Du lịch Quảng Ninh đang “hồi sinh” sau 2 năm ảnh hưởng của dịch Covid-19. Sự hồi sinh đi cùng với khát vọng Quảng Ninh trở thành "Kỳ quan bốn mùa", là điểm đến đa dịch vụ, trải nghiệm và đẳng cấp. Với sự năng động, sáng tạo của các doanh nghiệp cùng những chính sách kích cầu kịp thời của tỉnh đã và đang tạo đòn bẩy giúp du lịch “lội ngược dòng” ở giai đoạn hiện nay.
Du khách được phục vụ chu đáo trên tàu nhà hàng La Casta. |
Du lịch Quảng Ninh vốn có lợi thế về mùa hè với các tuyến biển đảo đa dạng, nổi tiếng nhưng lại thấp điểm vào mùa đông. Tuy nhiên, trong 5 năm trở lại đây, nhược điểm đó đang dần được khắc phục với những hệ sinh thái du lịch đẳng cấp, hấp dẫn.
Bà Trần Nguyện, Trưởng Ban Kinh doanh Sun World, Tập đoàn Sun Group, chia sẻ: Tính mùa vụ là một thách thức lớn đối với du lịch Việt Nam nói chung và Quảng Ninh nói riêng. Để Quảng Ninh trở thành kỳ quan bốn mùa, cần có thêm những sản phẩm để phát huy lợi thế của thiên nhiên, khắc phục yếu tố mùa vụ và hệ sinh thái du lịch chính là chìa khóa. Ở góc độ doanh nghiệp đầu tư tại Quảng Ninh, Tập đoàn Sun Group đã xây dựng tổ hợp vui chơi giải trí Sun World Hạ Long Complex và Khu nghỉ dưỡng suối nóng Yoko Onsen Quang Hanh. Đây là những sản phẩm mới, hấp dẫn đã và đang thu hút được rất nhiều du khách.
Du khách trải nghiệm không gian thiền tại Khu nghỉ dưỡng Legacy Yên Tử. |
Tại Quảng Ninh, Tập đoàn Sun Group đã tạo ra một chuỗi trải nghiệm khép kín đầy đủ nhất từ hạ tầng sân bay, cảng biển, đường cao tốc đón khách đến nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí và sau này sẽ là mua sắm, tận hưởng không gian hưởng thụ đẳng cấp tại những dự án bên biển sang trọng. Bên cạnh đó, Sun Group cam kết không ngừng bồi đắp, làm mới các lễ hội, sự kiện đẳng cấp để Quảng Ninh không ngừng hấp dẫn du khách, phát huy hết các tiềm năng tài nguyên về biển, rừng, đảo của Quảng Ninh.
Thực tế, Quảng Ninh là “đất lành” đón doanh nghiệp đến đầu tư. Tỉnh đã tập trung mạnh mẽ vào phát triển hạ tầng phục vụ du lịch cũng như đa dạng hoá các sản phẩm du lịch đồng bộ, hiện đại, hấp dẫn để tạo ra những bước phát triển đột phá mang đậm chất riêng, như: Khu nghỉ dưỡng Vinpearl Hạ Long; Quần thể nghỉ dưỡng và sân Golf FLC; Khu nghỉ dưỡng Legacy Yên tử, Bảo tàng - Thư viện tỉnh, Cung Quy hoạch, Hội chợ và Triển lãm tỉnh, Công viên hoa Hạ Long... Cùng với đó là việc tăng cường mở rộng, thu hút được nhiều nhà đầu tư chiến lược có uy tín, thương hiệu, có tiềm lực kinh tế lớn đầu tư vào lĩnh vực du lịch, dịch vụ, như: Sun Group, Vingroup, FLC... với nhiều sản phẩm du lịch đẳng cấp quốc tế đã giúp nâng tầm du lịch Quảng Ninh.
Cùng với hệ sinh thái du lịch, khu nghỉ dưỡng đẳng cấp của các tập đoàn lớn, các đơn vị kinh doanh du lịch cũng nỗ lực vượt qua khó khăn của dịch bệnh trước đó để đầu tư, nâng cấp và đưa vào các sản phẩm du lịch mới. Có thể kể đến dịch vụ tàu nhà hàng trên Vịnh Hạ Long được đưa vào hoạt động từ tháng 2 vừa qua, đến nay đã đón trên 1.000 khách. Được biết, đơn vị đầu tư hơn 70 tỷ đồng để đóng tàu với sức chứa gần 300 khách, gồm 2 hội trường lớn và các không gian nhỏ đảm bảo sự riêng tư. Trên tàu phục vụ đa dạng các món ăn Âu, Á và nhiều đặc sản của Quảng Ninh. Tàu di chuyển từ Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long, dọc theo bờ vịnh và thành phố Hạ Long để du khách thưởng ngoạn cảnh quan và nghỉ dưỡng.
Du khách nước ngoài hài lòng với dịch vụ trên tàu nghỉ đêm. |
Đặc biệt, đến cuối tháng 4 này, “Phố đêm du thuyền Hạ Long” chính thức đi vào hoạt động để phục vụ du khách và người dân tại Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long. Khoảng 30 con tàu du lịch được bố trí dọc hai bên cầu cảng, bắt đầu hoạt động từ 18-22h. Tùy theo nhu cầu của du khách, tàu có thể đỗ tại bến phục vụ ăn uống hoặc đưa du khách vừa ăn uống vừa du ngoạn khu vực ven bờ.
Đến nay, trên địa bàn tỉnh có gần 2.100 cơ sở lưu trú du lịch với trên 35.800 buồng; gần 200 tàu lưu trú nghỉ đêm với khoảng 2.200 phòng, chiếm 37,4% số lượng tàu du lịch được cấp phép hoạt động trên Vịnh Hạ Long. Qua đó, góp phần kéo dài thời gian trải nghiệm, lưu trú, tăng chỉ tiêu của du khách.
Bên cạnh đó, để du khách, nhất là du khách quốc tế có những trải nghiệm trọn vẹn bốn mùa, các đơn vị cung ứng dịch vụ du lịch đang liên kết để xây dựng các sản phẩm độc đáo với mức chi tiêu cao, khai thác tối đa hệ thống sân golf tiêu chuẩn quốc tế, cùng nhiều tổ hợp, quần thể nghỉ dưỡng 5 sao quy mô lớn. Đặc biệt, Quảng Ninh đang sở hữu hệ thống sân golf tiêu chuẩn quốc tế, riêng tại TP Hạ Long có 2 sân golf được đánh giá hàng đầu châu Á cùng nhiều tổ hợp, quần thể nghỉ dưỡng 5 sao quy mô lớn. Đây chắc chắn sẽ là lợi thế riêng biệt để Quảng Ninh thu hút dòng khách quốc tế trở lại, đặc biệt từ những thị trường có nhu cầu du lịch golf cao như: Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc.
Để thu hút du khách đến với hệ sinh thái du lịch bốn mùa, truyền thông chính là một trong những chiến lược thiết yếu. Hiện các chiến dịch truyền thông, quảng bá du lịch đang tập trung vào các nội dung như “Sống trọn vẹn tại Hạ Long - Quảng Ninh”, hoặc chủ đề “Quảng Ninh hấp dẫn bốn mùa” với nhiều trải nghiệm ẩm thực, khám phá, du lịch an toàn… Dự kiến, tỉnh có 71 sự kiện, hoạt động, chương trình kích cầu du lịch trải dài khắp trong năm. Để đánh dấu sự kiện mở cửa du lịch, trong những tháng đầu năm, Quảng Ninh phát động chương trình du lịch “Quảng Ninh an toàn - trải nghiệm trọn vẹn" tại các trung tâm du lịch lớn: Hạ Long, Uông Bí, Cô Tô, Móng Cái...
Bên cạnh đó, tỉnh chuẩn bị nhiều hoạt động văn hóa, thể thao độc đáo để hút khách vào dịp thu - đông. Từ tháng 10 đến tháng 12, Quảng Ninh tổ chức nhiều hoạt động như: Liên hoan các ban nhạc trẻ toàn quốc, hội “Mùa vàng Bình Liêu”, chương trình “Duyên dáng Hạ Long”… Du khách có thể hòa mình vào không khí lễ hội tại Carnaval mùa đông, khám phá đặc sản vùng biển tại Liên hoan ẩm thực Quảng Ninh hoặc trải nghiệm nghỉ dưỡng khoáng nóng phong cách Nhật Bản tại Khu nghỉ dưỡng suối nóng Yoko Onsen Quang Hanh…
Đoàn khách du lịch MICE gồm Sở Du lịch, Hiệp Hội du lịch và các đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch 28 tỉnh, thành phố tham quan, trải nghiệm Khu nghỉ dưỡng suối nóng Yoko Onsen Quang Hanh. |
Quảng Ninh còn có nhiều tiềm năng và lợi thế phát triển các sản phẩm du lịch trái mùa như du lịch văn hóa, du lịch MICE (du lịch kết hợp hội thảo, hội nghị), du lịch tâm linh… Vì vậy, những sản phẩm du lịch phục vụ nhu cầu tâm linh cũng được quan tâm đầu tư, để Quảng Ninh không chỉ là điểm hành hương đầu xuân mà hướng đến bốn mùa trong năm. Theo đó, ngành Du lịch tập trung xây dựng các chương trình văn hóa tại Khu di tích danh thắng Yên Tử với các hoạt động và nghi lễ diễn ra xuyên suốt năm, như: Lễ Phật đản, chương trình Yên Tử - Về miền đất Phật mùa thu, kỷ niệm ngày sinh Phật hoàng Trần Nhân Tông… Ngoài ra, những điểm đến tâm linh trên khắp địa bàn tỉnh như đền Cửa Ông, chùa Ba Vàng, chùa Ngọa Vân… đều sẵn sàng đón khách thập phương về tham quan, chiêm bái.
Đối với việc phát triển dòng sản phẩm du lịch MICE, ông Phạm Duy Nghĩa, Giám đốc Vietfoot Travel, khẳng định: Quảng Ninh hội tụ đầy đủ mọi điều kiện để phát triển sản phẩm du lịch MICE. Đặc biệt, Quảng Ninh đang sở hữu lợi thế vượt trội, riêng có và khác biệt, đó chính là sản phẩm du lịch MICE trên Vịnh Hạ Long. Trong những năm qua, các tàu nghỉ đêm trên vịnh đã được đầu tư, nâng cấp với chất lượng cao, dịch vụ đẳng cấp. Du khách có thể vừa tổ chức hội thảo, vừa thưởng thức vẻ đẹp của Vịnh Hạ Long, ẩm thực đặc trưng của Quảng Ninh và tham gia các hoạt động tham quan, trải nghiệm trên vịnh.
Thời gian tới, ngành Du lịch tiếp tục đẩy mạnh công tác truyền thông, quảng bá hình ảnh du lịch Quảng Ninh bốn mùa. Theo ông Phạm Ngọc Thủy, Giám đốc Sở Du lịch, ngay trong thời điểm này, Sở chỉ đạo các địa phương, đơn vị tăng cường các hoạt động truyền thông, quảng bá. Đặc biệt, triển khai mạnh mẽ chiến dịch truyền thông tái khởi động du lịch nội địa với chủ đề “Du lịch Quảng Ninh - an toàn - thân thiện - hấp dẫn”; tổ chức các sự kiện phát động kích cầu thị trường, các hội thảo giới thiệu điểm đến. Đồng thời, tham gia các hội chợ du lịch kết nối doanh nghiệp, kết hợp linh hoạt giữa các hình thức trực tiếp và trực tuyến. Bên cạnh đó, tỉnh cũng sẽ tổ chức các chương trình khảo sát điểm đến, sản phẩm cho các doanh nghiệp lữ hành và các cơ quan báo chí truyền thông, tăng cường kết nối hợp tác giữa tỉnh Quảng Ninh và các địa phương trọng điểm du lịch trong việc quảng bá xúc tiến du lịch
Đối với việc phát triển thị trường quốc tế, tỉnh phối hợp với Tổng cục Du lịch, các cơ quan ngoại giao của nước ngoài tại Việt Nam là thị trường du lịch quốc tế trọng điểm: Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Thái Lan,… để quảng bá, mở rộng thị trường du lịch quốc tế. Tỉnh cũng đăng cai tổ chức đại hội EATOP lần thứ 17 tại Quảng Ninh theo hình thức phù hợp với tình hình thực tế kiểm soát dịch bệnh; kết nối cuộc đua thuyền buồm vòng quanh thế giới Clipper Race theo thỏa thuận đã ký giữa Sở Du lịch Quảng Ninh và Công ty Clipper Venture. Đồng thời, tổ chức chương trình làm việc, ký kết hợp tác với các doanh nghiệp lữ hành uy tín trong và ngoài nước để đẩy mạnh công tác quảng bá xúc tiến thị trường quốc tế.
Với đa dạng các giải pháp làm mới sản phẩm và làm các sản phẩm mới, đẩy mạnh kích cầu, xúc tiến, quảng bá, du lịch Quảng Ninh kỳ vọng sẽ trở thành điểm đến bốn mùa, hoàn thành mục tiêu 10 triệu lượt khách trong năm 2022.
Ý kiến ()