4
18
/
1100430
Giữa tâm dịch chặn "vết dầu loang"…
longform
Giữa tâm dịch chặn "vết dầu loang"…

Cover

Ảnh trong văn bản

Ảnh trong văn bản

Những ngày giáp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, chúng tôi có dịp tới thăm vườn cam của gia đình anh Hoàng Văn Phong (thôn Phúc Thị, xã Việt Dân, TX Đông Triều). Thời điểm này, gia đình anh đang tập trung thu hoạch cam để bán ra thị trường. Vụ cam năm nay, người trồng phấn khởi khi được mùa, cam đậu quả nhiều, trái ngọt, giá bán ổn định. Vừa tranh thủ thu hoạch, anh Phong chia sẻ với chúng tôi: Một năm trước, xã Việt Dân còn là khu vực phải phong tỏa khi TX Đông Triều xuất hiện những ca mắc Covid-19 đầu tiên. Đúng dịp giáp Tết Nguyên đán, cây trồng cả năm chăm bón cũng chỉ trông chờ đến dịp này hái quả, vậy mà "giặc Covid-19" đến làm đảo lộn hết cả cuộc sống của bà con. Vừa lo cho sức khỏe, tính mạng, chúng tôi lại lo cả kế sinh nhai nữa. Thế nhưng, chỉ một thời gian rất ngắn, nhờ có các biện pháp quyết liệt, hiệu quả của các cấp chính quyền, lực lượng chức năng mà dịch bệnh đã được đẩy lùi; nông sản cũng được hỗ trợ tiêu thụ, giúp người dân yên tâm đón Tết.

Ảnh căn phải

Câu chuyện của anh Phong khiến chúng tôi nhớ lại, đúng thời điểm tháng 1/2021, đợt dịch Covid-19 thứ 3 trong cộng đồng xuất hiện một cách bất ngờ, với nhiều diễn biến phức tạp hơn 2 đợt dịch trước: Virus biến thể mới có tốc độ lây lan tăng 70% so với chủng cũ, mất dấu F0 trong cộng đồng, nhiều địa phương trong nước đã có ca mắc… TX Đông Triều là địa phương đầu tiên trong tỉnh xuất hiện các ca F0 cộng đồng và Quảng Ninh thực sự đã bước vào cuộc chiến cam go, “chống dịch như chống giặc”.

Thời điểm xuất hiện các ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng cũng là lúc đang diễn ra Đại hội XIII của Đảng. Tham gia Đại hội từ Hà Nội, các đồng chí lãnh đạo tỉnh tranh thủ từng phút thời gian nghỉ để tổ chức họp trực tuyến về tỉnh chỉ đạo công tác chống dịch trên địa bàn. Điều này đã tạo sự tin tưởng của người dân đối với công tác phòng, chống dịch của tỉnh. Ông Nguyễn Văn Phú, 70 tuổi, cựu chiến binh phường Đông Triều, nhớ lại: Tôi đã trải qua những cuộc chiến đấu chống kẻ thù xâm lược, bảo vệ đất nước, nhưng cuộc chiến với "giặc Covid-19" với tôi vẫn thật khốc liệt. Kẻ thù sẵn sàng cướp đi sức khỏe, mạng sống của chúng ta bất cứ lúc nào nếu chúng ta lơ là, chủ quan. Tháng 1/2021, tôi được tham gia các cuộc họp trực tuyến khẩn để chống dịch do đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, chủ trì từ Hà Nội. Dù họp trực tuyến nhưng những giải pháp chống dịch được đưa ra rất kịp thời, nhanh chóng và quyết liệt. Ngay khi kết thúc Đại hội XIII của Đảng, với vai trò là người đứng đầu tỉnh, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy trực tiếp tới chỉ đạo công tác chống dịch trên địa bàn, không ngại đi đến những địa bàn bị phong tỏa, cách ly. Có những yêu cầu của đồng chí với địa phương, như khẩn trương truy vết, khoanh vùng, dập dịch, ổn định đời sống cho nhân dân, không để ai không có lương thực, thực phẩm thiết yếu... đã được chính quyền địa phương triển khai rất quyết liệt. 

Ảnh với chú thích
Đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng BCĐ phòng, chống dịch tỉnh, kiểm tra tại thôn Bình Sơn Đông (xã Bình Dương) đang thực hiện phong tỏa, tháng 2/2021.

TX Đông Triều - thời điểm là tâm dịch vào cuối tháng 1/2021, bất kể ngày hay đêm, các lực lượng tuyến đầu như y tế, quân đội, công an... đều làm việc với tinh thần, trách nhiệm cao nhất, cố gắng không biết mệt mỏi để sớm nhất “săn mầm bệnh”, tránh lây lan cho cộng đồng. 

Nhớ lại khoảng thời gian tham gia công tác chống dịch tại TX Đông Triều, chị Hoàng Thị Thúy Liễu, điều dưỡng Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí, cho biết: "Tất cả anh chị em trong đoàn cố gắng hết sức, làm sao phối hợp tốt, hăng say làm việc để có thể nhanh chóng dập dịch, đảm bảo cho nhân dân đón Tết. Có những hôm thực hiện đi lấy xét nghiệm tới 3-4h sáng mới về, nghỉ ngơi một lát rồi lại tiếp tục phối hợp thực hiện truy vết. Áp lực và mệt mỏi, nhưng mọi người luôn động viên nhau cố gắng, nỗ lực, bởi chúng tôi biết từng giây, từng phút đều quý giá với không chỉ những nhân viên y tế, mà còn với cả người dân, nhất là khi Tết cận kề". 

Không chỉ các nhân viên trạm y tế, cán bộ các phường, xã trên địa bàn thị xã cũng căng mình chống dịch. Ông Đào Văn Thắng, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Hồng Phong, chia sẻ: "Thời điểm phát hiện trường hợp nhiễm Covid-19 trong cộng đồng, phường đã triển khai các nhiệm vụ phòng, chống dịch một cách đầy đủ, đúng yêu cầu, như lập chốt kiểm soát, các khu cách ly, thực hiện giãn cách. Trong nửa tháng chống dịch, tôi tự nguyện ở lại cơ quan để điều hành công việc chung. Đây cũng như là một hình thức tự cách ly y tế với người thân trong gia đình".

Ảnh với chú thích
Người dân phường Hồng Phong chủ động đến Nhà văn hóa để lấy mẫu xét nghiệm Covid-19, tháng 1/2021.

Bằng sự nỗ lực, tận tâm của mỗi con người trong cuộc chiến chống dịch, chỉ trong vòng 7 ngày kể từ lúc xuất hiện ca mắc Covid-19 đầu tiên trong cộng đồng, TX Đông Triều đã hoàn thành lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 đối với 100% dân số tại 8 xã, 5 chợ và 2 siêu thị có nguy cơ cao lây nhiễm dịch Covid-19 trên địa bàn. Cả hệ thống chính trị vào cuộc, làm việc thần tốc, nhanh nhất, hiệu quả nhất với những đêm không ngủ, những hy sinh thầm lặng, những nỗi vất vả, áp lực công việc của các lực lượng tuyến đầu, đã cho thấy tinh thần, trách nhiệm vô cùng lớn lao cùng với sự quyết liệt, đồng bộ trong công tác lãnh, chỉ đạo của tỉnh, cấp ủy, chính quyền thị xã.

Ngày cận Tết Nguyên đán 2021, người dân TX Đông Triều đón tin vui khi tình hình dịch bệnh đã được kiểm soát chặt chẽ, trên địa bàn không còn phát sinh ca mắc trong cộng đồng. Từ 0h ngày 10/2, 9 xã, phường của thị xã đã được gỡ bỏ phong tỏa, chuyển sang thực hiện hạn chế tập trung đông người; chỉ còn 5 xã tiếp tục duy trì. Cuộc chiến đã thành công, dịch bệnh được kiểm soát, không còn ca nhiễm phát sinh trong cộng đồng, người dân thị xã được yên tâm đón một cái Tết mạnh khỏe, an toàn. Nông sản của bà con cũng được hỗ trợ tiêu thụ phần lớn, nên ai cũng vui mừng, phấn khởi.

Ảnh với chú thích
Tổ tự quản phòng, chống dịch Covid-19 số 2 (khu Vĩnh Tuy 2, phường Mạo Khê) giám sát việc thực hiện cách ly tại nhà của người dân, tháng 11/2021.

Ảnh trong văn bản

Cuộc chiến chống dịch Covid-19 đến nay đã bước sang giai đoạn mới, thực hiện Nghị quyết số 128/NQ-CP của Chính phủ "Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19", chuyển trạng thái từ không có Covid-19 sang sống chung an toàn với dịch bệnh. Với những kinh nghiệm trong chống dịch năm 2021, chính quyền và nhân dân TX Đông Triều đang bước vào cuộc chiến mới với quyết tâm cao chiến thắng dịch bệnh, bảo vệ an toàn cho sức khỏe của nhân dân.

Từ ngày 2/11-17/12/2021, thị xã ghi nhận trên 200 trường hợp dương tính với Covid-19, trong đó một số ca lây nhiễm trong cộng đồng. Tuy nhiên, trên cơ sở kinh nghiệm triển khai chống dịch nhanh, các ổ dịch đã được quản lý, các ca F0 mới hầu hết đã được cách ly từ trước, số bệnh nhân Covid-19 khỏi bệnh ngày càng nhiều, chính quyền, doanh nghiệp và người dân thị xã đều đang chủ động triển khai các giải pháp trở lại nhịp độ sinh hoạt, sản xuất trong trạng thái bình thường mới.

Ảnh với chú thích
Lãnh đạo TX Đông Triều và Sở NN&PTNT kiểm tra tình hình sản xuất nông nghiệp trên địa bàn, tháng 10/2021.

Bà Đỗ Thị Hà, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Đông Triều, cho biết: Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch phường thường xuyên họp đánh giá, nhận định tình hình, xác định địa bàn có F0 trong cộng đồng để chủ động về mọi mặt, nhất là sẵn sàng có các phương án ứng phó, đề ra ngay các biện pháp xử trí theo đúng "3 trước, 4 tại chỗ", thực hiện nghiêm sự chỉ đạo của cấp trên; thường xuyên xét nghiệm tầm soát người có nguy cơ cao để phát hiện sớm và xử trí kịp thời. Với sự khẩn trương, kịp thời của cả hệ thống chính trị và nhân dân, sự chỉ đạo của thị xã, toàn bộ F0 tại phường đã được phát hiện rất sớm, thu dung điều trị ngay; các F1 và người nguy cơ cao đều được lấy mẫu PCR kịp thời; các F2 được test nhanh để tầm soát.

Tại phường Mạo Khê, theo ông Phạm Thanh Trường, Chủ tịch Ủy ban MTTQ phường, hiện cùng với công tác phòng chống dịch, các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn vẫn duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh với phương án sản xuất tại chỗ, đảm bảo nguyên tắc chống dịch. Các trường học đủ điều kiện đều cho học sinh đến trường. Nông dân vẫn ra đồng chăm sóc, bảo vệ thành quả vụ đông. 126 tổ liên gia và 61 tổ phòng, chống dịch Covid cộng đồng thuộc 24 khu phố trên địa bàn phường vẫn đảm trách hiệu quả công tác hỗ trợ các F1 cách ly tại nhà, giám sát, nhắc nhở người dân thực hiện quy định 5K... Nhìn chung, người dân Mạo Khê đang thích ứng tốt với tình hình dịch bệnh. Mục tiêu đặt ra là sớm dập dịch, lấy lại địa bàn an toàn, đồng thời ổn định và phát triển sản xuất, hướng tới duy trì nhịp sinh hoạt thường nhật.

Ảnh với chú thích
Nông sản TX Đông Triều được hỗ trợ tiêu thụ, tháng 2/2021.

Đối với sản xuất nông nghiệp, nông dân thị xã vừa đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch, vừa triển khai các hoạt động trồng, chăm sóc, thu hoạch hoa màu trên 1.300ha đồng ruộng. Để chuẩn bị nông sản cung ứng cho Tết năm nay, bà con tập trung vào sản phẩm rau, khoai tây, củ đậu, đậu đỗ, hoa, cây cảnh. Phương pháp sản xuất là chú trọng nâng chất lượng sản phẩm, đưa ra thị trường nông sản sạch, áp dụng quy trình sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP. Riêng hoa, cây cảnh dự kiến chiếm giá trị cao nhất của Đông Triều.

Sản xuất công nghiệp cũng có chuyển dịch tích cực, linh hoạt. Nhiều doanh nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng, sản phẩm gốm sứ đã chia ca, kíp, bố trí cho những tổ, đội thợ chính ăn nghỉ tại chỗ, nhằm đảm bảo năng suất lao động, hạn chế tối đa nguy cơ lây nhiễm, bùng phát dịch, ảnh hưởng tới kế hoạch trả các đơn hàng cuối năm.

Ảnh với chú thích
Công nhân Công ty TNHH Gốm sứ Quang Vinh thực hiện nghiêm nguyên tắc 5K trong sản xuất. 

Trong bối cảnh dịch bùng phát thời gian qua, chính quyền, nhân dân và doanh nghiệp thị xã đã vào cuộc tích cực, hiệu quả, chủ động, linh hoạt thích ứng trong các hoạt động sản xuất, sinh hoạt, ổn định đời sống nhân dân, người lao động; là cơ sở quan trọng để thị xã thực hiện thành công "mục tiêu kép", vừa chống dịch hiệu quả, vừa tăng trưởng trong trạng thái bình thường mới.

Từ tâm dịch, TX Đông Triều đã ngăn chặn thành công "vết dầu loang" của dịch bệnh, không để lây lan trong cộng đồng; đồng thời, từng bước chuyển trạng thái thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19. Người dân yên tâm phát triển sản xuất, trước mắt đón một cái Tết yên vui "trong trạng thái bình thường mới".

Thực hiện: Hồng Nhung - Tùng Thanh

Kỹ thuật đồ họa: Mạnh Hà

 

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu