4
18
/
1008461
Giữ vững mục tiêu kép
longform
Giữ vững mục tiêu kép

 

Năm 2020, Quảng Ninh thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH với những mục tiêu đề ra rất cao. Tuy nhiên, 6 tháng qua, do đại dịch Covid-19 nên xuất hiện những khó khăn chưa từng có, ngoài dự đoán. Mặc dù vậy, bằng nội lực của chính mình, Quảng Ninh đã từng bước vượt qua khó khăn để đạt được mục tiêu kép, vừa chống dịch hiệu quả, vừa đảm bảo được mục tiêu tăng trưởng kinh tế.

Trên cơ sở các chỉ tiêu đã đặt ra trong Nghị quyết 20-NQ/TU ngày 2/12/2019 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh và Nghị quyết 230/NQ-HĐND ngày 7/12/2019 của HĐND tỉnh về nhiệm vụ phát triển KT-XH và dự toán ngân sách nhà nước năm 2020, kịch bản tăng trưởng kinh tế năm 2020 của tỉnh đặt mục tiêu tăng trưởng kinh tế (GRDP) trên 12%. Các mục tiêu, chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2020 đều ở mức cao. Đặt trong bối cảnh nền kinh tế đang chịu những tác động rất lớn từ dịch Covid-19, để đạt được những mục tiêu, chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế rất khó khăn.

Trước thực trạng đó, Thường trực Tỉnh ủy đã chỉ đạo UBND tỉnh xây dựng báo cáo kịch bản đánh giá tác động của dịch tới tình hình KT-XH, đề xuất hướng giải pháp thực hiện với mục tiêu duy trì, khôi phục mạnh mẽ nền kinh tế sau khi dập dịch thành công, trên cơ sở đó tổ chức thực hiện các chỉ thị của Thủ tướng sát với tình hình của địa phương, đề xuất các giải pháp trong trường hợp cần thiết để duy trì tốc độ tăng trưởng, bảo đảm thu ngân sách nhà nước.

Tỉnh cũng tập trung nghiên cứu, kịp thời phát hiện bất cập, vướng mắc để tham mưu, đề xuất cơ chế, chính sách với Trung ương, tháo gỡ khó khăn cho tỉnh trong quá trình phát triển; chủ động đề xuất và được Thủ tướng Chính phủ về làm việc với tỉnh; tổ chức hội nghị trực tuyến từ cấp tỉnh đến cấp xã để quán triệt, thống nhất nhận thức, tinh thần quyết tâm, quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo để triển khai thực hiện có hiệu quả Kết luận số 77-KL/TW ngày 5/6/2020 của Bộ Chính trị về chủ trương khắc phục tác động của đại dịch Covid-19 để phục hồi và phát triển nền kinh tế đất nước; Thông báo số 197/TB-VPCP ngày 5/6/2020 của Văn phòng Chính phủ về Kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh ngày 24/5/2020. Ban Thường vụ Tỉnh ủy cũng  dành thời gian làm việc trực tiếp với ban thường vụ các huyện, thị, thành ủy, một số đảng ủy trực thuộc về triển khai các nhiệm vụ trọng tâm năm 2020 và Nghị quyết số 20-NQ/TU của Tỉnh ủy về phương hướng nhiệm vụ năm 2020. 

 

Với quyết tâm cao cùng những giải pháp kịp thời, phù hợp, 6 tháng đầu năm, trong khi Hà Nội có tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) là 3,4%, TP Hồ Chí Minh tăng 1,02%, Hải Dương tăng 2,8%, Nam Định tăng 4,3%, các tỉnh Bắc Ninh, Vĩnh Phúc, Đà Nẵng có mức tăng trưởng âm, thì Quảng Ninh vẫn đạt mức tăng 5,7%, thuộc nhóm những tỉnh, thành có mức tăng trưởng cao của cả nước. Đặc biệt cả 3 khu vực kinh tế đều tăng trưởng so với cùng kỳ, trong đó khu vực công nghiệp - xây dựng có mức tăng trưởng cao nhất, với ngành khai khoáng tăng 4,9%, chiếm trên 19,6% GRDP, đóng góp cho ngân sách ước 8.714 tỷ đồng, chiếm 48% tổng thu ngân sách nội địa; ngành chế biến, chế tạo tăng 9,2%, chiếm gần 10% GRDP; ngành sản xuất, phân phối điện, khí đốt tăng 14,5%, chiếm 18% GRDP. Khu vực dịch vụ chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19 nhưng vẫn giữ được đà tăng trưởng, với mức tăng 0,2%. Khu vực nông - lâm - thủy sản duy trì ổn định, với mức tăng 3,1%.

Trong bối cảnh nguồn thu bị tụt giảm do chính sách hoãn, giãn nộp thuế của Chính phủ, nhưng Quảng Ninh vẫn giữ vững được mục tiêu theo kịch bản thu. Trong 6 tháng đầu năm, tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh đạt trên 24.000 tỷ đồng, bằng 50% dự toán năm 2020, tăng 2% so với cùng kỳ năm 2019 (thu nội địa đạt 17.953 tỷ đồng, thu XNK đạt 6.100 tỷ đồng).

Ghi nhận, đánh giá những nỗ lực của Quảng Ninh, trong buổi làm việc với tỉnh ngày 24/5, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, khẳng định, Quảng Ninh là tỉnh năng động, dám nghĩ, dám làm. Trong bối cảnh dịch bệnh, những tháng đầu năm, KT-XH của Quảng Ninh vẫn được giữ vững, mục tiêu kép được triển khai từ tỉnh đến các cấp, các ngành. Thủ tướng cũng bày tỏ ấn tượng về việc Quảng Ninh khởi động du lịch nội địa mạnh mẽ và hỗ trợ tích cực cho các doanh nghiệp ổn định sản xuất, kinh doanh, nhất là các doanh nghiệp FDI do thiếu nguồn nguyên liệu đầu vào, chuyên gia, nguồn lao động chất lượng cao đến từ nước ngoài do dịch Covid-19. Hiện Quảng Ninh đã trở thành một cực tăng trưởng mạnh, toàn diện ở vùng Đông Bắc của Tổ quốc.

Năm 2020, Quảng Ninh phấn đấu đạt mục tiêu tăng trưởng trên 12%. Qua đánh giá, phân tích bối cảnh tình hình thế giới, trong nước, những khó khăn, vướng mắc trong nội tại kinh tế của tỉnh, để đạt được mục tiêu tăng trưởng này là thách thức lớn. Tuy nhiên không vì thế mà Quảng Ninh điều chỉnh các chỉ tiêu KT-XH năm 2020 theo Nghị quyết số 230/NQ-HĐND ngày 12/12/2019 của HĐND tỉnh.

Trong nhiều cuộc họp gần đây của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh và UBND tỉnh về đánh giá kết quả thực hiện các chỉ tiêu phát triển KT-XH 6 tháng đầu năm, các đồng chí lãnh đạo tỉnh đều khẳng định, giữ nguyên mục tiêu KT-XH đã xác định, trên tinh thần sẽ chủ động chỉ đạo, điều hành quyết liệt, đồng bộ các giải pháp, phấn đấu đạt mức cao nhất.

Trong đó mục tiêu quan trọng quyết định sự thành bại cho mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2020 được tỉnh Quảng Ninh xác định, đó là giải ngân vốn đầu tư công. Từ đó, Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo, đến hết tháng 6/2020, các chủ đầu tư phải giải ngân được 50% kế hoạch vốn và hoàn thành 100% vốn trong tháng 9/2020.

Đến 30/6, tổng nguồn vốn ngân sách chi đầu tư phát triển của tỉnh trên 16.200 tỷ đồng, tăng trên 2.000 tỷ đồng so với kế hoạch đầu năm, chiếm tới 55,6% tổng dự toán chi ngân sách địa phương. Đây là một con số rất lớn, nếu giải ngân hết nguồn vốn này sẽ góp ích rất nhiều trong đảm bảo mục tiêu tăng trưởng của cả năm 2020. Tuy nhiên, theo Kho bạc Nhà nước  tỉnh, tiến độ giải ngân nguồn vốn đầu tư phát triển đến 30/6 mới đạt gần 5.500 tỷ đồng, đạt 34% so với kế hoạch, cao hơn 4% so với cùng kỳ năm 2019. 

Theo ông Trần Văn Hùng, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư, đứng trước tình hình một số dự án, chủ đầu tư không đạt tiến độ giải ngân theo chỉ đạo của tỉnh, Sở đã tham mưu cho UBND tỉnh rà soát, điều hòa vốn từ các dự án không giải ngân, tỷ lệ giải ngân thấp chuyển sang các dự án đã có khối lượng để giải ngân và các dự án trọng điểm. Sau 30/6, nếu dự án nào không đạt tiến độ sẽ tiếp tục điều chuyển vốn và thực hiện điều chỉnh quy mô dự án.

Cùng với nhóm giải pháp phục hồi, kích cầu du lịch được HĐND tỉnh ban hành tại Nghị quyết số 256/NQ-HĐND ngày 14/5/2020, Quảng Ninh đang tích cực vào cuộc triển khai tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, hỗ trợ, tạo điều kiện tối đa cho doanh nghiệp, nhất là đối với các doanh nghiệp ngành than, điện, xi măng, xây dựng, dệt may… góp phần tăng năng suất, sản lượng, đóng góp cho tăng trưởng kinh tế. Đồng thời chủ động rà soát, thực hiện tiết kiệm các nguồn chi, trong đó thực hiện tiết kiệm 10% chi thường xuyên ngân sách cấp huyện, tăng dự phòng ngân sách từ 2% lên 4%.

Đặc biệt, tỉnh sẽ tăng cường công tác quản lý về đấu giá tài sản, đôn đốc nguồn thu từ tiền sử dụng đất, các khoản thuế, phí; rà soát tổng thể, toàn diện các dự án san nền, các dự án đầu tư xây dựng có khối lượng đào đắp lớn từ năm 2010 đến nay để chỉ đạo thu và truy thu tiền cấp quyền khai thác khoáng sản, thuế tài nguyên, phí bảo vệ môi trường theo đúng quy định, góp phần đảm bảo đến hết năm 2020 sẽ đạt nguồn thu ngân sách trên 48.000 tỷ đồng theo kế hoạch đã đề ra.

Phát biểu tại Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Xuân Ký khẳng định, phải kiên trì thực hiện nguyên tắc “có thu, mới có chi”. Từng cấp ngân sách phải chủ động cơ cấu lại chi ngân sách; rà soát, xây dựng phương án cắt giảm các khoản chi thường xuyên, chi đầu tư chưa thật sự cần thiết. Quyết tâm không thay đổi mục tiêu tăng trưởng trên cơ sở tranh thủ thời cơ, tập trung sản xuất ở các khu vực chế biến, chế tạo, dịch vụ, thương mại, nông - lâm - thủy sản; hiện thực hóa vốn đầu tư ngoài ngân sách có sử dụng đất trên địa bàn.

Với sự đồng thuận, chung sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị, các tầng lớp nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp cùng những giải pháp kịp thời, phù hợp, 6 tháng đầu năm, Quảng Ninh đã thực hiện tốt nhiệm vụ kép là vừa chống dịch, vừa ổn định phát triển KT-XH... Đây chính là tiền đề quan trọng để Quảng Ninh hoàn thành các mục tiêu đã đề ra cho cả năm.

Thực hiện: Mạnh Trường

Trình bày: Đỗ Quang

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu