4
18
/
1100420
Trên công trường thi công các dự án trọng điểm: "Vượt nắng, thắng mưa, thắng dịch Covid-19"
longform
Trên công trường thi công các dự án trọng điểm: "Vượt nắng, thắng mưa, thắng dịch Covid-19"

Cover

Hàng loạt các công trình, dự án trọng điểm của Quảng Ninh đã được khánh thành, đưa vào sử dụng đầu năm 2022 như những bông hoa tô điểm cho mùa xuân quê hương thêm phần rực rỡ sắc màu. Những công trình này không chỉ khẳng định quyết tâm của tỉnh trong việc hoàn thiện kết cấu hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông, tạo bước phát triển đột phá hơn nữa; mà còn cho thấy sự góp sức, đồng tâm rất lớn của hàng nghìn cán bộ, kỹ sư, công nhân thi công các dự án. Vượt qua khó khăn do dịch Covid-19, nỗi nhớ xa nhà cả năm, họ vẫn bám trụ công trường, làm nên những kỳ tích, góp sức xây dựng Quảng Ninh.

Ảnh trong văn bản

Những ngày cuối tháng 12/2021, không khí trên các công trường thi công dự án giao thông trọng điểm của tỉnh đều vô cùng khẩn trương, nhất là những công trình, dự án đã đặt mục tiêu phải hoàn thành trong năm 2021. Những ánh đèn, mối lửa hàn xuyên màn đêm; hàng trăm mũi thi công được triển khai thi công 3 ca liên tục, không ngơi nghỉ. Thời điểm chạm mốc năm mới 2022 đến càng gần, áp lực về thời gian để hoàn thành các công trình lại càng tăng lên.

Ông Nguyễn Tiến Oánh, Phó Tổng Giám đốc điều hành cao tốc đoạn Tiên Yên - Móng Cái, chia sẻ: Các cán bộ, kỹ sư, công nhân đã có hơn 1.000 ngày cùng ăn, cùng ngủ nơi công trường thi công, đương đầu với rất nhiều khó khăn, thử thách. Dịch Covid-19 bùng phát, gây đứt gãy chuỗi cung ứng, khiến việc huy động lao động, thiết bị gặp khó khăn; đặc biệt giá nguyên vật liệu tăng cao, thời tiết khu vực miền Đông của tỉnh mưa nhiều... Bên cạnh đó, nhiều vị trí tuyến có địa hình hết sức phức tạp, như đi qua khu vực đầm lầy, nền đất yếu, cầu nằm tại khu vực nước sâu, địa chất phức tạp, đã khiến công tác tổ chức thi công khó, mất nhiều thời gian. Thế nhưng, điều chúng tôi lo ngại nhất, là nếu để dịch Covid-19 len lỏi vào công trường có thể phải đình, hoãn, giãn thi công bất cứ lúc nào. Khó khăn như vậy, nhưng cán bộ, kỹ sư, công nhân trên công trường đều rất đồng lòng, quyết tâm cao để đẩy tiến độ dự án nhanh nhất có thể. Anh em hay đùa với nhau rằng, để hoàn thiện tuyến cao tốc này, chúng ta đã vượt nắng, thắng mưa, thắng cả Covid-19…

Ảnh với chú thích
Cầu Vân Tiên (cao tốc Vân Đồn - Móng Cái).

Những công trình, dự án được hoàn thành mùa xuân này đã chất chứa thật nhiều nỗi niềm riêng của hàng trăm, hàng nghìn cán bộ, công nhân lao động. Anh Đoàn Văn Hải, cán bộ công trường nhà thầu Thái Yên, thi công cầu Vân Tiên (cao tốc Vân Đồn - Móng Cái), chia sẻ: Tôi làm nhiệm vụ trên công trường cầu Vân Tiên từ tháng 10/2020. Khi ấy, vợ tôi mang bầu cháu đầu lòng tháng thứ 5. Do dịch Covid-19, việc đi lại của anh em trên công trường rất hạn chế. Để đảm bảo an toàn phòng, chống dịch, tôi cũng không thể về với vợ, con. Con tôi giờ đã hơn 1 tuổi, tôi vẫn chưa một lần được về thăm con. Mọi công việc ở gia đình đều mình vợ tôi gánh vác. Có những đêm, trên công trường, trong phút nghỉ giải lao, nhớ nhà, nhớ vợ con, tôi đã không kìm được nước mắt. Rất nhiều anh em kỹ sư, công nhân cũng có chung hoàn cảnh như tôi, nên chúng tôi thường động viên nhau, phải quyết tâm vượt qua mọi khó khăn, thử thách, để hoàn thành nhiệm vụ được giao, đảm bảo tiến độ dự án. Xong nhiệm vụ, chúng tôi sẽ được về nhà, lúc đó mới thấy nhẹ nhõm, thanh thản.

Ảnh với chú thích
Anh Đoàn Văn Hải (phải) chỉ đạo công nhân thi công cầu Vân Tiên.

Anh Trần Hải Âu, công nhân thi công hầm xuyên núi, đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả, chia sẻ, công nhân lao động xa xứ được tỉnh, các nhà thầu rất quan tâm, được tiêm 2 mũi vắc-xin phòng Covid-19 từ rất sớm, nên yên tâm để làm việc. Sống tại Quảng Ninh hơn 1 năm, tham gia một trong những công trình lớn của Quảng Ninh, tôi cảm thấy vui, tự hào. Để đảm bảo tiến độ thi công dự án, tôi và nhiều anh em đã ở lại công trường đón cái Tết Nguyên đán 2021. Chúng tôi quyết tâm là bằng mọi giá phải tăng tốc thi công, đảm bảo tiến độ, chất lượng công trình, dù công trường có tăng ca, tăng kíp, làm ca đêm cũng không nề hà. Gia đình tôi cũng yên tâm vì môi trường lao động ở Quảng Ninh rất an toàn. Nhưng tôi lại lo lắng cho gia đình ở quê rất nhiều, vì Nghệ An quê tôi có nhiều thời điểm đã bùng phát dịch Covid-19 trong cộng đồng. Tôi cũng chỉ biết gọi điện về động viên người thân trong gia đình tuân thủ các khuyến cáo của chính quyền địa phương trong phòng, chống dịch.

Ảnh căn trái

Sống tại Quảng Ninh hơn 1 năm, tham gia một trong những công trình lớn của Quảng Ninh, tôi cảm thấy vui, tự hào. Để đảm bảo tiến độ thi công dự án, tôi và nhiều anh em đã ở lại công trường đón cái Tết Nguyên đán 2021. Chúng tôi quyết tâm là bằng mọi giá phải tăng tốc thi công, đảm bảo tiến độ, chất lượng công trình, dù công trường có tăng ca, tăng kíp, làm ca đêm cũng không nề hà. 

"Anh Trần Hải Âu, công nhân thi công hầm xuyên núi, đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả chia sẻ"

Ảnh trong văn bản

Với địa hình, địa chất rất phức tạp như ở Quảng Ninh, việc thi công các công trình giao thông không dễ dàng, thêm vào đó thời tiết nếu mưa bão nhiều sẽ gây cản trở đến quá trình thi công. Không những vậy, 2 năm qua, các công trình dự án của tỉnh còn thêm trở ngại chưa từng có, khó khăn nhất từ trước đến nay, đó là dịch Covid-19.

Ông Vũ Văn Khánh, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư các công trình giao thông tỉnh, cho biết: Đảm bảo an toàn sức khoẻ cho công nhân lao động luôn là yếu tố tiên quyết. Bởi nếu để xảy ra dịch, chắc chắn công trường sẽ phải dừng hoạt động, ảnh hưởng đến tiến độ thi công. Để đảm bảo về đích đúng tiến độ, các nhà thầu đã huy động tối đa máy móc thiết bị, sắp xếp vị trí làm việc hợp lý để không thiếu hụt nhân lực, duy trì sản lượng, năng suất lao động, tạo khí thế thi đua sản xuất; chủ động mua sắm, trang bị vật tư thi công tập kết về công trường để không bị giãn, hoãn do thiếu vật tư kể cả khi dịch bùng phát trên diện rộng. Trong dịp Tết Nguyên đán 2021, thực hiện lời kêu gọi của tỉnh, các nhà thầu đã tổ chức thi công xuyên Tết, hạn chế đi lại giữa các khu vực, ổn định nhân công trên công trường. Tại các công trường thi công dự án giao thông trọng điểm, như cao tốc Vân Đồn - Móng Cái, đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả, cầu Cửa Lục 1… có đến gần 70% cán bộ, công nhân gắn bó từ đầu dự án đến khi hoàn thành. Cán bộ, công nhân lao động trên các công trường được quan tâm về vật chất, tinh thần nhiều hơn, nên ai cũng yên tâm gắn bó, quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Nhờ sự quyết tâm, đồng lòng vượt khó của hàng nghìn cán bộ, công nhân, những công trình mang dấu ấn “mở đất, mở đường” của tỉnh tiếp tục được hoàn thành, giúp Quảng Ninh có thêm nhiều kỳ tích trên những công trình, dự án.

Ảnh với chú thích
Trên công trường thi công cao tốc Vân Đồn - Móng Cái.

Điển hình như dự án hầm xuyên núi (Dự án đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả) được thiết kế là đường hầm lớn nhất Quảng Ninh cho đến thời điểm này, cũng là một trong những đường hầm xuyên núi có nền đường lớn nhất Việt Nam. Dự án được triển khai từ cuối năm 2020, tuy nhiên do một số khó khăn về địa chất, đến tháng 3/2021 dự án mới được thi công; đến tháng 12/2021 hầm xuyên núi hoàn thành, đóng vai trò kết nối giữa 2 đô thị lớn là Hạ Long, Cẩm Phả, là hạng mục điểm nhấn trên toàn tuyến đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả. Đầu tư đường hầm xuyên núi thay cho giải pháp xẻ núi làm đường đã giảm tác động môi trường, giữ gìn cảnh quan bên bờ Vịnh Hạ Long và Vịnh Bái Tử Long, giữ vững môi trường của hệ thống núi đá vôi khu vực, khai thác các tiềm năng về đất đai, tạo điều kiện cho phát triển thương mại, du lịch, dịch vụ, hoàn thiện tuyến đường bộ ven biển, hình thành nhiều cảng bến và khu đô thị dọc theo tuyến…

Còn tại dự án Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái, các chuyên gia đánh giá, cầu Vân Tiên - cây cầu dài nhất tỉnh hiện nay, là hạng mục có độ khó cao, thi công trong điều kiện địa hình, địa chất khu vực phức tạp. Tại đây, dòng nước thủy triều chảy siết, chênh lệch 3-5m, dưới đáy là tầng đá, chiều sâu mức nước trên 17m (tương đương cầu Bãi Cháy). Do đó, việc định vị khoan nhồi, neo hệ thống nổi để phục vụ thi công mất nhiều thời gian. Bên cạnh đó, việc huy động nhân lực bổ sung về công trường rất khó khăn do dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, bùng phát tại nhiều khu vực; giá thành nguyên vật liệu tăng cao, nhất là giá thép xây dựng trong nước đã tăng 50% so với thời điểm triển khai dự án; thời tiết cực đoan, mưa nhiều... đã ảnh hưởng tới công tác tổ chức thi công tổng thể dự án.

Ông Phạm Văn Thắng, nhà thầu Thái Yên, cho biết: “Trên công trường thi công cầu Vân Tiên thường xuyên duy trì gần 300 cán bộ, công nhân, tổ chức thi công liên tục trong 3 ca/ngày, lượng phương tiện, thiết bị, nhân lực bố trí tăng gấp đôi so với phương án tổ chức thi công theo dự thầu. Trong đó, có khá nhiều công nhân đã bám trụ công trường từ ngày đầu, thi công xuyên Tết Nguyên đán 2021 cho đến ngày dự án kết thúc mà chưa một lần về thăm nhà. Nhờ sự cố gắng này, cầu Vân Tiên đã hoàn thành với số thời gian kỷ lục là chưa đầy 1 năm. Trong khi những cây cầu tương tự có thể phải thi công đến 3 năm, trong điều kiện bình thường, chưa tính đến tác động của dịch bệnh.

Ảnh với chú thích
Cầu Cửa Lục 1 - cầu 6 làn xe đầu tiên của Quảng Ninh, hoàn thành chỉ sau hơn 1 năm xây dựng.

Đây chỉ là 2 dự án nằm trong chuỗi các dự án giao thông mà Quảng Ninh đã kịp hoàn thành trong 2 năm qua, bất chấp “bão” Covid-19 hoành hành. Ngay trong ngày đầu tiên của năm 2022, cán bộ, đảng viên, nhân dân các dân tộc trong tỉnh, cùng hàng ngàn người thợ đã góp công, góp sức trên những công trường, cùng chung niềm vui, khi đưa vào sử dụng 2 dự án trọng điểm là đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả, cầu Cửa Lục 1 và thông xe toàn tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái. Đây là 3 dự án hạ tầng chiến lược, góp phần tiếp tục đồng bộ, hình thành hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông kết nối hiện đại; là những công trình điểm nhấn, mang giá trị mỹ quan kiến trúc, đô thị nổi bật của địa phương. Trong đó, cao tốc Vân Đồn - Móng Cái sẽ hoàn thành việc đồng bộ hệ thống cao tốc từ Hà Nội - Hải Phòng - Hạ Long - Vân Đồn - Móng Cái, rút ngắn thời gian từ Hà Nội đi Móng Cái xuống còn khoảng 3 giờ thay cho 6 giờ trước đây; kết nối cửa ngõ giao thương của Việt Nam, ASEAN với Trung Quốc. Quảng Ninh sẽ có tuyến đường bao biển hiện đại, nối liền 2 đô thị lớn nhất của tỉnh là Hạ Long và Cẩm Phả. Riêng cầu Cửa Lục 1, không chỉ là công trình giao thông đầu tiên nối 2 khu vực Hạ Long - Hoành Bồ sau sáp nhập, mà còn là điểm nhấn kiến trúc cảnh quan, cùng với cầu Bãi Cháy trở thành sản phẩm du lịch độc đáo trên Vịnh Cửa Lục, tạo sự liên kết vùng quan trọng giữa TP Hạ Long với địa bàn được mở rộng.

Ngoài 3 dự án này, Quảng Ninh còn rất nhiều dự án, công trình đang vào giai đoạn tăng tốc. Với sự đồng lòng, quyết tâm và gắn bó của những người thợ trên công trường, những công trình, dự án này sẽ sớm hoàn thành đúng mục tiêu đặt ra. Qua đó, tiếp tục tạo động lực cho Quảng Ninh bứt phá mạnh mẽ hơn nữa trong năm 2022 và những năm tiếp theo.

Hồng Nhung – Đỗ Phương

Đồ họa: Vũ Đức

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu