Tất cả chuyên mục
Thứ Hai, 23/12/2024 03:22 (GMT +7)
Chủ động, tích cực trong giải quyết khiếu nại, tố cáo
Thứ 5, 09/02/2023 | 08:31:56 [GMT +7] A A
Tỉnh luôn sát sao chỉ đạo thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) với quan điểm cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc, góp phần giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.
Từ thực tiễn kết quả chỉ đạo về công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC của các cấp, các ngành thời gian qua trên địa bàn tỉnh, vấn đề an dân, tạo sự đồng thuận trong lòng dân được các cấp ủy đảng, chính quyền đặt ra để quan tâm giải quyết kịp thời. Tỉnh đã ban hành các văn bản chỉ đạo, yêu cầu các đơn vị, địa phương tiếp tục thực hiện các nội dung chỉ đạo của trung ương, của tỉnh trong công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC và tham gia tố tụng các vụ án hành chính; chủ động thực hiện công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC trong thời gian diễn ra những sự kiện quan trọng. Trên cơ sở chỉ đạo của tỉnh, sự phối hợp, hướng dẫn từ các cơ quan tham mưu của tỉnh…, nền nếp trong công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC tiếp tục được duy trì, kỷ luật, kỷ cương được tăng cường.
Việc thực hiện trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu cấp ủy, đặc biệt là đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh trong công tác tiếp công dân, trực tiếp đối thoại với người dân đã tạo ra sức lan tỏa lớn, tăng cường và nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cấp uỷ, chính quyền các cấp và cả hệ thống chính trị trong triển khai nhiệm vụ công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC trên địa bàn.
Các mô hình Hội đồng tiếp công dân của tỉnh, Hội đồng tư vấn giải quyết KNTC, kiến nghị tỉnh và ở các địa phương đã phát huy hiệu quả trong việc xem xét, giải quyết triệt để nhiều vụ việc khiếu nại, kiến nghị phức tạp, giảm phát sinh các đoàn đông người và các vụ việc KNTC, kiến nghị tồn đọng kéo dài.
Việc tổ chức thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lực pháp luật và các văn bản chỉ đạo về giải quyết KNTC của cấp trên; thi hành án hành chính đã có chuyển biến tốt về thời gian và trách nhiệm của địa phương, các đơn vị có liên quan. Chủ tịch UBND các địa phương đã căn bản giải quyết đảm bảo trách nhiệm, đúng thẩm quyền đối với các vụ việc phát sinh tại địa phương, giảm tình trạng đùn đẩy vụ việc lên cấp trên. Quá trình giải quyết đã thực sự quan tâm đến quyền lợi của công dân bằng nhiều hình thức tiếp cận, đối thoại trực tiếp, giải quyết thỏa đáng, có tình, có lý.
Ủy ban MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp tiếp tục chủ động, tích cực tham gia vào các hoạt động tiếp công dân, giải quyết KNTC, gắn chương trình công tác năm của đơn vị, tổ chức với hoạt động tiếp công dân và giải quyết KNTC, kiến nghị của chính quyền; tích cực giám sát, phản biện, giúp nhiệm vụ tiếp công dân và giải quyết KNTC của các cấp chính quyền ngày càng dân chủ, công khai và hiệu quả.
Công tác phối hợp giữa các cơ quan tham mưu của UBND tỉnh với Công an tỉnh, TAND tỉnh, Viện KSND tỉnh được tăng cường, cụ thể ở các mặt: Nắm thông tin tình hình nhân dân; cung cấp, trao đổi hồ sơ, tài liệu; tham gia quy trình tố tụng các vụ án hành chính; phối hợp cung cấp số liệu, thông tin để tổng hợp báo cáo...
Hoạt động hòa giải đối thoại và tham gia tố tụng giải quyết các vụ án hành chính được quan tâm, chỉ đạo sát sao. Các sở, ngành, địa phương đã chấp hành cơ bản đầy đủ các quy định của pháp luật trong việc tham gia tố tụng để giải quyết các vụ án hành chính tại TAND các cấp. Tổ công tác giúp việc cho đại diện của Chủ tịch UBND tỉnh tham gia tố tụng giải quyết các vụ án hành chính tại TAND tỉnh chú trọng theo dõi, nắm bắt thông tin, cung cấp hồ sơ, tài liệu và phối hợp có hiệu quả với tòa án trong việc giải quyết các vụ án hành chính.
Theo đánh giá của cơ quan chức năng, năm 2022 số lượng đơn thư tiếp nhận và xử lý giảm nhẹ, đặc biệt số vụ việc KNTC thuộc thẩm quyền giảm nhiều so với năm 2021, không phát sinh điểm nóng về KNTC. Các cơ quan hành chính nhà nước các cấp trong tỉnh đã tiếp 9.753 lượt công dân, với 5.354 vụ việc. Toàn tỉnh đã tiếp nhận, xử lý là 10.959 đơn thư KNTC, kiến nghị, phản ánh; trong đó có 588 vụ việc khiếu nại và 26 vụ việc tố cáo thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan hành chính các cấp, còn lại là đơn kiến nghị, đề nghị, phản ánh, đơn nặc danh, không rõ địa chỉ. Tổng số đơn thư giảm 2,9%; số vụ việc khiếu nại giảm 13,6%; số vụ việc tố cáo giảm 21,2% so với năm 2021.
Toàn tỉnh đã giải quyết được 603/707 vụ việc khiếu nại, đạt 85,28%; giải quyết 28/32 vụ việc tố cáo, đạt 87,5%. Đến thời điểm hiện nay, toàn tỉnh chỉ còn 1 vụ việc kéo dài, phức tạp của địa bàn huyện Vân Đồn, đang được các cấp, các ngành tiếp tục rà soát, xem xét giải quyết.
Thanh Hoa
Liên kết website
Ý kiến ()