Tất cả chuyên mục
Thứ Bảy, 16/11/2024 10:24 (GMT +7)
Khởi công cầu Lại Xuân nối Quảng Ninh - Hải Phòng
Thứ 5, 02/02/2023 | 18:36:28 [GMT +7] A A
Ngày 2/2, tại huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng phối hợp cùng tỉnh Quảng Ninh tổ chức khởi công đầu tư xây dựng cầu Lại Xuân và cải tạo, mở rộng đường tỉnh 352 nối huyện Thủy Nguyên (TP Hải Phòng) với TX Đông Triều (Quảng Ninh) qua sông Đá Bạch.
Dự lễ khởi công có các đồng chí: Lê Tiến Châu, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Hải Phòng; Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng. Về phía tỉnh Quảng Ninh có đồng chí Cao Tường Huy, Quyền Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ngành, địa phương liên quan.
Quảng Ninh - Hải Phòng là 2 địa phương giáp ranh, nối với nhau bằng 4 hành lang giao thông đường bộ, cách nhau bởi hệ thông sông Đá Bạc và Đá Bạch. Trong đó, hiện 3 hành lang giao thông kết nối giữa 2 địa phương gồm cầu Bạch Đằng, Quốc lộ 10 và cầu Bến Rừng đã hoặc đang được triển khai đầu tư, xây dựng. Hiện còn hành lang nối huyện Thủy Nguyên với TX Đông Triều vẫn sử dụng phà Lại Xuân làm phương tiện đưa nhân dân, hành khách qua lại. Điều này khiến giao thông 2 khu vực vẫn khá khó khăn, tốn nhiều thời gian đi lại nên chưa phát huy tốt hiệu quả lợi thế của 2 địa phương.
Nhằm cụ thể hóa Chương trình làm việc giữa Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng và Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ninh về “Thống nhất hợp tác đẩy nhanh tốc độ phát triển, hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại, liên thông, tổng thể, thúc đẩy liên kết vùng, nội vùng”… TP Hải Phòng đã phối hợp cùng tỉnh Quảng Ninh quyết định khởi công cầu Lại Xuân và cải tạo, mở rộng đường tỉnh 352 với tổng mức đầu tư hơn 1.335 tỷ đồng.
Dự án đầu tư bao gồm các hạng mục: Xây dựng cầu Lại Xuân vượt sông Đá Bạch có chiều dài cầu 840m, rộng 12m, kết cấu bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực có tổng vốn đầu tư 544 tỷ đồng; hạng mục cải tạo, mở rộng đường tỉnh 352 với chiều dài hơn 14km, mặt cắt ngang nền đường rộng 12 m, điểm đầu tại vị trí giao cắt với quốc lộ 10 thuộc địa phận xã Thiên Hương (huyện Thủy Nguyên), điểm cuối tuyến kết nối với đường tỉnh 333 trên địa bàn thị xã Đông Triều có tổng vốn 791 tỷ đồng. Dự kiến hoàn thành trong 20 tháng, xong trong năm 2024.
Để tạo điều kiện cho dự án triển khai thuận lợi, trước đó, Quảng Ninh đã đưa dự án vào kế hoạch, chương trình phát triển của tỉnh, sử dụng ngân sách tỉnh để tổ chức GPMB và giao cho TX Đông Triều thực hiện.
Khi hoàn thành, công trình sẽ góp phần nâng cao năng lực phục vụ về giao thông, tạo hệ thống kết nối giao thông liên vùng, đáp ứng nhu cầu giao thông vận tải giữa các khu công nghiệp, cụm công nghiệp và nhân dân 2 địa phương của Hải Phòng, Quảng Ninh; phát huy dư địa đất đai giữa 2 khu vực, mở rộng không gian phát triển mới, kiến tạo cảnh quan-kiến trúc công trình mang dấu ấn bản sắc địa phương để phục vụ cho phát triển du lịch. Cùng với hệ thống đường thủy nội địa, đường biển sẽ tạo thành một hệ thống giao thông liên hoàn, tạo lực đẩy cho phát triển cộng sinh trong giao thương hàng hóa, trong cung ứng nguồn nhân lực của Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ. Bên cạnh đó, thúc đẩy mối quan hệ đoàn kết, gắn bó giữa nhân dân 2 địa phương, nhất là nhân dân các huyện, thị xã nơi dự án đi qua; từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông TP Hải Phòng, tỉnh Quảng Ninh và Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ.
Phát biểu tại lễ khởi công, đồng chí Nguyễn Đức Thọ, Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng nhấn mạnh: Từ năm 2009, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ninh và Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng đã ký kết các chương trình hợp tác, phát triển toàn diện giữa 2 địa phương để cùng tạo ra những bước phát triển mang tính đột phá, góp phần quan trọng trong phát triển Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ.
Xác định rõ nhiệm vụ liên kết hợp tác, liên kết vùng là xu thế tất yếu trong quá trình phát triển, 2 địa phương tiếp tục thống nhất triển khai xây dựng cầu Lại Xuân và các hạng mục phụ trợ kết nối. Dự án có ý nghĩa quan trọng trong phát huy các tiềm năng, thế mạnh và tăng khả năng liên kết, thúc đẩy phát triển cân bằng giữa 2 vùng; nâng cao sức hấp dẫn, tính cạnh tranh và tạo ra thương hiệu trong Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ.
Đồng chí cũng đề nghị, chủ đầu tư và các nhà thầu thi công tập trung nhân lực, vật lực để xây dựng công trình, đảm bảo vượt tiến độ, có kỹ thuật và có mỹ thuật, đảm bảo tuyệt đối an toàn về lao động, phấn đấu hoàn thành công trình vào cuối năm 2024 theo đúng kế hoạch.
2 địa phương Quảng Ninh và Hải Phòng tập trung, ưu tiên cho công tác GPMB, tiếp tục nghiên cứu triển khai hiệu quả các chương trình hợp tác, đầu tư hệ thống hạ tầng giao thông, định hướng không gian phát triển mới.
Ngay sau lễ phát động khởi công, các nhà thầu đã bố trí phương tiện máy móc, nhân lực để triển khai dự án với quyết tâm cao nhất để sớm hoàn thành công trình.
Đỗ Phương
Liên kết website
Ý kiến ()