Tất cả chuyên mục
Thứ Bảy, 30/11/2024 01:30 (GMT +7)
Đừng để công trình tiếp tục "lỗi hẹn"
Thứ 2, 20/04/2015 | 05:13:01 [GMT +7] A A
Dự án đường từ khu tái định cư xã Vạn Yên đến khu công viên phức hợp phía Đông đảo Cái Bầu là dự án hạ tầng giao thông có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với huyện Vân Đồn. Đây là trục đường chính kết nối Khu du lịch phức hợp cao cấp có hạng mục casino (chuẩn bị đầu tư) với các phân khu chức năng khác, tạo thành chuỗi liên kết hoàn chỉnh cho khu kinh tế. Tuy nhiên, đến nay việc triển khai dự án vẫn còn chậm, không đảm bảo tiến độ như nhà thầu đã cam kết.
Gói thầu xây dựng cầu tại km 4+967 đã hoàn thành 2 mố cầu và 2/5 trụ. Hiện còn 2 trụ đang tổ chức hoàn thiện, 1 trụ T3 giữa sông mới xong phần cọc khoan nhồi. |
Dự án đường từ khu tái định cư xã Vạn Yên đến khu công viên phức hợp phía Đông đảo Cái Bầu có tổng mức đầu tư 429,223 tỷ đồng, chiều dài toàn tuyến 8,65km, tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, nền đường rộng 12m, mặt đường 11m. Trong đó, tại Km4+967 được bố trí cầu vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép dự ứng lực có chiều dài 250m, rộng bằng đường.
Dự án do Công ty TNHH Thành Dương thi công hạng mục đường; Công ty CP Cầu 75 thi công phần cầu. Theo cam kết với tỉnh, các nhà thầu sẽ hoàn thành dự án vào cuối tháng 3-2015. Tuy nhiên, đến nay hạng mục đường mới hoàn thành thi công xong cống thoát nước và nền đường. Hiện nhà thầu đã rải được 3,2km cấp phối đá dăm, đang tiến hành hoàn thiện hệ thống kè chống sạt lở, thiết kế bê tông nhựa và dự kiến triển khai thảm mặt đường trong tháng 5-2015. Còn tại gói thầu cầu Km4+967 có chiều dài 250m, rộng 12m, nhà thầu mới tổ chức đúc xong 30/30 dầm dài 40m; hoàn thành 2 mố cầu và 2/5 trụ. Hiện tại, còn 2 trụ đang tổ chức hoàn thiện, 1 trụ T3 giữa sông mới xong phần cọc khoan nhồi. Dự kiến gói thầu cầu sẽ bắt đầu lao lắp dầm trong tháng 5-2015.
Ông Đồng Quang Lê, tư vấn quản lý dự án cho biết: Dự án đã không hoàn thành trong tháng 3 theo cam kết với tỉnh, nguyên nhân là do khu vực thi công địa chất không ổn định, thời gian qua thường xuyên có mưa, trong khi khối lượng đào đắp lớn đã khiến mái ta luy bị sạt trượt tương đối nhiều. Dọc tuyến có những quả đồi đơn vị thi công phải hạ cốt nền đường -80m với hàng trăm nghìn tấn đất đá. Thêm nữa, do là tuyến đường mới, độc đạo, không có đường công vụ, nhiều vị trí phải chờ đơn vị chức năng tổ chức nổ mìn, phá đá mới có thể thi công đoạn tiếp theo được.
Hàng cột đưa điện ra huyện đảo Cô Tô chạy song song với dự án, do địa chất không ổn định đã khiến nhà thầu không thể tiếp tục tổ chức thi công. |
Cũng theo ông Lê, ngoài nguyên nhân do thời tiết, địa chất, dự án hiện còn vướng vào hệ thống cột điện ra huyện đảo Cô Tô nằm trên phần đồi chạy song song với tuyến. Nếu tiếp tục thi công, địa chất yếu, nguy cơ sạt trượt và ảnh hưởng đến cột điện sẽ là rất cao. Mặc dù nhà thầu, đơn vị tư vấn quản lý dự án đã báo cáo với chủ đầu tư, đề xuất phương án di chuyển, song đến nay, vẫn chưa thấy đơn vị chức năng thực hiện. Đó chính là những nguyên nhân khiến dự án không về đích theo đúng cam kết với tỉnh. Đề nghị các đơn vị liên quan cần sớm có giải pháp tháo gỡ. Nếu được, chắc chắn dự án sẽ hoàn thành trong tháng 6-2015 theo đúng hợp đồng với chủ đầu tư.
Theo ý kiến của đơn vị tư vấn quản lý, nếu những khó khăn trên được tháo gỡ, dự án sẽ hoàn thành trong tháng 6-2015. Tuy nhiên, theo quan sát của chúng tôi, do không có bãi thi công, gói thầu cầu tại Km4+967 đã phải tổ chức đúc 30 phiến dầm tại vị trí đầu tuyến (cách hiện trường thi công gần 4km). Để vận chuyển dầm vào, nhà thầu sẽ phải vận chuyển qua hạng mục đường đang thi công. Do đó, chưa thể tổ chức thảm mặt đường ngay trong tháng 5-2015 theo kế hoạch công trường được, điều đó sẽ ảnh hưởng đến chất lượng mặt đường.
Để dự án đường từ khu tái định cư xã Vạn Yên đến khu công viên phức hợp phía Đông đảo Cái Bầu hoàn thành theo kế hoạch, sẵn sàng chuẩn bị khởi công Dự án Khu du lịch phức hợp, các đơn vị liên quan cần khẩn trương tổ chức tháo gỡ khó khăn, có giải pháp hợp lý đối với những vị trí cột điện bị ảnh hưởng. Bên cạnh đó, nhà thầu cần tăng cường thêm nhân lực, phương tiện máy móc và có giải pháp sắp xếp, vận chuyển dầm cầu hợp lý, để các hạng mục khác của dự án được thi công đồng bộ, liên tục. Có như vậy, mới mong dự án không tiếp tục “lỗi hẹn”, góp phần hoàn thiện hạ tầng, đảm bảo chức năng kết nối giao thông trong KKT Vân Đồn.
Đỗ Phương
Liên kết website
Ý kiến ()