4
18
/
1100461
Quảng Ninh: Hiện thực hóa mục tiêu đạt miễn dịch cộng đồng
longform
Quảng Ninh: Hiện thực hóa mục tiêu đạt miễn dịch cộng đồng

Cover

Sau Tết Nguyên đán, dịch Covid-19 trong cả nước nói chung, tỉnh Quảng Ninh nói riêng diễn biến phức tạp, với ca mắc mới trong cộng đồng tăng. Mặc dù số ca mắc cao, nhưng 97% F0 tại Quảng Ninh được ghi nhận có diễn biến nhẹ, hoặc không triệu chứng, chủ yếu cách ly điều trị tại nhà. Số ca trở nặng chiếm khoảng 0,1%; số ca tử vong chiếm khoảng 0,04% trên tổng số ca mắc mới, thấp hơn nhiều so với tỷ lệ trung bình của cả nước, cũng như trong khu vực và trên thế giới.

Các phương án phòng, chống dịch Covid-19, nhất là phương án y tế hoàn toàn nằm trong kế hoạch, được Quảng Ninh chuẩn bị kỹ lưỡng, với tình huống trên 10.000 ca/ngày. Các địa phương trong tỉnh tiếp tục chủ động thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, duy trì các hoạt động KT-XH trong trạng thái bình thường mới. Đây là thành quả công tác phòng, chống dịch Covid-19 của tỉnh, trong đó có sự chủ động rất sớm tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho người dân.

Ảnh với chú thích
Tiêm vắc-xin phòng Covid-19 mũi 1 cho người dân tại phường Bạch Đằng, TP Hạ Long.

Ảnh trong văn bản

Trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, ngay từ đầu năm 2021, các đồng chí lãnh đạo của Quảng Ninh đã sớm tính đến biện pháp căn cơ, lâu dài, đó là tiếp cận nguồn vắc-xin, để mỗi người dân được bảo vệ bằng vắc-xin, nhanh chóng tạo được miễn dịch trong cộng đồng, tiến tới đẩy lùi dịch bệnh.

Với tinh thần chủ động, từ xa, từ sớm, từ cơ sở, nhất quán phương châm “3 trước, 4 tại chỗ”, tỉnh Quảng Ninh đã dành nguồn lực và không ngừng nỗ lực để tiếp cận các nguồn vắc-xin. Ngày 8/2/2021, HĐND tỉnh đã ban hành Nghị quyết 326/NQ-HĐND quyết định dành tối thiểu 500 tỷ đồng cùng các nguồn lực hợp pháp sẵn sàng cho việc mua vắc-xin phòng Covid-19 và triển khai tiêm chủng cho toàn dân trên địa bàn. Với 500 tỷ đồng ngân sách, cùng 100 tỷ đồng xã hội hóa, tỉnh đã đóng góp tích cực vào Quỹ vắc-xin phòng chống Covid-19 của Chính phủ.

Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Trọng Diện chia sẻ: Ý nghĩa của việc tiêm vắc-xin phòng Covid-19 là giúp giảm tỷ lệ mắc, giảm tỷ lệ ca nặng và giảm tỷ lệ tử vong. Với quan điểm “vắc-xin tốt nhất là vắc-xin được tiêm sớm nhất”, khi có bất cứ loại vắc-xin phòng Covid-19 được Bộ Y tế phân bổ và thông qua các hoạt động ngoại giao, sở đều tham mưu tỉnh tiếp nhận để có đủ nguồn vắc-xin tiêm chủng diện rộng cho người dân toàn tỉnh. Đặc biệt, qua công tác tuyên truyền rất chủ động, kịp thời và đa dạng hình thức của cả hệ thống chính trị, trong đó có vai trò quan trọng của các cơ quan truyền thông, người dân ngày càng tin tưởng vào hiệu quả phòng ngừa Covid-19 của vắc-xin, hầu hết mọi người đều trông đợi được tiêm.

Ảnh với chú thích
Mỗi mũi tiêm cho người dân đều được thực hiện an toàn.

Tiếp nối thành công của các đợt tiêm chủng ưu tiên cho lực lượng tuyến đầu, cư dân biên giới, công nhân lao động trong các KCN... tận dụng “thời điểm vàng”, giữ “vùng xanh an toàn”, địa bàn ổn định trong trạng thái bình thường mới, đồng thời có được nguồn vắc-xin đầy đủ và đặc biệt hơn là có sự thống nhất, đồng thuận cao của người dân, tạo cơ sở vững chắc để tỉnh vững vàng, quyết liệt triển khai tiêm vắc-xin phòng Covid-19 mũi 1 diện rộng cho người từ 18 tuổi trở lên ở các địa phương trong tỉnh trong tháng 8 và tháng 9/2021.

Quy trình triển khai tiêm chủng được đảm bảo an toàn, tiến độ nhanh, theo hình thức “cuốn chiếu”. Đặc biệt, tỉnh tổ chức tiêm chủng cho toàn bộ người dân có mặt trên địa bàn tại thời điểm tiêm chủng, không phân biệt địa chỉ cư trú, đơn vị công tác, quốc tịch.

Với đặc thù địa bàn Quảng Ninh khá rộng, trải dài từ vùng đô thị đến nông thôn, miền núi, đảo xa, do đó để tiến hành tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho gần 1 triệu dân trong tỉnh có chỉ định tiêm càng nhanh càng tốt, các cấp, ngành, địa phương, trong đó nòng cốt là ngành Y tế đã căng mình, nỗ lực hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ này. Đối với mỗi đợt vắc-xin được phân bổ, ngành Y tế đều xây dựng kế hoạch chi tiết để triển khai cụ thể, khoa học, với quan điểm xuyên suốt “vắc-xin về đến đâu, tiêm ngay đến đó, tiêm đến đâu, an toàn đến đó”.

Ngành Y tế đã huy động trên 3.500 cán bộ, nhân viên phục vụ công tác tiêm chủng, chiếm gần 50% nhân lực toàn ngành; bố trí 550 đội tiêm, 80 đội cấp cứu, 68 phương tiện vận chuyển cấp cứu; điều tiết kịp thời, phù hợp số lượng vắc-xin được phân bổ cho các địa phương để triển khai đảm bảo an toàn và đáp ứng tiến độ theo kế hoạch.

Ảnh với chú thích
Các địa phương bố trí cơ sở vật chất, chuẩn bị vật tư, trang thiết bị cho những điểm tiêm.

Các địa phương bố trí cơ sở vật chất, chuẩn bị vật tư, trang thiết bị cho các điểm tiêm, bàn tiêm; lập danh sách đối tượng, bố trí người đến theo từng địa bàn, chia khung thời gian phù hợp, đảm bảo nguyên tắc trong phòng dịch.

Đến ngày 22/9/2021, đã có 92,9% người dân ở Quảng Ninh từ 18 tuổi trở lên có chỉ định tiêm được tiêm mũi 1 vắc-xin phòng Covid-19 (đã tiêm 1.114.475 mũi; trong đó mũi 1 là 942.584, mũi 2 là 171.891).

Kiên định với phương châm “không ai bị bỏ lại phía sau trong dịch bệnh, không ai đứng ngoài cuộc trong việc tiếp cận vắc-xin”, Quảng Ninh trở thành 1 trong những địa phương hoàn thành sớm nhất chiến dịch tiêm vắc-xin phòng Covid-19 mũi 1, đứng thứ 4 cả nước, chỉ sau Long An, Hà Nội và Bình Dương trong thời điểm đó.

Đợt tiêm chủng với quy mô lớn nhất, rộng nhất này diễn ra an toàn, hiệu quả, không có bất kỳ trường hợp rủi ro trong tiêm chủng.

Ảnh với chú thích
Tiêm vắc xin phòng Covid-19 mũi 2 cho các y, bác sĩ Bệnh viện Bãi Cháy.

Rút kinh nghiệm từ chiến dịch tiêm chủng diện rộng vắc-xin phòng Covid-19 mũi 1, Quảng Ninh tổ chức bài bản, khoa học chiến dịch tiêm diện rộng vắc-xin phòng Covid-19 mũi 2 trong tháng 10/2021 với hình thức tiêm “cuốn chiếu”, tiếp tục nhận được sự hưởng ứng tích cực của người dân. Chỉ trong 1 tháng “thần tốc”, Quảng Ninh đã cơ bản hoàn thành tiêm mũi 2 cho người dân.

Cùng với đó, ngành Y tế cũng tích cực triển khai tiêm cho các đối tượng thận trọng tiêm chủng, như: Người mắc bệnh nền, người cao tuổi, phụ nữ có thai và cho con bú… Đây là những đối tượng cần được bảo vệ trọng điểm, bởi nếu mắc bệnh nguy cơ cao sẽ diễn biến nặng, thậm chí tử vong.

Theo đó, ngành Y tế đã bố trí tiêm chủng cho những đối tượng này tại các cơ sở y tế, đảm bảo điều kiện để theo dõi, xử trí các phản ứng phụ bất lợi sau tiêm nhanh nhất.

Chị Đoàn Phương Nhi (khu 2B, phường Cao Xanh, TP Hạ Long) đã đồng ý tiêm vắc-xin phòng Covid-19, chia sẻ: Tôi và gia đình đã rất phân vân, lo lắng trước quyết định tiêm vắc-xin khi tôi mang thai 36 tuần. Song qua tìm hiểu các kênh thông tin và được sự tư vấn tỉ mỉ, chu đáo của các y bác sĩ, tôi hoàn toàn tin tưởng và tham gia tiêm vắc-xin đầy đủ. Chẳng có gì vui mừng, hạnh phúc hơn khi sức khỏe cả mẹ và con đều được đảm bảo an toàn sau khi tiêm để gia đình thêm yên tâm, sẵn sàng đón con chào đời.

Ảnh với chú thích
Tiêm cho phụ nữ có thai tại Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh.

Niềm vui, sự tin tưởng và đồng thuận cao đối với việc tiêm vắc-xin phòng Covid-19 của chị Nhi cũng giống như nhiều thai phụ khác trên địa bàn Quảng Ninh.

Ngay sau khi hoàn thành tiêm chủng 2 mũi cho người từ 18 tuổi trở lên, được Bộ Y tế cho phép, bắt đầu từ ngày 1/11/2021, Quảng Ninh đã triển khai tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho hơn 120.000 trẻ em từ đủ 12 đến dưới 18 tuổi. Trong 1 tháng, tỉnh đã cơ bản hoàn thành việc tiêm 2 mũi vắc-xin phòng Covid-19 cho trẻ em, đến nay đạt trên 98%.

Ảnh với chú thích
Tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho trẻ em từ 12-17 tuổi trên địa bàn tỉnh.

Ảnh trong văn bản

Việc chuyển mục tiêu từ “Zero Covid” sang thực hiện Nghị quyết 128/NQ-CP của Chính phủ là thời điểm rất khó khăn, khi số F0 liên tục tăng nhanh tại Quảng Ninh. Cùng với nhiều giải pháp quyết liệt phòng, chống dịch Covid-19, tỉnh đã tăng tốc thực hiện chiến dịch tiêm chủng diện rộng vắc-xin phòng Covid-19 mũi 3 (mũi tăng cường) cho người từ 18 tuổi trở lên để bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Theo Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Trọng Diện, việc tiêm vắc-xin mũi 3 rất quan trọng, nhằm tăng cường mạnh mẽ khả năng miễn dịch của cơ thể, để chống lại các biến chủng của vi rút SARS-CoV-2. Qua nghiên cứu đối với biến chủng mới Omicrom, nếu chỉ tiêm 2 mũi cơ bản (mũi 1, mũi 2) thì không có khả năng trung hòa với độc tố của vi rút. Vì vậy chỉ khi tiêm liều nhắc lại (mũi 3) mới có đủ miễn dịch chống lại biến chủng Omicrom và biến chủng tiếp theo.

Ảnh với chú thích
Tiêm vắc-xin phòng Covid-19 mũi 3 cho người cao tuổi tại huyện Ba Chẽ.

Ngày 23/12/2021, UBND tỉnh ban hành kế hoạch 248/KH-UBND tiêm chủng diện rộng vắc-xin phòng Covid-19 mũi 3 cho người dân trên địa bàn năm 2021-2022. Đối tượng tiêm là người từ 18 tuổi trở lên, với gần 1 triệu dân. Mục tiêu là nâng cao hiệu quả phòng, chống dịch Covid-19 một cách chủ động bằng tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19, đảm bảo đúng đối tượng, an toàn, hiệu quả, đúng tiến độ theo chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Chiến dịch tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19 của tỉnh.

Chiến dịch tiêm vắc-xin phòng Covid-19 mũi 3 cho người dân, được Quảng Ninh tổ chức trong bối cảnh trên địa bàn đang có những ổ dịch phức tạp, nhiều nguy cơ hơn các đợt tiêm mũi 1, mũi 2. Do vậy, các đơn vị, địa phương đã tập trung rà soát kỹ việc bố trí điểm tiêm, điều tiết giờ tiêm, khoảng cách an toàn, một chiều trong tổ chức tiêm. Mỗi điểm tiêm có ít nhất 1 đội cấp cứu chuyên nghiệp; những địa phương vùng sâu vùng xa cần có 2 đội cấp cứu và 2 phương tiện cấp cứu. 100% nhân viên y tế thực hiện công tác tiêm được test Covid-19 trước khi làm nhiệm vụ. Người đến tiêm phải khai báo y tế, đo thân nhiệt, sàng lọc nhanh từ cổng.

Mặc dù tổ chức trong thời gian gấp rút, song công tác tiêm chủng vẫn đảm bảo 100% quy trình các bước theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế, trong đó đặc biệt chú trọng an toàn tiêm chủng.

Ảnh với chú thích
Cán bộ y tế tư vấn, tầm soát, theo dõi kỹ lưỡng về sức khỏe cho người dân tham gia tiêm chủng.

Trước Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, toàn tỉnh đã đạt 85% tổng số đối tượng từ 18 tuổi trở lên được tiêm mũi 3. Để đảm bảo đủ thời gian tiêm chủng theo quy định của Bộ Y tế, ngay sau Tết, tỉnh tiếp tục tổ chức các đợt tiêm mũi 3 cho người dân. Đồng thời, rà soát quản lý người dân mới trở về địa bàn đủ điều kiện tiêm nhưng chưa tiêm đủ 3 mũi vắc-xin; vận động nhân dân tham gia tiêm mũi 3 của tỉnh và hưởng ứng “Chiến dịch tiêm chủng mùa xuân” của Chính phủ.

Đến nay, Quảng Ninh đã cơ bản hoàn thành tiêm chủng diện rộng vắc-xin phòng Covid-19 mũi 3, đạt trên 94%. Theo kế hoạch, trong tháng 3, toàn tỉnh tiếp tục tiêm vét cho gần 10.000 trường hợp đủ điều kiện tiêm mũi 3.

Cùng với tiêm mũi 3, các địa phương cũng lồng ghép thực hiện tiêm vét mũi 2 cho các đối tượng chưa tiêm đủ 2 mũi và tiêm mũi 1 cho những người chưa tiêm. Điều đặc biệt, Quảng Ninh là địa phương đi đầu tổ chức tiêm tại nhà cho các đối tượng bệnh nặng, đối tượng khó khăn trong di chuyển đến điểm tiêm (ngồi xe lăn, liệt giường…) đủ điều kiện tiêm chủng theo hướng dẫn của ngành Y tế.

Ảnh với chú thích
Huyện Ba Chẽ tổ chức tiêm tại nhà cho người dân khó khăn trong đi lại.

Tỉnh cũng hoàn chỉnh dự thảo kế hoạch để sẵn sàng triển khai ngay việc tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho trẻ từ 5-11 tuổi khi được Bộ Y tế cho phép. Theo số liệu tổng hợp, toàn tỉnh có trên 170.000 trẻ em trong diện này. Đây là việc cần thiết góp phần quan trọng đảm bảo an toàn hơn nữa cho học sinh trở lại trường học để học trực tiếp.

Theo các chuyên gia, vắc-xin phòng Covid-19 được tiêm vào cơ thể sẽ tạo ra kháng thể trung hòa với vi rút, kháng thể này được tạo ra từ tuần thứ 2 sau khi tiêm. Tuy nhiên, không có loại vắc-xin nào ngăn chặn 100% vi rút, nhưng kháng thể từ vắc-xin sẽ giúp ngăn chặn sự xâm nhập của vi rút vào các tế bào, làm giảm quá trình gây tổn thương tế bào các cơ quan bên trong cơ thể, ngăn chặn quá trình gây bệnh lý…

Do đó, những người đã tiêm vắc-xin, có kháng thể bảo vệ thì khả năng mắc Covid-19 sẽ giảm, nếu có mắc cũng triệu chứng nhẹ, ít khả năng tăng nặng và tử vong.

Ảnh với chú thích
Người dân xã Quảng Sơn, huyện Hải Hà tham gia tiêm vắc-xin phòng Covid-19 mũi 3.

Với những mũi tiêm “thần tốc” được tỉnh triển khai rất sớm, từ mũi 1, mũi 2 khi thực hiện “vùng xanh an toàn”, đến triển khai tiêm chủng mũi 3 vừa bước sang giai đoạn thích ứng an toàn, kiểm soát dịch hiệu quả cũng được triển khai nhanh chóng, quyết liệt. Qua đó đã giúp người dân Quảng Ninh có miễn dịch tốt hơn trước dịch bệnh.

Thực tế cho thấy, dù số ca mắc mới tăng cao, nhưng Quảng Ninh với tỷ lệ người dân được tiêm chủng cao, nên có trên 97% số ca mắc mới ở thể nhẹ, không triệu chứng, chủ yếu cách ly tự điều trị tại nhà, đạt kết quả tích cực; số ca trở nặng, tử vong chỉ chiếm con số rất nhỏ…

Đứng trước muôn vàn khó khăn, thách thức, song chiến dịch tiêm chủng lớn nhất, chưa từng có tại Quảng Ninh đã thành công, hành trình đạt miễn dịch cộng đồng của tỉnh đã được hiện thực hóa. Kết quả đó là kết tinh của tinh thần đoàn kết, ý chí thống nhất một lòng của cả hệ thống chính trị và nhân dân trong tỉnh. Qua đó, tạo cơ sở vững chắc để Quảng Ninh tiếp tục thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, phấn đấu hoàn thành thắng lợi các mục tiêu phát triển KT-XH năm 2022 và những năm tiếp theo.

Kết quả tiêm 3 mũi vắc-xin phòng Covid-19 cho người từ 18 tuổi trở lên (Cập nhật đến ngày 7/3/2022)

Mũi 1: 975.474/977.354 = 99,81%

Mũi 2: 967.758/977.354 = 99,02%

Mũi 3: 927.020/977.354 = 94,85% 

Kết quả tiêm 2 mũi vắc-xin phòng Covid-19 cho người từ 12 đến dưới 18 tuổi

Mũi 1: 122.297/121.795= 100,35% (vượt 100% do một số trẻ em vừa đủ 12 tuổi chưa đưa vào đối tượng rà soát)

Mũi 2: 119.809/121.795 = 98,31%

Ảnh căn trái

Ông Nguyễn Tiến Đạt (khu 11, phường Hà An, TX Quảng Yên):

Tôi và các thành viên trong gia đình đã hoàn thành tiêm 3 mũi vắc-xin phòng Covid-19. Tôi hoàn toàn tin tưởng vào chất lượng và độ an toàn mà vắc-xin mang lại, bởi quá trình tiêm được cán bộ y tế tư vấn, tầm soát, theo dõi kỹ lưỡng về sức khỏe. Dù dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, nhưng tôi vẫn an tâm bởi cả gia đình đã tiêm đủ các mũi vắc-xin; tỷ lệ người dân trong tỉnh được tiêm cũng rất lớn.

Tôi và người dân trong khu phố thường động viên, vận động nhau nâng cao ý thức trong công tác phòng chống dịch, nhất là tuân thủ 5K theo khuyến cáo của Bộ Y tế để hạn chế nguy cơ lây lan dịch bệnh trong cộng đồng.

Ảnh căn phải

Bà Đào Thị Luyến (phường Cẩm Thủy, TP Cẩm Phả):

Làm công tác mặt trận tại khu phố, hằng ngày tôi tiếp xúc với rất nhiều người. Mặc dù nghiêm túc thực hiện khuyến cáo 5K của Bộ Y tế, nhưng bản thân vẫn lo lắng vì nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19 khá cao. Vì vậy, mỗi khi được thông báo lịch tiêm vắc-xin phòng Covid-19, tôi đều tham gia tiêm chủng đầy đủ, đúng lịch. Bởi việc tiêm vắc-xin càng sớm sẽ giúp mỗi người trang bị “lá chắn” hữu hiệu bảo vệ sức khỏe bản thân, gia đình, phòng chống dịch Covid-19 lây lan trong cộng đồng, yên tâm tham gia các hoạt xã hội tại địa phương.

Ảnh căn trái

Ông Bùi Văn Thúy (khu 1, phường Bạch Đằng, TP Hạ Long):

Tôi thường xuyên theo dõi thông tin và biết người cao tuổi, nhất là người có bệnh nền là đối tượng có nguy cơ cao trở nặng nếu mắc Covid-19. Vì vậy, khi được khám sàng lọc đủ các điều kiện tiêm vắc-xin phòng Covid-19, tôi và vợ đã bảo nhau đi tiêm ngay và nay đã hoàn thành tiêm 3 mũi vắc-xin. Hiện dù dịch bệnh có phức tạp, nhưng tôi vẫn yên tâm khi cả gia đình đã được tiêm vắc-xin đầy đủ. Tôi rất cảm ơn các y, bác sĩ cùng các cấp, ngành đã luôn quan tâm, chăm lo đến sức khỏe của nhân dân.

 

Ảnh căn phải

Anh Phạm Hải Đăng (Công ty CP Đầu tư và Phát triển hạ tầng Thăng Long):

Quê tôi ở Nam Định. Hơn 7 năm qua tôi sinh sống và làm việc tại Quảng Ninh. Trong suốt thời gian dịch Covid-19 bùng phát, tôi nhận thấy rõ sự quyết liệt, nghiêm túc của tỉnh trong triển khai công tác phòng chống dịch; dành nhiều quan tâm chăm lo, bảo vệ an toàn cho mọi người dân sinh sống trên địa bàn. Đặc biệt, trong công tác tiêm vắc-xin phòng Covid-19, tỉnh đã thực sự linh hoạt và có cách triển khai rất phù hợp, đạt hiệu quả cao, đặt tính mạng, cuộc sống của người dân lên trên hết. Tình yêu và niềm tự hào với quê hương thứ hai sẽ là động lực để tôi tiếp tục gắn bó, góp sức xây dựng Quảng Ninh thêm giàu đẹp.

Ảnh căn trái

Ông Hoàng Mạnh Dương (thôn Xóm Mới, xã Đạp Thanh, huyện Ba Chẽ):

Tôi bị liệt nửa người do di chứng tai biến mạch máu não không thể đến được điểm tiêm. Song các cán bộ y tế xã hẹn ngày đến nhà tư vấn, giúp tôi hiểu rõ lợi ích của việc tiêm vắc-xin phòng Covid-19, cũng như khám sức khỏe đảm bảo đủ điều kiện tiêm cho tôi. Sự tận tâm của đội ngũ y, bác sĩ và sự quan tâm của chính quyền địa phương đối với việc chăm lo sức khỏe cho nhân dân khiến tôi rất cảm động. Được y, bác sĩ đến tận nhà tiêm vắc-xin phòng Covid-19, tôi rất yên tâm và bớt đi những lo lắng bệnh chồng bệnh nếu không may mắc Covid-19.

 

Thực hiện: Nguyễn Hoa

Trình bày: Mạnh Hà

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu