Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 22/11/2024 01:58 (GMT +7)
Thẳng thắn nhìn vào những điểm nghẽn để cải cách thực chất, hiệu quả
Thứ 6, 19/05/2023 | 20:29:09 [GMT +7] A A
Năm 2022 tiếp tục đánh dấu lần thứ hai Quảng Ninh dẫn đầu cả nước đối với 4 chỉ số PAR-Index, SIPAS, PAPI và PCI. Tuy nhiên, Quảng Ninh không tự thỏa mãn với kết quả đạt được, mà luôn nhìn nhận, rút kinh nghiệm, lên kế hoạch khắc phục những hạn chế và khai thác các dư địa cải cách.
Phóng viên Trung tâm Truyền thông tỉnh đã ghi lại một số ý kiến đánh giá, đóng góp tâm huyết của các đại biểu, chuyên gia tại hội nghị phân tích chuyên sâu kết quả các chỉ số cải cách tỉnh vừa tổ chức chiều 19/5.
Ông Phạm Minh Hùng, Vụ trưởng Vụ Cải cách hành chính (Bộ Nội vụ), Chánh Văn phòng Ban Chỉ đạo CCHC của Chính phủ:
Phương thức khảo sát, đánh giá của Quảng Ninh thể hiện rõ tính đột phá, sáng tạo, phù hợp với tiến trình phát triển mới
Trước hết, xin chúc mừng tỉnh Quảng Ninh về những thành tích xuất sắc tỉnh đã đạt được trong các bảng xếp hạng chỉ số cải cách, không chỉ năm 2022 mà cả một giai đoạn dài vừa qua. Kết quả đáng ghi nhận trên có được một phần rất lớn là nhờ việc tỉnh triển khai phương thức khảo sát, đánh giá các chỉ số cải cách rất sát thực, đi thẳng vào những vấn đề mới có tác động đến thực tế công việc, phù hợp với những chỉ đạo, định hướng mới và các mục tiêu, chỉ tiêu mới của Trung ương.
Điển hình như ở những trục nội dung đánh giá về chuyển đổi số, xây dựng chính quyền điện tử… tỉnh đã mạnh dạn khảo sát, đánh giá để nhận về những phản hồi của cộng đồng doanh nghiệp, người dân nhằm tìm ra và khai thác tiếp những dư địa cải cách. Cùng với đó, việc khảo sát, đánh giá các chỉ số của Quảng Ninh cũng được Trung ương và trực tiếp là người dân, cộng đồng doanh nghiệp đánh giá cao khi tỉnh luôn thẳng thắn nhìn nhận vào những hạn chế, điểm nghẽn như ở nội dung cải cách chế độ công vụ, chất lượng văn bản quy phạm pháp luật, hay việc trễ hẹn hồ sơ TTHC, chậm cập nhật hồ sơ TTHC trên Cổng dịch vụ công quốc gia…
Việc không ngừng cải cách thực chất, tiếp nhận không chỉ những đánh giá tích cực mà cả những phản hồi về hạn chế trong các nội dung cải cách chắc chắn sẽ tiếp tục giúp Quảng Ninh có thêm cơ sở để nhìn nhận và khai thác ngày càng tốt hơn dư địa cải cách, từ đó ngày càng đạt được thêm nhiều thành tựu trong tiến trình phát triển KT-XH, phục vụ ngày càng tốt hơn doanh nghiệp, người dân.
Ông Trần Công Chính, Chuyên gia tư vấn của Chương trình phát triển Liên hợp quốc (UNDP):
Quảng Ninh cần nhìn nhận thẳng thắn vào những điểm hạn chế, tiếp tục nâng cao hiệu quả điều hành của bộ máy chính quyền
Kết quả chỉ số PAPI của Quảng Ninh là sự phản ánh thực chất, khách quan các giải pháp đồng bộ của tỉnh đã triển khai thời gian qua trong việc nâng cao hiệu quả điều hành của bộ máy chính quyền, đáp ứng sự hài lòng của người dân. Trong đó tập trung đẩy mạnh và đạt được nhiều kết quả thực chất ở một số nội dung công việc, như: Đẩy mạnh công khai, minh bạch tại các đơn vị, địa phương, đặc biệt các vấn đề liên quan đến công tác đền bù, hỗ trợ GPMB, kế hoạch sử dụng đất đai; tập trung giải quyết các kiến nghị, xử lý triệt để đơn thư kiến nghị của người dân; đẩy mạnh rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp; nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo, chăm sóc sức khoẻ nhân dân…
Tuy nhiên qua phân tích, tôi cùng các chuyên gia UNDP đều nhận thấy, dự địa khai thác các trục nội dung trong chỉ số PAPI của Quảng Ninh còn rất lớn, nhất là ở những nội dung như: Tham gia của người dân ở cấp cơ sở; công khai, minh bạch; trách nhiệm giải trình với người dân; kiểm soát tham nhũng trong khu vực công…
Sau hội nghị này, tôi hy vọng tỉnh Quảng Ninh sẽ nhìn thẳng vào những hạn chế, điểm nghẽn, tiếp tục tìm các giải pháp để khắc phục và khai thác dư địa cải cách, nâng cao hơn nữa chất lượng các chỉ số, nhất là việc công khai minh bạch các thông tin để người dân biết, cùng tham gia bàn và kiểm tra; tăng cường tạo các kênh tương tác giữa chính quyền và người dân, thúc đẩy sự tham gia chủ động, tích cực của người dân…
Bà Lê Ngọc Hân, Giám đốc Sở TT&TT:
Nhận diện được những tồn tại và điểm nghẽn để đề ra giải pháp mới, quyết liệt hơn trong những năm tiếp theo
Sở TT&TT rất vinh dự khi năm 2022 là năm thứ ba xếp hạng thứ nhất về chỉ số Cải cách hành chính. Tuy nhiên, việc giữ vị trí thứ nhất không được liên tiếp mà có sự trồi sụt qua các năm. Kết quả này đã cho chúng tôi những bài học kinh nghiệm để đề ra các giải pháp mới, quyết liệt hơn trong những năm tiếp theo. Theo đó, chúng tôi sẽ liên tục đưa ra giải pháp để cải thiện, nâng cao chất lượng các chỉ số liên quan đến cung cấp thông tin cho người dân và doanh nghiệp, đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến…
Chúng tôi cũng đánh giá rất cao việc hằng năm tỉnh duy trì tổ chức hội nghị phân tích chuyên sâu kết quả các chỉ số PAPI, PAR INDEX, SIPAS. Đây là hoạt động rất thiết thực với tất cả các sở, ngành, địa phương. Tại hội nghị, sự phân tích, đánh giá của lãnh đạo tỉnh và các chuyên gia đã không chỉ giúp cho các sở, ngành, địa phương nắm bắt được thứ hạng của mình, mà còn giúp nhận diện được những tồn tại, những điểm nghẽn. Khi nhận diện được tồn tại, hạn chế sẽ giúp chúng ta biến chúng thành cơ hội và dư địa để cải thiện, nâng cao điểm số cho các chỉ số.
Ông Nguyễn Trung Hậu, Phó trưởng Ban Quản lý Vịnh Hạ Long:
Thủ tục hành chính liên thông, tinh gọn được thực hiện bởi đội ngũ CBCC chuyên nghiệp sẽ hình thành môi trường đầu tư kinh doanh thông thoáng
Trong quá trình triển khai nhiệm vụ, Ban Quản lý Vịnh Hạ Long đều xác định công tác cải cách hành chính phục vụ người dân, phục vụ doanh nghiệp là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu. Bởi lẽ, những thủ tục hành chính liên thông, tinh gọn được thực hiện bởi đội ngũ CBCC chuyên nghiệp, trách nhiệm và năng động sẽ hình thành môi trường đầu tư kinh doanh thông thoáng, bình đẳng, minh bạch và tạo lập hình ảnh một địa phương thân thiện. Hiện 100% thủ tục hành chính nội bộ giữa các đơn vị trực thuộc Ban Quản lý Vịnh Hạ Long được công bố công khai và cập nhật kịp thời; 100% thủ tục giải quyết hồ sơ liên quan đến doanh nghiệp, nhân dân được giải quyết nhanh gọn, đúng quy trình; 100% cán bộ giải quyết thủ tục, hồ sơ được đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính.
Để tiếp tục giữ vị trí thứ hạng cao trong công tác cải cách hành chính, năm 2023, Ban Quản lý Vịnh Hạ Long sẽ tiến hành rà soát, loại bỏ các thủ tục rườm rà, thành phần hồ sơ không cần thiết, không hợp lý, tạo môi trường thuận lợi nhất cho các hộ kinh doanh, doanh nghiệp trong công tác ký hợp đồng tàu du lịch neo đậu, cập bến, đón trả khách tham quan trên Vịnh. Đồng thời, tăng cường công tác chuyển đổi số vào các dịch vụ có liên quan trực tiếp đến du khách và doanh nghiệp.
Bà Triệu Thị Đạt, Trưởng phòng Nội vụ huyện Ba Chẽ:
Tăng cường sự công khai minh bạch các hoạt động của chính quyền và chú trọng việc giải trình, tiếp xúc và tương tác với người dân
Với đặc thù là một huyện miền núi với hơn 80% dân số là đồng bào DTTS, Ba Chẽ có những khó khăn, hạn chế nhất định trong quá trình tổ chức và triển khai hoạt động của các cấp chính quyền và huy động sự hưởng ứng, tham gia của người dân. Tuy nhiên, thời gian qua, chúng tôi đã hết sức chú trọng vào công tác cải cách một cách thực chất, hiệu quả với phương châm lấy người dân làm trung tâm của mọi công việc, lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo hiệu quả công việc, xây dựng chính quyền phục vụ, kiến tạo.
Trong tất cả các nội dung của công tác cải cách, huyện Ba Chẽ đều chú trọng đến công tác tuyên truyền, phổ biến, quán triệt đến người dân; công khai mọi chủ trương, chính sách và hoạt động của các cấp chính quyền để người dân được biết, được tham gia đóng góp tiếng nói, ý kiến góp ý với chính quyền. Bên cạnh công tác tuyên truyền, công khai minh bạch các hoạt động của chính quyền, lãnh đạo từ cấp huyện đến cấp xã, thôn đều hết sức coi trọng việc tiếp xúc, tương tác với người dân và giải trình trước nhân dân. Những vấn đề bức xúc, khúc mắc, những ý kiến kiến nghị của người dân đều được chính quyền lắng nghe, chia sẻ, giải đáp, tìm giải pháp xử lý dứt điểm… Trong thời gian tới, huyện Ba Chẽ chắc chắn sẽ nỗ lực hơn nữa để làm tốt các nội dung của công tác cải cách, thực sự làm hài lòng người dân và cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn.
Minh Hà - Hoàng Nga
Liên kết website
Ý kiến ()