Tất cả chuyên mục
Thứ Ba, 05/11/2024 05:41 (GMT +7)
Tăng cường đầu tư hạ tầng giao thông kết nối
Thứ 2, 19/12/2022 | 13:38:42 [GMT +7] A A
Để thúc đẩy phát triển KT-XH, tăng cường liên kết vùng, đảm bảo an toàn giao thông (ATGT), Quảng Ninh dành nguồn lực không nhỏ đầu tư hạ tầng giao thông kết nối với các tỉnh, thành phố trong cả nước.
Tiếp nối thành công của tuyến cao tốc Hạ Long - Hải Phòng, hoàn chỉnh tuyến cao tốc kết nối vùng kinh tế động lực phía Bắc (Hạ Long - Hải Phòng - Hà Nội), Quảng Ninh đã hợp tác, đầu tư và đưa vào sử dụng cầu Triều bắc qua sông Kinh Thầy, nối 2 địa phương TX Đông Triều (tỉnh Quảng Ninh) và TX Kinh Môn (tỉnh Hải Dương) vào cuối năm 2021. Cầu Triều không chỉ nối với tỉnh lộ 389 của Hải Dương, mà tương lai còn kết nối đồng bộ cùng tuyến đường ven sông nối với cao tốc Hạ Long - Hải Phòng qua TP Uông Bí, TX Quảng Yên, hình thành hệ thống giao thông huyết mạch, thông suốt, tạo sự phát triển bền vững cho TX Đông Triều nói riêng, khu vực phía Tây của Quảng Ninh nói chung... Tuyến đường có vai trò quan trọng trong mạng lưới giao thông, đánh thức tiềm năng mỗi địa phương, tạo động lực thúc đẩy sự phát triển.
Giữa tháng 5/2022, dự án xây dựng cầu Bến Rừng bắc qua sông Đá Bạc nối huyện Thủy Nguyên của TP Hải Phòng với TX Quảng Yên của tỉnh Quảng Ninh đã được khởi công xây dựng. Cây cầu có chiều dài 1,8km, tổng mức đầu tư hơn 1.900 tỷ đồng, từ nguồn ngân sách Trung ương, ngân sách TP Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh. Dự án xây dựng cầu Bến Rừng là một trong những dự án trọng điểm được kỳ vọng sẽ mở ra nhiều cơ hội giúp 2 khu kinh tế ven biển năng động vào bậc nhất miền Bắc hiện nay là Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải của Hải Phòng và Khu kinh tế ven biển Quảng Yên của tỉnh Quảng Ninh.
Ngoài ra, Quảng Ninh đã hợp tác với các địa phương đầu tư, hoàn thành nhiều dự án, công trình hạ tầng giao thông, như: Đường dẫn nối QL18 (tỉnh Quảng Ninh) với QL5 (tỉnh Hải Dương); tuyến kết nối mới từ QL18 với QL37 nối đường 184, TP Chí Linh (tỉnh Hải Dương) và cầu Đông Mai đến QL18, TX Đông Triều (tỉnh Quảng Ninh); cầu Quang Thanh và tuyến kết nối đường 390, huyện Thanh Hà (tỉnh Hải Dương) vượt sông Thái Bình nối QL10, huyện An Lão (TP Hải Phòng)...
Nhằm tiếp tục thúc đẩy liên kết với các tỉnh, thành phố, tăng sức hút cho mỗi địa phương, góp phần đảm bảo ATGT, Quảng Ninh đã quyết định đầu tư, cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 342 nối TP Hạ Long với huyện Ba Chẽ và tỉnh Lạng Sơn. Trong đó, đoạn qua địa bàn huyện Ba Chẽ có chiều dài 20,9km (điểm đầu nối với xã Kỳ Thượng, TP Hạ Long tại Km37+500, đường tỉnh 342, điểm cuối nối với xã Bắc Lãng, huyện Đình Lập, tỉnh Lạng Sơn tại Km58+405). Đường được thiết kế theo tiêu chuẩn cấp III miền núi, 2 làn xe, rộng 9m, thực hiện cạp mở rộng và hạ dốc, cắt cua trên cơ sở hướng tuyến cũ.
Trên tuyến thiết kế 4 cầu gồm: Thác Dạ, Thác Chạ, Khe Lũ, Khe Lào và 1 nút giao đồng mức giao cắt với tỉnh lộ 330; hệ thống thoát nước, phòng hộ và ATGT... Dự án có tổng mức đầu tư hơn 800 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách tỉnh.
Khi hoàn thành, tuyến đường sẽ phát triển đồng bộ hạ tầng giao thông kết nối vùng và khu vực từ vùng thấp, vùng động lực, vùng phát triển với vùng cao của TP Hạ Long, huyện Ba Chẽ và tỉnh Lạng Sơn. Đồng thời, đáp ứng nhu cầu của người dân, hình thành chuỗi kết nối kinh tế, mở rộng tổ chức không gian phát triển hướng đến mục tiêu phân bổ nguồn lực đồng đều giữa tất cả các khu vực.
Cùng với đó, hạ tầng giao thông đường biển, hàng không… kết nối với các tỉnh, thành phố trong cả nước cũng được đầu tư từng bước hoàn chỉnh, đồng bộ, hiện đại với hàng loạt công trình như: Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, cảng tàu khách quốc tế Hạ Long, cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu…
Phải khẳng định rằng, Quảng Ninh là một trong số ít địa phương quan tâm dành nguồn lực rất lớn đầu tư hạ tầng giao thông kết nối với các tỉnh, thành phố trong nước, từ đó, đáp ứng nhu cầu của người dân, đảm bảo ATGT, tăng sức hút cho mỗi địa phương, đảm bảo liên thông đồng bộ, tạo thành vùng động lực cho sự phát triển.
Cao Quỳnh
Liên kết website
Ý kiến ()