4
18
/
1100408
Xuân yêu thương
longform
Xuân yêu thương

Cover

Để những người có hoàn cảnh khó khăn có Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022 ấm áp, trọn vẹn, Ủy ban MTTQ và các thành viên, địa phương trong tỉnh đang thực hiện nhiều hoạt động chăm lo cho đối tượng yếu thế là hộ nghèo, cận nghèo, người già cô đơn, người hoàn cảnh khó khăn... Nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp, việc chăm lo Tết cho các đối tượng này càng thêm ý nghĩa.

Ảnh trong văn bản

Trong những ngày cận Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022, chúng tôi đi cùng lãnh đạo Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh và nhà hảo tâm trao tặng những suất quà cho đối tượng hộ nghèo, cận nghèo, người già cô đơn… tại một số địa phương trong tỉnh nhằm chia sẻ khó khăn, giúp họ có điều kiện được đón Tết ấm áp, sum vầy. Gia đình bà Nguyễn Thị Vân (75 tuổi, khu 6, phường Phong Cốc, TX Quảng Yên) là hộ cận nghèo. Bà Vân cho biết: "Hơn một năm qua, người con trai út bị nạn, sức khỏe yếu không thể lao động được. Bản thân tôi già yếu, trong khi mọi chi phí sinh hoạt hằng ngày phụ thuộc con dâu làm công nhân, hoàn cảnh rất khó khăn. Được Hội CTĐ và nhà hảo tâm đến tặng quà Tết, tôi rất xúc động và cảm ơn các cấp, ngành rất nhiều".

Ảnh với chú thích
Lãnh đạo Ủy ban MTTQ tỉnh và huyện Ba Chẽ trao tặng quà tết cho hộ nghèo, cận nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã Thanh Lâm (huyện Ba Chẽ).

Ở tuổi 68, ông Triệu Tài Long (thôn Cài, xã Đồng Lâm, TP Hạ Long) thuộc hộ nghèo, cô đơn. Ông Long chia sẻ: "Tôi người gốc ở tỉnh Tuyên Quang theo anh trai xuống đây hơn 30 năm nay. Anh trai đã mất, một mình tôi sống bằng nghề trồng rau thuê. Nhà cửa không có nên dựng tạm cái chòi ở nhờ đất của người khác. Được cán bộ CTĐ xã đến thăm hỏi, tặng quà Tết, tôi rất phấn khởi". Nhìn ông Long tay run run nhận quà từ cán bộ Hội CTĐ tỉnh trao tặng, chúng tôi càng thêm hiểu ý nghĩa của sự quan tâm, chia sẻ hỗ trợ phần nào cho người có hoàn cảnh khó khăn khi Tết đến xuân về.

Ảnh với chú thích
Người có hoàn cảnh khó khăn ký nhận quà Tết do Hội Chữ thập đỏ TP Hạ Long tổ chức tại xã Sơn Dương (TP Hạ Long).

Phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” xuân Nhâm Dần năm 2022, các cấp Hội CTĐ trong tỉnh vận động ít nhất 11.000 suất quà Tết trao tặng cho hộ nghèo, cận nghèo, đối tượng là nạn nhân chất độc da cam và các gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Mỗi suất quà trị giá từ 500.000 đồng trở lên.

Theo ông Nguyễn Tuấn Anh, Phó Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh, Tết cổ truyền năm nay Hội CTĐ tỉnh đã kêu gọi các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm ở trong và ngoài tỉnh ủng hộ nguồn lực. Hội phối hợp Ủy ban MTTQ tỉnh, Sở LĐ-TB&XH, UBND cấp huyện lựa chọn đối tượng, phân bổ nguồn lực để trao tặng, hỗ trợ hộ nghèo, cận nghèo, nạn nhân chất độc da cam đạt hiệu quả nhất. Riêng Hội CTĐ tỉnh vận động từ Quỹ Thiện Tâm (Tập đoàn Vingroup) hỗ trợ 1.000 suất quà với tổng trị giá 600 triệu đồng. Hội CTĐ tỉnh đã phân bổ tại 6 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh trao tặng cho hộ nghèo, cận nghèo, người già cô đơn, khuyết tật… Mỗi suất trị giá 600.000 đồng tiền mặt. 

Ảnh với chú thích
Ông Nguyễn Tuấn Anh, Phó Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh, trao tặng quà Tết cho người già cô đơn trên địa bàn TX Quảng Yên.

Tính đến ngày 15/1/2022, các cấp Hội CTĐ trong tỉnh đã trao tặng 8.022 suất quà Tết, với tổng trị giá trên 3,3 tỷ đồng. Dự kiến đến ngày 30/1, các cấp Hội CTĐ trong tỉnh hoàn thành việc trao tặng quà cho những đối tượng yếu thế trong xã hội để đón Tết cổ truyền của dân tộc yên vui, hạnh phúc.

Ảnh trong văn bản

Tác động của dịch Covid-19 đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến mọi mặt đời sống xã hội, nhất là về lĩnh vực kinh tế. Các đơn vị, doanh nghiệp cắt giảm sản xuất, dừng hoạt động, có doanh nghiệp trong cảnh phá sản, người lao động mất việc làm, không có thu nhập, đời sống gặp nhiều khó khăn...

Bám sát chỉ đạo của Tổng LĐLĐ Việt Nam, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, LĐLĐ tỉnh đã ban hành quyết định chi kinh phí tặng quà Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022 cho 6.000 CNVC-LĐ khó khăn, mỗi người 500.000 đồng và 44 hộ gia đình có thân nhân bị mất do tai nạn lao động năm 2021, 2 triệu đồng/hộ. Toàn bộ kinh phí gần 3,1 tỷ đồng trích từ nguồn ngân sách tỉnh.

Ảnh với chú thích
Ông Phạm Ngọc Hưng (bên trái) Chủ tịch LĐLĐ TP Hạ Long, tiếp nhận 100 áo bảo hộ mùa đông từ nhà tài trợ cho CNLĐ nhân dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022.

Là địa bàn có số lao động và công đoàn cơ sở (CĐCS) lớn nhất tỉnh, TP Hạ Long có 524 CĐCS với tổng số gần 26.000 đoàn viên, CNLĐ. Hai năm qua, do dịch Covid-19 khiến cho 114 đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn Hạ Long hoạt động lĩnh vực du lịch, dịch vụ với 10.226 lao động bị ảnh hưởng. Trong đó, có trên 4.200 lao động bị ngừng việc, nghỉ không lương và chấm dứt hợp đồng lao động.

Ông Phạm Ngọc Hưng, Chủ tịch LĐLĐ TP Hạ Long, cho biết: Năm nay, đơn vị được LĐLĐ tỉnh phân bổ cho 1.340 suất quà Tết trao tặng cho CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn với mức 500.000 đồng/suất. Đơn vị tiếp tục rà soát 250 CNLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn hỗ trợ 1 triệu đồng/người (90 người được LĐLĐ tỉnh hỗ trợ 1 triệu đồng; 160 lao động do LĐLĐ TP Hạ Long hỗ trợ 1 triệu đồng).

Ảnh với chú thích
Lãnh đạo LĐLĐ tỉnh, Công đoàn ngành Giáo dục trao tặng quà Tết cho giáo viên Trường THPT Nguyễn Trãi (huyện Tiên Yên). Ảnh: Thanh Hằng

Anh Đặng Văn Nhặt (52 tuổi, khu 4B, phường Hùng Thắng, TP Hạ Long), công nhân Công ty TNHH Sản xuất nguyên vật liệu giấy Việt Nhật Cái Lân (KCN Cái Lân, TP Hạ Long), có hoàn cảnh khó khăn. Anh Nhặt mắc bệnh hiểm nghèo phải nghỉ dài ngày điều trị, trong khi vợ làm công nhân thu nhập thấp, phải nuôi 2 con đang tuổi ăn học, gia cảnh khó khăn. Được nhận hỗ trợ từ các cấp, ngành, anh Nhặt phấn khởi, cho biết: Qua 3 lần nghỉ điều trị bệnh, tôi mất chi phí trên 200 triệu đồng. Sau điều trị, tôi quay lại Công ty làm việc. Tuy nhiên dịch Covid-19 làm sản xuất Công ty gặp nhiều khó khăn, việc ít đi, thu nhập giảm. Được tổ chức công đoàn quan tâm, giúp đỡ hỗ trợ, dịp Tết này tôi vô cùng cảm ơn".

Hiện nay, LĐLĐ tỉnh sẽ rà soát trong 6.000 CNVC-LĐ khó khăn được nguồn ngân sách tỉnh hỗ trợ để chọn 400 lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn hỗ trợ thêm mỗi suất 500.000 đồng lên 1 triệu đồng. Hiện LĐLĐ tỉnh đã vận động xã hội hóa 1.000 lít dầu ăn và 100 suất quà trị giá 50 triệu đồng từ Chi nhánh Ngân hàng Công Thương Quảng Ninh để hỗ trợ  CNLĐ trong dịp Tết cổ truyền này.

Theo ông Nguyễn Ngọc Sáu, Phó Ban Chính sách Pháp luật và Quan hệ lao động (LĐLĐ tỉnh), Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã chỉ đạo và hỗ trợ rất kịp thời cho CNLĐ hoàn cảnh khó khăn. Đồng thời, LĐLĐ tỉnh cũng đã chỉ đạo công đoàn các cấp quan tâm, hỗ trợ cho lao động khó khăn ở lĩnh vực du lịch, dịch vụ, khối trường tư thục bị ảnh hưởng dịch Covid-19. Qua đó quan tâm, động viên, chia sẻ hỗ trợ kịp thời với mục tiêu không CNLĐ khó khăn nào không có Tết.

Ảnh trong văn bản

Thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân trong dịp Tết, nhất là hộ nghèo, cận nghèo, hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, hộ gia đình bị ảnh hưởng dịch Covid-19 đảm bảo mọi nhà, mọi người đều được vui xuân, đón Tết. Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022, Ủy ban MTTQ tỉnh đã xây dựng kế hoạch vận động cộng đồng, xã hội, tổ chức cá nhân, doanh nghiệp chung tay chăm lo, giúp đỡ hộ nghèo, cận nghèo, hộ gia đình khó khăn…

Ông Hoàng Đức Hạnh, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh, cho biết: Số quà Tết năm nay được Ủy ban MTTQ tỉnh ban hành nhiều hơn so với năm trước. Năm nay MTTQ tỉnh triển khai trao tặng 8.050 suất quà, mỗi suất 500.000 đồng. Các cơ quan đoàn thể khác đều có các chương trình riêng của mình. Đặc biệt, năm nay quan tâm đến hộ nghèo, hộ cận nghèo theo tiêu chí mới của UBND tỉnh, nhằm đảm bảo 100% những đối tượng đều có Tết; đồng thời quan tâm đối tượng hộ gia đình gặp khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Các địa phương tổ chức đồng loạt việc tặng quà Tết trong toàn tỉnh vào ngày 15, 16/1. Để đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19, Ủy ban MTTQ tỉnh triển khai đến tận khu dân cư trong toàn tỉnh, làm sao quà tết đến tận tay người hưởng thụ.

Ảnh với chú thích
Đồng chí Nguyễn Văn Hồi, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh, chúc Tết thương binh Trần Văn Giểng (khu 3A, thị trấn Ba Chẽ, huyện Ba Chẽ).

Tại huyện vùng cao Ba Chẽ, Ủy ban MTTQ tỉnh phân bổ tổng số 848 suất quà cho đối tượng hộ nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn ảnh hưởng của dịch Covid-19 trên địa bàn. Theo ông Hoàng Ngọc Quyền, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Ba Chẽ, trên cơ sở phân bổ những suất quà từ tỉnh, MTTQ huyện sẽ cùng MTTQ và tổ chức chính trị - xã hội địa phương triển khai trao tặng quà đến đúng đối tượng kịp thời, chính xác, đảm bảo những người khó khăn đều được hỗ trợ trong dịp Tết.

Hội Bảo trợ Người khuyết tật và Trẻ mồ côi (NKT-TMC) tỉnh cũng đã vận động nguồn lực trao tặng quà Tết cho hộ gia đình NKT-TMC có hoàn cảnh thực sự khó khăn, hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ gia đình bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Theo Chủ tịch Hội Bảo trợ NKT-TMC tỉnh Lãnh Thế Vinh, hội chắp nối, thống nhất với các nhà hảo tâm là các tập thể, cá nhân phối hợp với các địa phương trao tới tận tay đối tượng thụ hưởng; thực hiện việc trao gọn nhẹ, hiệu quả, không phô trương hình thức.

Ảnh với chú thích
Lãnh đạo Tỉnh Đoàn Quảng Ninh trao tặng quà Tết cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại xã Ngọc Vừng (huyện Vân Đồn).

Năm nay, Hội trao 580 suất quà Tết tổng trị giá 225 triệu đồng (mỗi suất quà trị giá từ 150.000 đồng - 1.000.000 đồng). Tính đến ngày 15/1/2022, Hội Bảo trợ NKT-TMC tỉnh đã trao tặng 270 suất quà, trị giá 85 triệu đồng. Dự kiến 25/1, toàn bộ số quà trên trao đến tay các đối tượng. Không chỉ Hội Bảo trợ NKT-TMC tỉnh các cơ quan, đơn vị, ban, ngành tỉnh chung sức đồng lòng quan tâm chăm lo Tết cho đối tượng yếu thế trên địa bàn tỉnh.

Mùa xuân đang về khắp nơi, không chỉ là mùa chuyển giao của đất trời mà còn là lúc tiếp tục trao đi hơi ấm tình người, trao đi chia sẻ yêu thương.

Dương Trường

Đồ họa: Vũ Đức

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu