4
18
/
1100437
Những tài năng trẻ tuổi Dần của thể thao Quảng Ninh
longform
Những tài năng trẻ tuổi Dần của thể thao Quảng Ninh

Cover

Nhiệt huyết, giàu sức sống, bùng nổ... là những phẩm chất dễ thấy ở các tài năng trẻ tuổi Dần của thể thao tỉnh nhà. Họ cũng chính là những nhân tố nổi bật, được kỳ vọng đem lại những "mùa vàng" mới cho thể thao Quảng Ninh.

Ảnh căn trái

Tiếp nối thế hệ kỳ thủ tài năng Tường Minh, Bình Vy, Cẩm Hiền…, Quảng Ninh hiện có một thế hệ kỳ thủ nhí tài năng, triển vọng, như Phí Gia Minh (SN 2012, TP Hạ Long). Anh Phí Văn Quyết, bố của Phí Gia Minh, kể: Khi còn nhỏ Minh nhanh nhẹn, thích chơi nhiều môn thể thao, khả năng tiếp thu, học tập rất tốt. Thấy con ham, chơi giỏi cờ vua và tiến bộ rất nhanh gia đình cũng mừng và tạo mọi điều kiện để con theo đuổi đam mê.

Mới học mẫu giáo 5 tuổi, Minh đã lọt vào "mắt xanh", được HLV Trường TDTT tỉnh lựa chọn rồi thi đỗ vào lớp năng khiếu Trường TDTT. “Ban đầu cháu cũng không thích môn này lắm, nhưng càng học càng thích, được gặp nhiều bạn bè, được chơi cùng nhau. Nên cháu cũng muốn thử sức mình” - Phí Gia Minh chia sẻ.

Thích và muốn thử sức, Minh tiếp thu, học rất tốt, tiến bộ nhanh so với các bạn cùng trang lứa. Chỉ sau 2-3 năm học, Minh đã gặt hái được thành công đầu tiên. “Thông minh, tiếp thu tốt và có khả năng phát triển chuyên môn. Điểm nổi bật nhất là em ấy chăm chỉ chịu khó, có tinh thần học tập, kỷ luật, ý thức cố gắng trong thi đấu cao. Đây là những tố chất tốt để em tiến bộ” - HLV Phạm Thùy Trang, Trường TDTT tỉnh, nhận xét.

Năm 2017, giải đấu đầu tiên Minh xuất quân đã đoạt HCB U7 tại Giải cờ vua trẻ Không khoảng cách (tại Hà Nội), rồi Giải cờ vua Hoa Phượng đỏ (năm 2018, tại Hải Phòng); HCV Giải Hạ Long xanh (TP Hạ Long, năm 2019) và hàng chục giải cá nhân khác được kỳ thủ nhí chinh phục.

Ảnh với chú thích
Hậu phương vững chắc giúp Phí Gia Minh dành hết đam mê cho cờ vua. 

Càng thi đấu càng tiến bộ, thành tích càng dày. Năm bội thu và khẳng định nhất của Minh là 2019-2020 khi tham gia các giải lớn cấp quốc gia; tiêu biểu là HCV U10 tại Giải Vô địch cờ vua các nhóm tuổi miền Bắc 2019, HCĐ U9 Giải Vô địch cờ vua trẻ quốc gia 2019, HCB đồng đội Giải Vô địch cờ vua các nhóm tuổi miền Bắc 2020...

Minh còn học rất giỏi các môn học tự nhiên, đặc biệt là môn toán, hầu như đạt điểm 10. Minh đang học lớp 6, Trường THCS Trọng điểm (TP Hạ Long). “Con thích vua cờ Carlsen. Về sau con mong giỏi như vua cờ và muốn làm thầy giáo dạy toán, dạy cờ” - Minh nói.

Ảnh trong văn bản

Ảnh căn phải

Mạnh mẽ, nhiệt huyết và đầy sức sống, Nguyễn Việt Nam (SN 1998), VĐV Taekwondo, Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao (HL&TĐTDTT) lại cho thấy  tấm gương vượt qua chấn thương, trở lại mạnh mẽ.

VĐV có cái tên khá đặc biệt Nguyễn Việt Nam bắt đầu nghiệp thể thao của mình ở môn… bóng đá. Từ nhỏ, Nam đã được các bạn gọi là “khổng lồ”, bởi nặng, cao hơn các bạn 1 cái đầu. Nhờ tố chất nổi bật này, Nam được phát hiện khi thầy giáo dạy Taekwondo dạy thay 1 buổi ở lớp bóng đá.

Nam đến với Taekwondo một cách tự nhiên như thế. Chỉ sau 3-4 tháng tập luyện, Nam đã “tốt nghiệp” sớm tuyến năng khiếu, chuyển lên tuyến trên (Trung tâm HL&TĐTDTT). Điều thuận lợi là gia đình ủng hộ con theo đuổi đam mê. “Đá bóng hay tập võ cũng là rèn luyện sức khoẻ mà lại còn có thể tự vệ”, Nam chia sẻ. 

“Dù thể hình, sức khoẻ tốt, chiều cao hơn 1,8m, nhưng Taekwondo là môn đối kháng, yêu cầu cao về rèn thể lực, kỹ thuật khá căng, lịch tập đều đặn 3 buổi/ngày, thậm chí luyện cả tối nếu cận ngày thi đấu. Mệt nhừ và cả những chấn thương lớn nhỏ hành hạ đôi khi đã khiến em nản chí, muốn bỏ cuộc” - Nam chia sẻ.

Khi muốn bỏ cuộc, thì công sức tập luyện của Nam được đền đáp khi đoạt HCĐ ở Giải Vô địch Taekwondo trẻ toàn quốc 2012, rồi HCV Giải Vô địch các lứa tuổi trẻ toàn quốc và Giải trẻ Vô địch Đông Nam Á năm 2015. Thành tích này đã tiếp tục "hâm nóng" bầu nhiệt huyết của Nam. "Nam là một VĐV tài năng, mạnh mẽ đặc biệt đáng sợ với các ngón đòn sở trường như đá chẻ, đấm thẳng, lướt chân trước… từng hạ đo ván nhiều đối thủ" - HLV Nguyễn Đức Long đánh giá về cậu học trò.

Ảnh với chú thích
Nguyễn Việt Nam (giáp xanh) luôn nhiệt huyết, mạnh mẽ trên sân tập và sân đấu.

Thể thao vốn khắc nghiệt, khi đang hưng phấn, tiến bộ, có phong độ tốt thì Nam lại bị nhiều chấn thương: Trật khớp vai giai đoạn (2017-2018) khi cùng Đội tuyển quốc gia tập huấn ở Hàn Quốc; rách bán phần dây chằng chéo (năm 2021)..., khiến Nam mất cơ hội dự SEAGame 2018, có thể phải bỏ dở sự nghiệp. Thế nhưng sau mỗi lần chấn thương, Nam lại trở lại mạnh mẽ hơn khi lần lượt giành được nhiều thành tựu trong nước và quốc tế đáng kể: HCĐ Đại hội TDTT toàn quốc năm 2018; HCB Giải Vô địch Đông Nam Á (năm 2017) và nhiều HCV, HCB ở các Giải trẻ vô địch quốc gia, Cúp quốc gia… 

Ảnh trong văn bản

Ảnh căn trái

Kể từ khi cờ tướng tổ chức Giải vô địch quốc gia lần đầu tiên năm 1994, thế độc tôn luôn thuộc về các nữ kỳ thủ phía Nam. Các nữ kỳ thủ TP Hồ Chí Minh chia nhau hơn 11 năm giữ 3 hạng đầu trong suốt lịch sử gần 30 năm. Thế nhưng, một nữ kỳ thủ cờ tướng trẻ Quảng Ninh đã tạo nên kỳ tích, phá thế độc tôn duy trì suốt 17 năm qua để lần đầu đem lại vinh quang cho cờ tướng Vùng mỏ và miền Bắc, đó là Đào Thuỷ Tiên, VĐV Trung tâm HL&TĐTDTT tỉnh. 

Trưởng thành từ “nôi cờ” TP Cẩm Phả, Đào Thủy Tiên (SN 1998) không phải con “nhà nòi”, mà được phát hiện tình cờ. Lần đầu khả năng của Tiên được phát lộ khi em tham gia thi đấu ở trường. “Năm lớp 3 nhà trường tổ chức giải cấp trường thuộc vòng loại Hội khỏe Phù Đổng, nhưng cô giáo chỉ nhặt các bạn nam đi thi. Ấm ức em nhờ bố xin đi thi” - Thuỷ Tiên kể lại.

Trong lần đầu thi đấu đó, Tiên đoạt luôn giải nhất cấp trường. Nhận thấy khả năng, đam mê, gia đình cho em đi học thêm cờ. Về sau, Tiên lọt vào “mắt xanh” của HLV giàu kinh nghiệm Phan Quốc Bảo. Ông xuống nhà để kiểm tra năng khiếu của kỳ thủ nhí này. Sự nhạy bén, kinh nghiệm của một HLV kỳ cựu đã phát lộ ra một tài năng.

Điều thú vị là ngay trong năm học đầu tiên khi chưa chính thức được vào hệ năng khiếu của Trường TDTT tỉnh, Tiên đã được "đặc cách" tham gia và giành HCĐ U9 Giải trẻ toàn quốc. Sau được cử đi “du học” ở Kỳ viện Quảng Tây (năm 2012) và tích luỹ tại các giải đấu lớn, Tiên có bước tiến bộ vượt bậc, gặt hái thành công ở các giải trẻ quốc gia, rồi khẳng định mình với HCĐ cá nhân tại Giải Vô địch Cờ tướng đồng đội toàn quốc năm 2016.

Tài năng của Tiên và những kết quả vượt trội bắt đầu được biết tới từ năm 2018, 2019. Trong 2 năm đó, Thuỷ Tiên giành 2 HCV ở nội dung cờ nhanh và cờ chớp ở Giải Vô địch quốc gia 2018, 2019, mà rất lâu rồi kỳ thủ Quảng Ninh chưa giành được về cho tỉnh nhà.

Ảnh với chú thích
Đào Thủy Tiên giành HCV cờ tiêu chuẩn Giải Vô địch Cờ tướng toàn quốc năm 2020.

Năm 2020, Thuỷ Tiên đã thực sự tạo ra một “cú sốc” khi hoàn thành bộ sưu tập. Ở nội dung cờ tiêu chuẩn, người hâm mộ Vùng mỏ nức lòng khi Tiên lần lượt hạ các "đàn chị" TP Hồ Chí Minh từng nhiều lần vô địch như Cao Phương Thanh, Nguyễn Hoàng Yến, Hoàng Thị Hải Bình, Đàm Thị Thùy Dung... Ở vòng đấu cuối cùng, dù chỉ cần hoà Kiện tướng quốc gia Trần Tuệ Doanh là vô địch, nhưng Tiên đã làm tốt hơn thế, xuất sắc chiến thắng, giành chức vô địch cờ tiêu chuẩn thuyết phục.

Năm 2021, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, chỉ có các giải đấu online, có thể nói là một “nốt trầm” trong sự nghiệp thi đấu của Tiên. Giai đoạn này, Tiên đang tập trung huấn luyện cùng Đội tuyển quốc gia chuẩn bị cho SEA Games và Đại hội TDTT toàn quốc năm 2022. Thuỷ Tiên lại sẽ bùng nổ, tạo nên nhiều kỳ tích.

Thực hiện: Tạ Quân

Kỹ thuật đồ họa: Mạnh Hà

 

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu