4
18
/
991918
Tiền vệ Nguyễn Hải Huy: "Tôi nuôi giấc mơ trở thành huấn luyện viên…"
longform
Tiền vệ Nguyễn Hải Huy: "Tôi nuôi giấc mơ trở thành huấn luyện viên…"

 

Hai ngày sau trận thắng đầu tiên của đội bóng đá Than Quảng Ninh (TQN) trước CLB Svay Rieng (Campuchia) trong khuôn khổ AFC Cup 2020, tiền vệ Nguyễn Hải Huy (SN 1991) trở về với gia đình như sau bao trận đấu khác. Huy đã cho tôi buổi gặp gỡ như đã hẹn. Không quá ồn ào, Huy giản dị và từ tốn như chính hình ảnh của anh trên sân cỏ. Câu chuyện của chúng tôi xoay quanh chuyện đời, chuyện nghề của anh…


+ Có lẽ người hâm mộ (NHM) đã quá quen thuộc với một Hải Huy cần mẫn trên sân cỏ. Huy chia sẻ về những ngày bắt đầu đến với trái bóng được không?

- Tôi đến với bóng đá ngay từ khi còn rất nhỏ và thường theo chân các anh đi đến sân bóng của phường Cao Thắng, nơi tôi sinh ra để chơi.  Năm lớp 4, tôi đã được chọn tham gia giải bóng đá dành cho các phường do TP Hạ Long tổ chức, và đội tôi đã dành giải nhì. Nhận thấy đam mê của tôi, bố mẹ đã khích lệ và cho tôi ăn học tại Trường TDTT tỉnh.

Năm 2004, tôi tiếp tục có mặt trong đội hình U13 của tỉnh và đoạt cup vô địch Vinamilk. Sau đó, tôi may mắn được gọi vào đội dự tuyển quốc gia và được cử đi học tại Trường TDTT Bắc Ninh. Kết thúc khóa đào tạo, năm 2008, tôi gắn bó với TQN cho tới nay.

+ Và Huy thích vai trò nào hơn? Tiền đạo hay tiền vệ?

- Là một cầu thủ, được ra sân thi đấu đã là mong ước. Tôi nghĩ rằng, tôi không có quyền lựa chọn vị trí mình ưa thích mà ngược lại, ở bất cứ vị trí nào cũng phải thích nghi và làm tốt những điều HLV yêu cầu. Ban đầu, tôi chơi ở vị trí tiền đạo, từ năm 2013, tôi chuyển sang chơi tiền vệ tấn công và tôi thấy mình hợp hơn khi chơi vị trí này. Ở đó, tôi vừa có thể kiến tạo cho đồng đội, vừa có cơ hội ghi bàn.

+ Có người đã ví Huy như là một “Iniesta của TQN”…

- Tôi thích vì được ví von như vậy vì đó là do tôi được ghi nhận, nhưng không dám nhận. Tôi tự tin khi đã trưởng thành cùng CLB, tuy nhiên tôi vẫn còn phải phấn đấu nhiều hơn nữa để xứng đáng với niềm tin của NHM. Đó mới là điều tôi đau đáu. Hơn nữa, tôi không muốn là cái bóng của người khác. Danh xứng ấy, nếu có, sẽ là động lực để tôi ngày càng cố gắng hơn.

+ Bên cạnh những ý kiến ủng hộ của người hâm mộ, cũng có những ý kiến cho rằng Huy thi đấu còn ngại xông pha và tránh tranh chấp…

- Quả đúng một phần như thế, tôi không thuộc tuýp cầu thủ có sức mạnh và tốc độ nhưng thiên về lối đá kỹ thuật. Đó cũng là cách tôi đã được đào tạo, rèn luyện và chơi trong những năm qua. Tôi nghĩ rằng, mỗi một cầu thủ đều có điểm mạnh, điểm yếu của riêng mình. Quan trọng là cầu thủ đó biết phát huy những điểm mạnh và hạn chế tối đa điểm yếu của mình, miễn sao đạt được hiệu quả tốt nhất và tôi sẽ tiếp tục lối chơi ấy. Tôi xin được gửi lời cảm ơn tới người hâm mộ, những người đã dành cho tôi những góp ý thắng thắn và chân thành. Tôi cho rằng đó cũng là cách để họ muốn tôi ngày càng hoàn thiện hơn.

+ Huy vừa nhắc tới điểm yếu của mình, vậy đó là những gì?

- Nhiều lắm chị ạ! (Cười lớn). Nhưng tôi nhận thấy, điểm yếu nhất của tôi chính là thể lực không được bền nên thường thì tôi chỉ có thể thi đấu hiệu qủa trong khoảng 70% số trận đấu của một mùa giải mà thôi. Chính vì thế mà tôi luôn nâng cao ý thức tập luyện để cải thiện thể lực. Cristiano Ronaldo chính là tấm gương để tôi học tập anh ấy.

+ Trước đây, Minh Tuấn – Hải Huy là cặp tiền vệ hoàn hảo của TQN. Giờ thì TQN không còn sự phục vụ của Minh Tuấn nữa, Huy đã tìm thấy đối tác ăn ý của mình chưa?

- Tôi thừa nhận sự ăn ý giữa các cầu thủ trong thi đấu rất quan trọng nhưng như tôi đã từng nói, một cầu thủ chuyên nghiệp luôn biết cách tiết chế và thích nghi với mọi hoàn cảnh. Và anh ta phải chắc chắn rằng khi đá cặp cùng bất kỳ đồng đội nào cũng phát huy được lợi thế và mang lại hiệu quả. Sân cỏ hay cuộc sống đều giống nhau ở điểm này: Chúng ta không thể cứ chờ đợi hay phụ thuộc vào một ai đó.

+ Mùa giải 2019 rất thành công của Hải Huy cùng đồng đội khi TQN đoạt tấm HCĐ đầu tiên, trở thành một trong 3 đội bóng mạnh nhất Việt Nam. Huy đã góp công thế nào trong thành tích chung đó?

- TQN đã khởi đầu mùa giải 2019 không thuận lợi với 1 trận thua và một trận hòa. Lúc ấy dường như cả đội chìm trong sự nặng nề khó tả. Đến trận thứ 3 tôi lập cú đúp cho TQN, như giải tỏa cơn khát điểm mà chúng tôi đang mong đợi, đồng thời mang đến sự hưng phấn cho đồng đội trong các trận tiếp theo. Tôi đã ghi 8 bàn thắng trong tổng số 22 trận thi đấu.
 

+ Kỷ niệm hạnh phúc nhất của Huy khi chơi cho TQN là gì?

- Đó là khi tôi cùng TQN thăng hạng lên V-League năm 2013 và đoạt cúp Quốc gia và Siêu cúp Quốc gia năm 2016. Nếu năm đó chúng tôi vô địch V-League, thì niềm vui chắc chắn sẽ viên mãn hơn. Nhưng như thế cũng đã là hạnh phúc lắm rồi!

+ Là một trong những cầu thủ gắn bó lâu nhất với TQN và đang là trụ cột của đội bóng. Huy đã nghĩ đến lúc nào đó mình sẽ rời đội để đi đến một CLB khác?

- Việc đi hay ở là chuyện rất bình thường với các cầu thủ. Đã có nhiều CLB ngỏ ý mời tôi về thi đấu như Thanh Hóa, Becamex Bình Dương hay TP. HCM. Đó đều là những đội bóng lớn nhưng cuối cùng tôi đã quyết định ở lại. Bởi lẽ tôi là người không quen xa nhà, thậm chí là không chịu được nếu phải xa vợ con. Hơn nữa, tôi cảm thấy TQN rất “vừa vặn” với tôi, cả về môi trường làm việc lẫn môi trường sống. Vậy nên tôi đã chọn tiếp tục gắn bó với quê hương mình, gia đình mình.

+ Một ngày nào đó không còn thi đấu nữa, Hải Huy sẽ làm gì?

- Tôi nuôi giấc mơ trở thành một HLV chuyên nghiệp, đóng góp công sức của mình trong việc đào tạo và phát triển bóng đá trẻ cho Quảng Ninh. Tôi khao khát được huấn luyện các em từ 11 hay 13 tuổi. Tôi muốn các em được đào tạo bài bản, chuyên nghiệp từ bé. Đó cũng là chiến lược phát triển bóng đá mà đất nước mình nói chung và tỉnh Quảng Ninh nói riêng đang hướng tới.

 

+ Người hâm mộ nhìn thấy rõ phong độ đi lên của Huy trong rất nhiều năm qua. Tuy nhiên, Huy có buồn khi chưa một lần được khoác áo Đội tuyển quốc gia…

- Được khoác áo Đội tuyển quốc gia không phải là giấc mơ của riêng tôi mà là của tất cả các cầu thủ. Những năm trước, tôi đã từng rất nuối tiếc khi không được gọi lên Đội tuyển quốc gia dù tôi đã rất nỗ lực nhưng rồi tôi hiểu ra rằng, việc đó phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố khác nữa. Nên dường như đã quen, tôi không còn cảm thấy hụt hẫng với mỗi lần “lỡ duyên” với đội tuyển.

+Mục tiêu của Huy trong mùa bóng 2020 là gì?

- Đương nhiên là cùng TQN bảo toàn vị thế top 3 và giành thành tích cao nhất có thể tại AFC Cup 2020!

 

+ Câu hỏi cuối cùng: Quan điểm của Huy về hạnh phúc?

-Tôi là người khá đơn giản. Tôi không bao giờ có yêu cầu quá cao hay khắt khe về gia đình, bạn bè hay những thức khác xung quanh cuộc sống. Tôi muốn mọi thứ cứ tự nhiên diễn ra. Một ngày đi làm được về nhà với gia đình và nghe tiếng cười đùa của con trẻ. Đối với tôi, hạnh phúc chỉ đơn giản là vậy.

+ Cảm ơn Huy đã dành thời gian chia sẻ.

Bài: Huệ Linh

Trình bày: Hùng Sơn

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu