4
18
/
1018121
Bài 3: Được nguồn lực, được hiệu quả bộ máy, được niềm tin
longform
Bài 3: Được nguồn lực, được hiệu quả bộ máy, được niềm tin

 

 

Với những chuyển biến mạnh mẽ, đột phá, đi đầu cả nước trong cải cách hành chính (CCHC), cải thiện môi trường đầu tư, nhiều năm qua, Quảng Ninh đã mang lại cho mình hình ảnh của một địa phương năng động với môi trường đầu tư – kinh doanh thông thoáng, hiệu quả cùng chất lượng điều hành của bộ máy chính quyền tốt nhất cả nước. Điều này cũng lý giải vì sao, Quảng Ninh luôn được Trung ương quan tâm đặt niềm tin vào vị trí, vai trò của tỉnh trong sự phát triển của cả vùng và cả nước; ủng hộ tư duy đổi mới, tạo điều kiện cho tỉnh triển khai thực hiện thí điểm nhiều mô hình đột phá. Các nhà đầu tư, du khách và nhân dân trên địa bàn luôn tin tưởng, kỳ vọng về một địa phương năng động, sáng tạo với môi trường sống đẹp.

 Hơn chục năm trước, khi nhắc tới Quảng Ninh, người ta chỉ nghĩ tới vùng than lớn nhất cả nước, chưa có nhiều phát triển nổi bật. Thế nhưng những năm gần đây, cái tên Quảng Ninh đã thực sự gây ấn tượng mạnh khi tỉnh có những thay đổi “thần kỳ” trong chặng đường phát triển. Với quyết tâm chính trị cao, tỉnh Quảng Ninh đã chủ động đề xuất với Trung ương về các cơ chế, chính sách đặc thù, đồng thời tiến hành các khâu đột phá trong cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh ngày càng thực chất. Nhờ đó, Quảng Ninh đã nhanh chóng xác lập và khẳng định vị thế, giá trị mới trong tương quan khu vực, quốc gia và quốc tế.

Đặc biệt, tỉnh đề cao mục tiêu phát triển vì nhân dân và xã hội nên mọi hoạt động đều hướng đến lợi ích của cộng đồng nhân dân. Cùng với phát triển kinh tế, Quảng Ninh đã đổi mới hệ thống chính trị và xây dựng nền hành chính hiện đại. Đây là yếu tố then chốt, có ý nghĩa quyết định bảo đảm cho phát triển bền vững theo định hướng chiến lược. Trong đó, để tạo nền tảng cho sự phát triển bền vững, Quảng Ninh đã tập trung thực hiện các đột phá chiến lược với việc tiên phong đầu tư ngân sách của tỉnh (hoặc ứng vốn cho Trung ương) xây dựng các công trình trọng điểm, thiết yếu; xây dựng cơ chế huy động các nguồn lực và đi đầu thực hiện các dự án lớn theo hình thức đối tác công - tư (PPP); tập trung đầu tư các dự án, công trình trọng điểm có tính đột phá, lan tỏa, nhất là hạ tầng giao thông, như: Nâng cấp quốc lộ, xây dựng đường cao tốc, sân bay, cảng tàu khách quốc tế....

Trong cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, tỉnh quyết liệt CCHC với khâu đột phá là thành lập Trung tâm phục vụ Hành chính công cấp tỉnh, cấp huyện. Quảng Ninh là địa phương đầu tiên thành lập Ban Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư (IPA) trực thuộc UBND tỉnh từ năm 2011 với mục tiêu đổi mới quy trình đầu tư theo hướng từ “trên xuống” thay vì từ “dưới lên” như trước đây. Hoạt động này đã cắt giảm thời gian, đầu mối làm việc; kết nối nhanh nhất dưới sự chỉ đạo thường xuyên của Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Bên cạnh đó, Quảng Ninh thực hiện đồng bộ các giải pháp cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh thông thoáng và cạnh tranh bình đẳng; đổi mới quy trình giải quyết các thủ tục đầu tư theo hướng minh bạch và thuận lợi cho nhà đầu tư. Nhờ đó, tỉnh đã đạt được kết quả rất rõ rệt, được cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân đánh giá cao. Trong đó nổi bật là thời gian giải quyết thủ tục cấp giấy chứng nhận đầu tư rút ngắn 2/3; Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) từ vị trí thứ 20 năm 2012 được nâng lên và duy trì trong nhóm 5 địa phương dẫn đầu cả nước và đứng đầu trong Vùng Đồng bằng sông Hồng từ năm 2013 đến nay. Trong đó năm 2015 đứng thứ ba, năm 2016 đứng thứ hai, đặc biệt trong 3 năm liên tiếp (năm 2017, 2018, 2019) tỉnh Quảng Ninh dẫn đầu Chỉ số PCI toàn quốc. Chưa dừng lại ở đó: Tính chung giai đoạn năm 2012 đến nay, vốn FDI vào Quảng Ninh đạt trên 2,5 tỷ USD; vốn đầu tư trong nước quy đổi đạt gần 6 tỷ USD. Từ năm 2013 - 2019, tổng nguồn vốn các dự án đầu tư theo hình thức đối tác công - tư (PPP) trên địa bàn tỉnh đạt khoảng 47.000 tỷ đồng với 44 dự án. Trong đó, vốn Nhà nước tham gia chiếm 10% (chủ yếu là cho công tác giải phóng mặt bằng). Như vậy cứ 1 đồng ngân sách bỏ ra, Quảng Ninh đã huy động được từ 8 đến 9 đồng cho hoạt động đầu tư vào phát triển.

Với những nỗ lực không ngừng, từ một tỉnh nghèo phải đối mặt với bao khó khăn, thách thức, còn lệ thuộc vào sự trợ giúp của Trung ương, Quảng Ninh vươn lên thành địa phương tự cân đối và luôn đứng trong top 5 địa phương có tốc độ tăng trưởng cao nhất cả nước. Đồng thời cũng là điểm sáng trong cơ cấu, tinh giản lại bộ máy biên chế, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, trở thành nguồn cảm hứng để nhiều địa phương khác trong cả nước học tập, làm theo; là cơ sở khoa học - thực tiễn quan trọng để Trung ương tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo, xây dựng tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Những chuyển động này góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế với tốc độ tăng trưởng GRDP luôn trong nhóm dẫn đầu cả nước. Năm 2019, tốc độ tăng trưởng kinh tế của Quảng Ninh đạt mức cao nhất trong 10 năm qua với tỉ lệ 12,1%; tổng thu ngân sách nhà nước đạt trên 45.900 tỷ đồng… Trong 6 tháng đầu năm, trong bối cảnh dịch bệnh nhưng Quảng Ninh vẫn thực hiện có hiệu quả những mục tiêu đề ra, trong đó nổi bật là tăng trưởng kinh tế vẫn đạt 5,7%, thuộc các địa phương có mức tăng trưởng cao trong cả nước. Những kết quả này chính là thông điệp của Quảng Ninh trong việc thực hiện nhiệm vụ "kép", vừa phòng chống dịch bệnh vừa phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời là điểm đến an toàn, hấp dẫn cho các nhà đầu tư.

Nhìn tổng thể bức tranh về kinh tế - xã hội của tỉnh sau 5 năm có thể thấy CCHC, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh đã được tỉnh triển khai đồng bộ, liên tục, kiên trì, nghiêm túc; khẳng định sự mạnh dạn, nhạy bén, đổi mới về tư duy và hành động của Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh. Tinh thần làm việc, khát vọng cống hiến, sáng tạo của mỗi cán bộ công chức, viên chức cũng được thổi bùng từ sự đổi mới, đột phá không ngừng của tỉnh. Và với Quảng Ninh, điều quan trọng nhất mà tỉnh đạt được chính là niềm tin, sự ghi nhận, đồng tình ủng hộ của cộng đồng doanh nghiệp, người dân vào sự lãnh đạo, quản lý, điều hành của Đảng, chính quyền. Đây cũng chính là phương châm, mục tiêu hướng tới đối với hoạt động bộ máy hành chính suốt những năm qua của Đảng bộ tỉnh. Theo khảo sát, tỷ lệ hài lòng của người dân và doanh nghiệp đến giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm hành chính công cấp tỉnh và cấp huyện hằng năm đều đạt trên 98%. Những kết quả trên chính là những yếu tố cốt lõi làm nên thương hiệu Quảng Ninh.

Ông Nguyễn Đức Sáng, Giám đốc Công ty Hoàng Phong, TP Hạ Long, cho biết: Những năm gần đây công tác CCHC của tỉnh đã có nhiều tiến bộ vượt bậc. Đặc biệt là từ khi mô hình Trung tâm Hành chính công đi vào hoạt động đã tạo điều kiện thuận lợi, tiết giảm chi phí, thời gian cho người dân, doanh nghiệp khi làm các thủ tục hành chính. Cùng với đó, tỉnh cũng có nhiều cơ chế, chính sách thông thoáng, hiệu quả hơn trong xúc tiến, thu hút đầu tư, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn. Cá nhân tôi đánh giá rất cao những nỗ lực, đột phá này của tỉnh. Về phía doanh nghiệp như chúng tôi rất mong tỉnh tiếp tục có những cơ chế tích cực hơn nữa trong tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, tạo điều kiện tối đa trong triển khai thực hiện các TTHC, nhất là trong các lĩnh vực như thuế, đất đai, môi trường, xây dựng, đầu tư...

Việt Nam đang hội nhập ngày càng sâu rộng vào nền kinh tế thế giới. Do đó, việc chuẩn bị sẵn sàng điều kiện, thời cơ, thể chế, trong đó có CCHC, cải thiện môi trường đầu tư sẽ là những yếu tố then chốt để Quảng Ninh khẳng định thương hiệu riêng có của tỉnh, tiếp tục giành được những thắng lợi mới trên “đấu trường” quốc tế. Bởi vậy, mặc dù đã đạt được những thành công nhất định trong xây dựng nền hành chính hiện đại, chặng đường đua phía trước Quảng Ninh chưa khi nào ngừng nỗ lực.

Tỉnh xác định, công tác CCHC, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh là một nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên, liên tục; là một trong ba đột phá chiến lược trong phát triển KT-XH. Sau mỗi lần được những bước tiến mới, Quảng Ninh lại nhanh chóng nhìn nhận, phân tích những kết quả đạt được và đưa ra những mục tiêu mới cao hơn, lập ra kế hoạch triển khai kĩ lưỡng, bài bản và quyết liệt thực hiện để vượt qua những thử thách mới. Từng chỉ số thành phần, từng chỉ số con trong chỉ số PCI, PAR INDEX, SIPAS, PAPI đều được tỉnh phân tích kỹ lưỡng và chỉ ra những việc phải làm, để khắc phục những hạn chế và điểm yếu còn tồn tại.

Đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, cho biết: Sự chuyển biến mạnh mẽ trong công tác CCHC trong thời gian qua là một trong những yếu tố quyết định để Quảng Ninh đạt được những bước phát triển toàn diện về KT-XH. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả khả quan, vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như: Một số cơ quan, đơn vị, địa phương kết quả Chỉ số CCHC chưa cao, đồng thời có tỷ lệ đánh giá sự hài lòng của người dân, tổ chức tương đối thấp; một số cơ quan, đơn vị, người dân, người đại diện tổ chức phản ánh trong quá trình giải quyết TTHC phải đi lại từ 3 lần trở lên; vẫn còn tình trạng công chức gây phiền hà, sách nhiễu. Đặc biệt, trong điều kiện tình hình kinh tế - xã hội nói chung và hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp nói riêng gặp nhiều thách thức, năng lực cạnh tranh phần nào bị suy yếu do ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh Covid-19 và sự cạnh tranh giữa các tỉnh, thành phố trong cả nước ngày càng diễn ra quyết liệt đòi hỏi Quảng Ninh cần phải thực sự nỗ lực hơn nữa.

Bởi vậy, để đạt được những thắng lợi mới, Quảng Ninh đã xác định rõ mục tiêu phấn đấu, trước năm 2030 trở thành một trong những trung tâm phát triển năng động, là cửa ngõ hợp tác kinh tế, trung tâm du lịch quốc tế của miền Bắc và cả nước. Tỉnh xác định một trong 4 khâu đột phá trong nhiệm kỳ 2020 – 2025 là “nâng cao chất lượng CCHC, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, năng lực canh tranh cấp tỉnh, chất lượng thực thi chính sách, pháp luật nhằm giải phóng, huy động, sử dụng tiết kiệm, hiệu quả mọi nguồn lực, nhất là đất đai, tài nguyên, khoáng sản, văn hoá, con người, tài chính, tài sản công”. Một trong 9 đề án và chương trình trọng điểm nhiệm kỳ 2020 – 2025 của tỉnh là: Chương trình CCHC, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2020 - 2025, định hướng đến năm 2030.

Tỉnh cũng tập trung nâng cao nhận thức, trách nhiệm, sự vào cuộc tích cực, chủ động của cả hệ thống chính trị, của từng cơ quan, đơn vị, địa phương và toàn thể CB,CC,VC, người lao động tại các cơ quan nhà nước trong CCHC. Đặc biệt là nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu; lấy kết quả thực hiện CCHC, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh là một tiêu chí quan trọng đánh giá hiệu quả hoạt động và mức độ hoàn thành nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị, địa phương hàng năm, cũng như đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của cá nhân người đứng đầu.

Với nền tảng vững chắc cùng nguồn sức mạnh dồi dào hội tụ, Quảng Ninh đã sẵn sàng cho chiến lược phát triển bứt phá trong giai đoạn mới. Ngay trong giai đoạn đến năm 2025, tỉnh phấn đấu tốc độ tăng trưởng GRDP bình quân đạt trên 10%/năm; thu nhập bình quân đầu người đạt trên 10.000 USD. Đặc biệt Quảng Ninh thực hiện mục tiêu trước năm 2030 sẽ trở thành thành phố trực thuộc Trung ương. Những mục tiêu này chắc chắn sẽ được hiện thực hoá sớm từ những nền tảng vững chắc đã có và khát vọng đổi mới, vươn lên không ngừng của cả hệ thống chính trị và nhân dân trên địa bàn, để Quảng Ninh thực sự là "nơi cần đến - nơi đáng sống".

Thực hiện: Hoài Anh – Trúc Linh

Trình bày: Đỗ Quang

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu