4
18
/
1100507
Khí thế SEA Games trên đất mỏ
longform
Khí thế SEA Games trên đất mỏ

Cover

Là một trong 12 tỉnh, thành phố được chọn tổ chức các môn thi đấu tại Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 (SEA Games 31), Quảng Ninh vinh dự được đăng cai 7/40 môn thi đấu. Tới thời điểm hiện tại, các môn thi đấu SEA Games 31 tại Quảng Ninh đều được diễn ra thông suốt, sôi nổi, với sự chuẩn bị chu đáo của Ban Tổ chức và sự cổ vũ nhiệt tình của cổ động viên từ khắp mọi miền.

Ảnh trong văn bản

Trong khuôn khổ các môn thi đấu tại SEA Games 31, Quảng Ninh đảm nhiệm trọng trách tổ chức 7 môn thi đấu, gồm: Bóng chuyền trong nhà (từ 13-22/5) tại Nhà thi đấu đa năng 5.000 chỗ; bóng ném bãi biển (từ 6-11/5), 3 môn phối hợp Triathlon và Duathlon (ngày 14-15/5), bóng chuyền bãi biển (từ 15-20/5) tại Khu du lịch quốc tế Tuần Châu; cờ vua (từ 11-21/5) tại Cung Quy hoạch, Hội chợ và Triển lãm tỉnh (TP Hạ Long); cờ tướng (từ 14-20/5) tại Khu nghỉ dưỡng cao cấp Legacy Yên Tử (TP Uông Bí) và bóng đá nữ (từ 11-21/5) tại SVĐ Cẩm Phả (TP Cẩm Phả).

Trong các tỉnh, thành tham gia tổ chức SEA Games lần này, Quảng Ninh là địa phương đăng cai số môn thi đấu đứng thứ 2, sau Thủ đô Hà Nội. Để chuẩn bị tốt nhất cho các môn thi đấu tại SEA Games 31, mọi công tác chuẩn bị về cơ sở vật chất, khảo sát địa điểm và hậu cần đều được tỉnh thực hiện chu đáo, kịp thời.

Việc chỉnh trang đô thị, treo pano, áp phích cổ động đã được thực hiện từ rất sớm tại các tuyến đường, các khu vui chơi và những địa điểm diễn ra thi đấu các môn của SEA Games 31, để tuyên truyền, giới thiệu đến người dân và du khách. 

Ảnh với chú thích
Các trận bóng tại SVĐ Cẩm Phả luôn được các cổ động viên cổ vũ hết sức nhiệt tình.

Cùng với đó, công tác rà soát, nâng cấp, sửa mới các địa điểm diễn ra thi đấu cũng được Quảng Ninh thực hiện đồng bộ, để đáp ứng nhu cầu tổ chức các giải đấu quốc tế. Điển hình như việc tu bổ âm thanh, ánh sáng, thay thế hoàn toàn mặt SVĐ Cẩm Phả theo tiêu chuẩn thế giới; Nhà thi đấu đa năng 5.000 được đầu tư nâng cấp thêm hệ thống đèn chiếu sáng sân thi đấu môn bóng chuyền, mở rộng ký túc xá, nhà ăn, sân tennis, bóng đá kết hợp điền kinh, nhà tập luyện bóng chuyền hiện đại, tiện nghi cho các VĐV sinh hoạt tập luyện và thi đấu; toàn bộ việc phun cát, trang cát và lọc cát phục vụ các môn thi đấu bãi biển, tổ hợp tại Khu du lich quốc tế Tuần Châu đều được thực hiện kịp thời, nhanh chóng...

Ngoài việc chuẩn bị tốt cơ sở vật chất, Quảng Ninh cũng đặt yêu cầu cao với công tác đảm bảo an ninh, an toàn cho các đội tuyển. Điển hình như Công an tỉnh đã huy động tất cả lực lượng đảm bảo an ninh, trật tự, ATGT trước, trong và sau SEA Games 31, với các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, bảo đảm an ninh, an toàn trong quá trình di chuyển và tại khu vực nghỉ của các đoàn VĐV.

Ảnh với chú thích
Đội tuyển bóng ném bãi biển nam Việt Nam thi đấu xuất sắc và toàn thắng ở tất cả các trận đấu, giành HCV tại SEA Games 31.

Thiếu tá Vũ Việt Hưng, Phó Đội trưởng Đội An ninh (Công an TP Hạ Long) - đơn vị đảm bảo an ninh, an toàn các môn thi đấu, cho biết: Chúng tôi đã bố trí Trung tâm chỉ huy thường trực xử lý tình huống, các tổ tuần tra, kiểm soát, cùng các chốt bảo vệ tại những địa điểm thi đấu, tập luyện, ăn nghỉ của các VĐV, HLV, trọng tài, Ban Tổ chức, bảo đảm khép kín nhằm bảo vệ tốt nhất an ninh, an toàn cho các hoạt động của SEA Games 31 trên địa bàn.

Để góp phần vào thành công của kỳ SEA Games lần này, hơn 300 tình nguyện viên là những sinh viên của Trường Đại học Hạ Long đã được tham dự các khóa tập huấn đặc biệt. Đây là những sinh viên ưu tú, có trình độ, khả năng giao tiếp bằng tiếng Anh, tiếng Trung và một số ngôn ngữ được sử dụng phổ biến trong khu vực Đông Nam Á.

Ngoài ra, tỉnh cũng bố trí hệ thống wifi miễn phí và đảm bảo đường truyền Internet tốc độ cao, sẵn sàng phục vụ hoạt động tác nghiệp của hàng trăm phóng viên trong nước và quốc tế đưa tin về sự kiện thể thao lớn nhất Đông Nam Á này.

Ảnh trong văn bản

SEA Games 31 được diễn ra từ ngày 12 đến 23/5/2022, tuy nhiên, Quảng Ninh có 2 môn thi đấu diễn ra trước khi khai mạc là bóng ném bãi biển nam và bóng đá nữ. Còn nhớ, ngay từ những ngày đầu khởi tranh môn thi đầu tiên của SEA Games 31 là bóng ném bãi biển nam, được tổ chức tại Khu du lịch quốc tế Tuần Châu, không khí háo hức đón chờ và cổ vũ của khán giả đã được đẩy lên rất cao.

Tất cả các trận tranh đấu giữa những đội tuyển tham gia là Việt Nam, Philippines, Thái Lan, Singapore đều nhận được sự cổ động nhiệt tình từ phía cổ động viên và người hâm mộ.

Ảnh với chú thích
Không khí sôi động trên các khán đài cổ vũ cho đội tuyển bóng ném bãi biển nam Việt Nam thi đấu.

Ông Phạm Văn Huệ (khách du lịch cổ vũ môn bóng ném bãi biển nam), chia sẻ: Môn bóng ném được tổ chức đầu tiên và cũng gây nhiều tò mò về thể thức, thể lệ thi đấu nhất đối với khán giả. Tuy nhiên, qua xem các cầu thủ bóng ném bãi biển nam Việt Nam và cầu thủ các đội tuyển thi đấu tôi thấy rất hấp dẫn, say mê và thích thú. Những pha xoay người trên không ném bóng ghi điểm đẹp mắt, những pha tranh cướp, phòng thủ với bóng nảy lửa, điêu luyện của các cầu thủ đã thu hút tôi và khán giả tới xem, cổ vũ. Bản thân tôi thấy rất ấn tượng với phong cách, lối chơi và chiến thuật của đội tuyển bóng ném bãi biển nam Việt Nam và các đội tuyển tham gia qua từng trận đấu, các cầu thủ chơi rất xuất sắc và ấn tượng. Hy vọng sẽ có thêm nhiều hơn nữa các trận bóng ném bãi biển được tổ chức tại Quảng Ninh, cũng như các địa phương khác, để chiều lòng người hâm mộ và thu hút được khách du lịch tới nghỉ dưỡng, theo dõi.

Hay như môn bóng chuyền nam, nữ trong nhà được tổ chức tại Nhà thi đấu 5.000 chỗ (phường Đại Yên, TP Hạ Long), không khí cổ vũ vô cùng náo nhiệt, qua đó đã “tiếp lửa” thi đấu cho các VĐV tham gia tranh tài.

Tại các trận thi đấu bóng chuyền trong nhà được diễn ra từ ngày 13 đến 22/5, tất cả các chỗ ngồi đều chật kín khán giả với phong cách cổ vũ chuyên nghiệp, không phân biệt tuổi tác, giới tính.

Không khí cổ vũ nhiệt tình đã giúp các cầu thủ bóng chuyền của Việt Nam liên tiếp giành được những chiến thắng quan trọng, với những tấm huy chương quý giá tại SEA Games 31.

Ảnh với chú thích
Người dân háo hức đón chờ và nhiệt tình cổ vũ cho các VĐV tham gia tranh tài.

Chị Trần Thu Thúy (phường Đại Yên, TP Hạ Long), chia sẻ: Đây là dịp hiếm có khi Quảng Ninh đăng cai thi đấu một số môn tại SEA Games 31. Gia đình tôi rất ham mê thể thao, đặc biệt là bóng chuyền, nên đã sắp xếp thời gian tới xem các trận thi đấu bóng chuyền trong nhà. Đây là môn thi đấu rất cuốn hút không kém gì môn “thể thao vua”. Có những hôm cả gia đình tôi và hàng xóm cùng rủ nhau đi cổ vũ cho đội tuyển Việt Nam và các đội tuyển tham gia thi đấu.

Đặc biệt, tại kỳ SEA Games 31 lần này, Quảng Ninh được vinh dự đăng cai tổ chức môn thi đấu bóng đá nữ tại SVĐ Cẩm Phả. Đây là môn thi đấu được rất nhiều người hâm mộ chờ mong cổ vũ. Không khí tại tại “chảo lửa” Cẩm Phả luôn được các cổ động viên cổ vũ hết sức nhiệt tình. Không chỉ cổ vũ cho đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam, khán giả trên sân cũng luôn nhiệt tình cổ vũ cho tất cả các đội tuyển tham gia thi đấu.

HLV Trưởng đội bóng đá nữ Myanmar Tin Myint Aung chia sẻ: Ngoài ấn tượng với việc chuẩn bị kỹ lưỡng về cơ sở vật chất, an ninh của Ban Tổ chức, tôi còn rất ấn tượng với không khí SEA Games tại Quảng Ninh. Nó không chỉ đến từ những sự cố gắng của các cầu thủ để giành được chiến thắng, mà còn đến từ các khán đài đầy ắp cổ động viên mang đến sân cờ, hoa, băng rôn, kèn, trống... cổ vũ cuồng nhiệt cho các cầu thủ dưới sân. Tham gia thi đấu, dù phải gặp các đội tuyển rất mạnh là Việt Nam, Thái Lan, nhưng với không khí cổ vũ xuyên suốt tại tất cả các trận đấu của khán giả Quảng Ninh nói riêng, Việt Nam nói chung, chúng tôi cũng thấy đầy hứng khởi. Điều này, thực sự tạo nên một bầu không khí SEA Games sôi động, hấp dẫn, đầy sắc màu tại Quảng Ninh.

Ảnh với chú thích
Tất cả mọi lứa tuổi đều dành tình yêu, niềm tin quyết thắng cổ vũ cho các đội tuyển thi đấu, góp phần tạo nên một kỳ SEA Games 31 “Đoàn kết - Hợp tác - Hữu nghị - Thành công” tại Quảng Ninh.

Hiện các môn thi đấu tại SEA Games 31 đang đi tới giai đoạn cuối. Đã có rất nhiều tấm huy chương vàng, bạc, đồng được trao cho VĐV của các quốc gia. Tính đến 8h30 ngày 19/5, toàn đoàn Việt Nam đã giành được 280 huy chương các loại. Trong đó, có 129 HCV, 76 HCB, 75 HCĐ. Đóng góp vào thành tích chung của quốc gia, các môn thi đấu tại Quảng Ninh cũng đã xuất sắc giành được những tấm huy chương quý giá trước sự cổ vũ nhiệt tình, sôi nổi của người hâm mộ đất mỏ.

Tiếng cổ vũ liên hồi của cổ động viên trên các khán đài thực sự là “ngọn lửa” nhiệt huyết tiếp thêm sức mạnh cho các VĐV tham gia tranh tài các bộ môn thi đấu. Qua đó, góp phần tạo nên bầu không khí sôi động, hữu nghị, thành công tại SEA Games 31 trên đất mỏ Quảng Ninh nói riêng và Việt Nam nói chung.

Bài: Minh Đức
 Đồ họa: Vũ Đức

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu