Tất cả chuyên mục
Thứ Tư, 06/11/2024 01:25 (GMT +7)
Đẩy mạnh giáo dục STEM
Thứ 4, 24/01/2024 | 16:05:21 [GMT +7] A A
Ngành GD&ĐT tỉnh đang chú trọng đưa giáo dục STEM vào các cơ sở giáo dục nhằm trang bị cho học sinh kiến thức đa lĩnh vực, kỹ năng mềm, đáp ứng mục tiêu “học đi đôi với hành”.
Tháng 12/2023, Ngày hội STEM với chủ đề “Tình yêu quê hương đất nước - Bảo vệ môi trường” được Trường TH&THCS Việt Dân (TX Đông Triều) tổ chức, thu hút đông đảo học sinh tham gia. Sản phẩm của các em tham gia triển lãm rất đa dạng: Thùng rác tái chế, chậu hoa tái chế, tranh cát, tranh màu... Cô giáo Ngô Thị Nguyệt, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: Ngày hội STEM được nhà trường tổ chức hàng năm. Qua hoạt động này, các em sẽ áp dụng kiến thức có được từ các môn học để sáng tạo ra những sản phẩm, đồ dùng hữu ích; thêm nhiều trải nghiệm thực tế, từ đó thêm yêu các môn học, yêu thiên nhiên, đất nước, biết bảo vệ môi trường.
Giáo dục STEM được Trường THPT Uông Bí đưa vào giảng dạy và hoạt động ngoại khóa từ nhiều năm nay. Thông qua các bài giảng ứng dụng STEM, học sinh tiếp thu và vận dụng kiến thức một cách hiệu quả hơn. Các hoạt động ngoại khóa về STEM đã khơi dậy, khích lệ đam mê sáng tạo của học sinh. Nhiều năm nay Trường luôn có học sinh đoạt giải trong các cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng, KHKT của thành phố, của tỉnh.
STEM là mô hình giáo dục dựa trên cách tiếp cận liên môn, trang bị cho người học các kiến thức và kỹ năng liên quan đến lĩnh vực khoa học (Science), công nghệ (Technology), kỹ thuật (Engineer), toán học (Math). Đây là phương pháp giáo dục tiên tiến, giúp khuyến khích khả năng sáng tạo, vận dụng tổng hợp kiến thức, tự học, tự nghiên cứu của học sinh, là cơ sở quan trọng để các địa phương, cơ sở giáo dục thực hiện thành công Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Ở cấp trung học, giáo dục STEM đã được ngành giáo dục các địa phương trong tỉnh thực hiện từ nhiều năm nay, bằng nhiều hình thức, trải nghiệm thực tế hoặc tổ chức các CLB, gắn hoạt động STEM vào các cuộc thi..., giúp học sinh biết vận dụng kiến thức vào thực tế để chế tạo các sản phẩm hữu ích.
Đối với giáo dục tiểu học, từ năm học 2022-2023 Sở GD&ĐT đã có văn bản hướng dẫn các trường thực hiện chính thức; đối với cấp mầm non, một số trường học bắt đầu đưa bài học STEM vào hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ.
Trường Mầm non Hạ Long (TP Hạ Long) đã đưa giáo dục STEM từ rất sớm, nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ. Các giáo viên nhà trường sưu tầm, bổ sung vào các góc chơi rất nhiều đồ dùng, đồ chơi, nguyên vật liệu, học liệu phù hợp để trẻ hoạt động...; sắp xếp đồ dùng, đồ chơi, nguyên vật liệu, học liệu hấp dẫn, kích thích, gợi mở, cuốn hút trẻ tò mò khám phá. Mỗi góc chơi đều có nội quy, quy định cụ thể, có hình ảnh để sau mỗi lần chơi trẻ biết cách cất đồ dùng, đồ chơi đúng chỗ. Cô giáo Nguyễn Thị Loan, Phó Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: Các hoạt động huớng tới hình thành kỹ năng và phát triển tư duy của trẻ thông qua giảng dạy STEM, STEAM... Trẻ được tự đặt câu hỏi, ra quyết định cho các hoạt động, lựa chọn hình thức, tự thực hiện và điều hành; chủ động trong sử dụng đồ dùng, đồ chơi, rèn tính cẩn thận, khả năng tự quan sát, tự giải quyết vấn đề. Giáo viên đóng vai trò là người định hướng, hỗ trợ, tạo môi trường cho trẻ thực hiện các hoạt động đó.
Để giáo dục STEM tiếp tục phát huy tính tích cực, ngành GD&ĐT tỉnh đẩy mạnh tập huấn cho cán bộ quản lý, giáo viên về giáo dục STEM; tổ chức các cuộc thi sáng tạoKHKT cho học sinh. Các nhà trường chủ động triển khai nhiều hoạt động giáo dục STEM; chỉ đạo giáo viên đổi mới phương pháp dạy học theo hướng gắn lý thuyết với thực hành...
Nguyên Ngọc
Liên kết website
Ý kiến ()