Tất cả chuyên mục
Thứ Hai, 23/12/2024 03:59 (GMT +7)
Người đứng đầu cấp ủy thực hiện tiếp công dân: Tạo đồng thuận cho sự phát triển
Thứ 4, 19/04/2023 | 13:40:09 [GMT +7] A A
Thực hiện Quy định số 11-QĐi/TW ngày 18/2/2019 của Bộ Chính trị khóa XII về trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân, thời gian qua, cấp ủy các cấp trên địa bàn Quảng Ninh đã tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác tiếp công dân gắn với giải quyết khiếu nại, tố cáo và trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương, cơ quan, đơn vị. Qua đó, nhiều vụ việc, nhất là những vụ việc phức tạp, kéo dài đã được giải quyết dứt điểm, tạo hiệu ứng lan toả tích cực, góp phần ổn định xã hội, xây dựng mối quan hệ gắn bó giữa cấp ủy, chính quyền với nhân dân.
Với vai trò là người đứng đầu cấp ủy, đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo; thường xuyên tổ chức lắng nghe các địa phương, sở, ban, ngành báo cáo những vụ việc khiếu kiện phức tạp, kéo dài; vụ việc còn nhiều vướng mắc, để kịp thời chỉ đạo giải quyết dứt điểm. Trong năm 2022, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã tiếp 11 cuộc, trực tiếp tiếp 223 công dân với hơn 30 vụ việc, trong đó có 11 đoàn đông người. Từ đầu năm 2023 đến nay, đồng chí đã tiếp 3 cuộc với 12 vụ việc.
Tại các buổi tiếp, sau khi nghe các địa phương báo cáo kết quả tiếp và giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đều trực tiếp chỉ đạo người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp nâng cao vai trò, trách nhiệm, sâu sát, lắng nghe những khiếu kiện của công dân, trực tiếp đối thoại với người dân, tập trung giải quyết hết trách nhiệm, thẩm quyền các vụ việc đông người, phức tạp, kéo dài ngay tại địa phương, cơ sở và giải quyết dứt điểm những vụ việc mới phát sinh, không để phát sinh "điểm nóng", "điểm nổi cộm" về ANTT trên địa bàn.
Nhiều vụ việc phức tạp, kéo dài, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã chỉ đạo Ban Nội chính Tỉnh ủy tăng cường đôn đốc, kiểm tra, giám sát thực hiện các chỉ thị, quy định của tỉnh và Trung ương về công tác tiếp công dân, đối thoại trực tiếp với dân, xử lý, giải quyết khiếu nại, tố cáo; kịp thời tham mưu chỉ đạo xử lý dứt điểm một số vụ việc phức tạp, kéo dài, được dư luận quan tâm, báo cáo Thường trực Tỉnh ủy hằng tuần, hằng tháng.
Trong năm 2022, Ban Nội chính Tỉnh ủy đã thực hiện một cuộc kiểm tra theo kế hoạch tại 9 tổ chức đảng, giám sát đột xuất đối với một số cấp ủy, người đứng đầu cấp ủy; phối hợp với Văn phòng Tỉnh ủy tiếp nhận, xử lý 1.334 đơn thư của công dân, trong đó đã chuyển cơ quan có thẩm quyền giải quyết 167 đơn, cử cán bộ trực tiếp xác minh 64 đơn, hướng dẫn công dân gửi 14 đơn đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết…
Từ những cuộc tiếp công dân của đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ đã tạo sự lan toả tích cực đến các cấp, ngành, đơn vị, địa phương trên toàn tỉnh. Các đồng chí bí thư cấp huyện, cấp xã đã chủ động dành thời gian trực tiếp tiếp công dân, lắng nghe dân, đối thoại với dân; nghe và chỉ đạo xử lý, giải quyết kịp thời, dứt điểm các kiến nghị, khiếu nại của công dân. Đặc biệt ở những địa phương thực hiện nhất thể hóa chức danh bí thư cấp ủy kiêm chủ tịch UBND cùng cấp, việc tiếp công dân của bí thư cấp ủy được thực hiện trực tiếp, đều đặn, hiệu quả.
Theo số liệu thống kê, trong năm 2022, người đứng đầu cấp ủy cấp huyện đã tiếp công dân định kỳ và đột xuất 179 cuộc, trực tiếp tiếp 1.502 công dân với 1.168 vụ việc, tổ chức đối thoại với dân 9 cuộc. Đến nay đã xử lý, hướng dẫn, chuyển đến cơ quan có thẩm quyền, người có thẩm quyền giải quyết 2.060 vụ việc; giải quyết dứt điểm 2 vụ việc. Ở cấp xã, người đứng đầu cấp ủy đã tiếp dân định kỳ và đột xuất 4.449 cuộc, trực tiếp tiếp 595 công dân với 495 vụ việc, tổ chức đối thoại với dân 32 cuộc. Trong đó đã xử lý, hướng dẫn, chuyển đến cơ quan có thẩm quyền, người có thẩm quyền giải quyết 680 vụ việc, đã giải quyết dứt điểm 4 vụ việc, đang giải quyết 23 vụ việc.
Từ đầu năm 2023 đến nay, người đứng đầu cấp ủy các cấp trong toàn tỉnh đã tiếp 1.206 cuộc (tăng 23,31% so cùng kỳ năm 2022), trực tiếp tiếp 545 công dân (tăng 74,12% so cùng kỳ), với 340 vụ việc (tăng 59,53% so cùng kỳ). Cấp ủy các cấp đã chỉ đạo xử lý, hướng dẫn, chuyển cơ quan có thẩm quyền giải quyết 612 vụ việc (tăng 13,33% so cùng kỳ). Trong đó, ở cấp huyện tiếp 44 cuộc, tiếp 408 công dân với 278 vụ việc; cấp xã tiếp 1.158 cuộc, tiếp 58 công dân với 55 vụ việc.
Thông qua các cuộc tiếp xúc, gặp gỡ, đối thoại với công dân của người đứng đầu cấp ủy, nhiều vụ việc phản ánh, kiến nghị đã được chỉ đạo, xử lý giải quyết dứt điểm, góp phần bảo đảm quyền, lợi ích chính đáng, hợp pháp của công dân. 3 tháng đầu năm 2023, số vụ việc khiếu nại đã giải quyết được là 173, đạt 56,72%, cao hơn 13,43% so cùng kỳ; số vụ việc tố cáo đã giải quyết được 5 vụ.
Phát biểu tại hội nghị tổng kết công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo năm 2022 của tỉnh, Trưởng Ban Tiếp công dân Trung ương Nguyễn Hồng Điệp đánh giá công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo đã được tỉnh Quảng Ninh thực hiện nền nếp, bài bản, trách nhiệm, cầu thị, gương mẫu, nhất là vai trò của người đứng đầu cấp ủy các cấp, thể hiện đúng tinh thần Quy định số 11-QĐi/TW của Bộ Chính trị. Việc phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy các cấp trong công tác tiếp công dân, đối thoại giải quyết khiếu nại, tố cáo thời gian qua trên địa bàn đã làm hạn chế đi rất nhiều vụ việc khiếu nại phức tạp, đông người, kéo dài. Qua đó tạo sự đồng thuận trong quần chúng nhân dân, cán bộ, đảng viên, góp phần tích cực đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế của tỉnh.
Thu Chung
- Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy tiếp công dân thường kỳ tháng 4/2023
- TP Hạ Long giải quyết đơn thư khiếu nại của các hộ dân tổ 1, khu 1 (phường Hùng Thắng)
- Chấn chỉnh công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại tố cáo
- Quyền Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì họp, nghe và cho ý kiến giải quyết khiếu nại, tố cáo
- Chủ động, tích cực trong giải quyết khiếu nại, tố cáo
- Sở Xây dựng đối thoại giải quyết khiếu nại của công dân
- Giải quyết khiếu nại của ông Đỗ Văn Hoa (Vân Đồn)
- Giếng Đáy làm tốt công tác giải quyết khiếu nại tố cáo từ cơ sở
Liên kết website
Ý kiến ()