Tất cả chuyên mục
Thứ Ba, 30/04/2024 13:02 (GMT +7)
Tinh giản chương trình học vì Covid-19: Cơ hội để đổi mới giáo dục
Thứ 4, 22/04/2020 | 15:41:24 [GMT +7] A A
Việc cắt giảm theo nguyên tắc yêu cầu tối thiểu cần đạt với mỗi môn học/lớp học, chỉ tinh giản nội dung nâng cao, trùng lặp giữa các môn học. Một số nội dung được tích hợp theo các chủ đề để tiết kiệm thời gian, nhưng vẫn đảm bảo yêu cầu về kiến thức, kỹ năng” - Đó là một trong những yêu cầu mà Bộ GD&ĐT đã hướng dẫn về việc tinh giản, điều chỉnh nội dung dạy học trong chương trình học kỳ II, năm học 2019-2020.
Cô giáo Đào Thị Tuyết, giáo viên Trường Tiểu học Quang Trung, TP Hạ Long dạy từ xa cho học sinh. |
Ghi nhận ở Trường Tiểu học Quang Trung
Tại Trường Tiểu học Quang Trung (TP Hạ Long), việc thực hiện tinh giản chương trình học đã và đang được nhà trường triển khai khá hiệu quả, khi nhận được sự đồng thuận cả phía giáo viên, lẫn gia đình học sinh.
Cô giáo Vũ Thị Hoàng Yến, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Quang Trung chia sẻ: Vấn đề điều chỉnh, tinh giản chương trình học kỳ II được nhà trường căn cứ vào điều kiện thực tế, nhằm giúp học sinh được học tập chương trình giáo dục phổ thông trong thời gian nghỉ học để phòng, chống dịch Covid-19.
Một số nội dung mang tính lý thuyết được Trường giảm hẳn, đồng thời khuyến khích học sinh tự đọc, tự xem, tự làm, tự thực hiện. Đối với các môn mĩ thuật, âm nhạc, thể dục, hoạt động ngoài giờ lên lớp, nhà trường chủ động tinh giản tối đa để dành thời gian hoàn thành chương trình các môn học khác.
Trường Tiểu học Quang Trung hiện có trên 1.300 học sinh, với 36 lớp, là một trong những trường ở khu vực trung tâm của TP Hạ Long. Hiện nay, nhà trường đã triển khai hình thức dạy học trực tuyến cho 100% học sinh. Để có thể dạy và học trực tuyến, Trường đang sử dụng các phần mềm Viettel Study, Zoom meeting.
Việc tinh giản, điều chỉnh chương trình học kỳ II được cô Đào Thị Tuyết triển khai qua các tiết học trực tuyến. |
Được biết, các tổ chuyên môn của Trường khi xây dựng kế hoạch giáo dục môn học của học kỳ II đều giảm số tiết tương đương với khoảng 6 tuần học theo cách tích hợp, kết hợp các bài có cùng nội dung hoặc giảm nội dung trong 1 bài để giảm thời lượng.
Trong 1 tiết học, tùy thuộc nội dung tinh giản có thể dạy hơn 1 bài; đảm bảo kết thúc năm học theo đúng quy định của Bộ GD&ĐT (trước 15/7/2020). Việc điều chỉnh kế hoạch giáo dục các môn học bắt đầu từ tuần 21 đến tuần 35 của học kỳ II, cụ thể, nhà trường đã tích hợp nội dung của 15 tuần học thành 9 hoặc 10 tuần đối với mỗi khối lớp.
Cô giáo Đào Thị Tuyết, giáo viên Trường Tiểu học Quang Trung cho biết: Sau khi nhận được các hướng dẫn tinh giản chương trình học kì II năm học 2019-2020, chúng tôi đã nhanh chóng rà soát điều chỉnh kế hoạch giáo dục môn học đúng các nội dung do Bộ GD&ĐT cho phép. Chúng tôi không dồn ghép một cách cơ học, chú trọng nguyên tắc là số lượng tuần học được giảm trong học kì II theo từng môn, không nhất thiết phải giống nhau, do số lượng kiến thức ở các môn khác nhau, thay vào đó là lồng ghép các bài sao cho hợp lý.
Cù Thế Tùng, lớp 2A2, Trường Tiểu học Quang Trung học trực tuyến tại nhà. |
Cơ hội đổi mới phương pháp dạy học
Qua tìm hiểu, được biết không riêng Trường Tiểu học Quang Trung, tại nhiều trường từ cấp tiểu học đến THPT trên địa bàn tỉnh đều đang thực hiện điều chỉnh, tinh giản chương trình học kỳ II. Theo Sở GD&ĐT, việc điều chỉnh nội dung học kỳ II phải đảm bảo yêu cầu tối thiểu cần đạt với mỗi môn học/lớp.
Các trường thực hiện tinh giản những nội dung có trong sách giáo khoa vượt quá mức độ cần đạt về chuẩn kiến thức, kỹ năng trong chương trình giáo dục phổ thông. Một số nội dung được tích hợp theo các chủ đề để tiết kiệm thời gian, nhưng vẫn đảm bảo yêu cầu về kiến thức, kỹ năng.
Cô giáo Vũ Thị Thùy Dương, Phó hiệu trưởng Trường TH-THCS-THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm (TP Hạ Long) chia sẻ: Việc tinh giản chương trình học sẽ là cơ hội để các giáo viên đổi mới phương pháp dạy học, tiếp cận dần với chương trình giáo dục phổ thông mới. Theo đó, phần lớn nội dung điều chỉnh, giảm tải được chuyển sang phần tự học có hướng dẫn, các nội dung cho thực hành, thí nghiệm, luyện tập không dạy mà khuyến khích học sinh tự nghiên cứu tài liệu, quan sát video mô phỏng thí nghiệm.
Khoảng thời gian học trực tuyến là cơ hội để em Nguyễn Huyền Trang, lớp 12A3, Trường THPT Hòn Gai nâng cao khả năng tự học. |
Điều này sẽ góp phần phát triển năng lực tự học của học sinh và tăng cường mối quan hệ giữa nhà trường với gia đình trong việc tổ chức, hỗ trợ học sinh trong học tập.
Có thể thấy, việc giảm tải, điều chỉnh chương trình học kỳ II là điều cần thiết trong thời điểm này, khi mà học sinh vẫn phải học từ xa do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Quan trọng hơn, về lâu dài, điều này sẽ tạo đà để các cơ sở giáo dục đổi mới phương pháp dạy và học.
Lan Anh
[links()]
Liên kết website
Ý kiến ()