Tất cả chuyên mục
Thứ Năm, 21/11/2024 20:20 (GMT +7)
Nút giao Đầm Nhà Mạc: Khó đảm bảo tiến độ theo kế hoạch
Thứ 5, 16/06/2022 | 08:12:26 [GMT +7] A A
Với mục tiêu tạo kết nối mới cho không gian phía Tây, tháng 9/2020, Quảng Ninh đã khởi công đầu tư nút giao Đầm Nhà Mạc - nút giao lớn nhất tỉnh, dự kiến hoàn thành vào tháng 7/2022 sau gần 2 năm thi công. Tuy nhiên đến nay, chỉ còn hơn 1 tháng nữa đến hạn dự án phải hoàn thành, song tổng khối lượng các phần việc mới chỉ thực hiện được trên 40% khối lượng. Liên tiếp những khó khăn trong quá trình tổ chức thi công đã khiến công trình khó đảm bảo tiến độ đặt ra.
Nút giao Đầm Nhà Mạc được thiết kế khác mức liên thông dạng hoa thị hoàn chỉnh quy mô công trình cấp II, dự án nhóm B với 8 nhánh rẽ có tổng chiều dài 8,095km, tổng mức đầu tư hơn 760 tỷ đồng từ ngân sách tỉnh, được triển khai trên diện tích 83,4ha. Đây cũng là điểm nối dự án đường ven sông Quảng Yên - Đông Triều với cao tốc Hạ Long - Hải Phòng tại Km20+050, phạm vi chiều dài bám cao tốc là 1,57km.
Công trình Nút giao bao gồm các hạng mục: Mở rộng nền, mặt đường cao tốc Hạ Long - Hải Phòng tạo làn tách, nhập rộng 8,25m; các tuyến nhánh nối với đường ven sông (nhánh 5.1 và 5.2) thiết kế theo quy mô giai đoạn hoàn chỉnh 8 làn xe, chiều rộng nền đường 46,5m; các tuyến nhánh còn lại thiết kế 2 làn đường có chiều rộng 11,75m; cải tạo hầm chui cao tốc; thi công hệ thống thoát nước, điện chiếu sáng và ATGT. Dự án được khởi công tháng 9/2020, hợp đồng hoàn thành sau 22 tháng thi công.
Đến nay đã 21 tháng tổ chức thi công, dự án mới đạt trên 40% khối lượng các hạng mục. Cụ thể, đã hoàn thành công tác xử lý nền đất yếu, công tác rải vải địa, đắp cát, thi công cọc xi măng đất và bê tông mở rộng hầm chui; hạng mục nền đường mới thi công đạt 80% khối lượng. Riêng hạng mục khó khăn nhất là xử lý bù lún, đất gia tải, bấc thấm cũng chỉ đạt 68%.
Ông Nguyễn Thiên Hiếu, Chỉ huy trưởng công trường, cho biết: Triển khai dự án, nhà thầu đang tập trung nhân lực, phương tiện để đẩy mạnh thi công toàn diện các hạng mục. Tuy nhiên, trong quá trình tổ chức thi công, dự án liên tiếp gặp khó khăn từ mặt bằng, nguồn vật liệu đất đắp, ảnh hưởng bởi dịch bệnh, địa hình phức tạp, công tác xử lý lún mất nhiều thời gian, lạm phát giá cả tăng đến 40% so với thời điểm ký hợp đồng... Do vậy, tiến độ chưa được như mong muốn.
Nút giao Đầm Nhà Mạc, được triển khai trên diện tích 83,4ha, song 80% diện tích dự án thi công trên hệ rừng ngập mặn, đầm của người dân địa phương. Mãi đến cuối năm 2021, các thủ tục chuyển đổi đất rừng mới hoàn thành do phải xin ý kiến từ nhiều bộ, ngành Trung ương theo đúng quy định của pháp luật. Đến tháng 1/2022, nhà thầu mới nhận đủ mặt bằng để tổ chức thi công đồng loạt. Vì thế, giai đoạn từ khi khởi công cho đến cuối năm 2021 (khoảng 14 tháng) nhà thầu chỉ có thể tập trung thi công các hạng mục tại vị trí 20% mặt bằng đã có.
Bên cạnh đó, nguồn đất đắp phục vụ thi công dự án được bố trí khai thác tại mỏ đất Bắc Sơn, TP Uông Bí có cự ly di chuyển xa, khả năng cung cấp rất hạn chế do cùng lúc đang cấp cho nhiều dự án. Mặt khác, đất khai thác lẫn đá nhiều, khi vận chuyển về công trình phải dùng máy kết hợp thi công để chọn lọc. Vì thế, mất nhiều thời gian khi sử dụng nguồn đất này để thi công đắp nền.
Thêm nữa, cả 8 nhánh nút giao Đầm Nhà Mạc đều nằm trên vị trí nền đất yếu, có chỗ bùn dày đến trên 20m. Để xử lý, biện pháp thi công được lựa chọn là sẽ áp dụng cọc cát, bấc thấm. Song do khó khăn về nguồn đất đắp như nói trên, khó khăn mặt bằng, đến nay mới thi công được 68%. Trong khi, nếu đắp xong đất gia tải để xử lý lún cũng cần ít nhất thêm từ 8-10 tháng để nền đường tắt lún. Bởi, theo tính toán của đơn vị tư vấn, tốc độ lún tại vị trí thi công khá phức tạp, lún không ổn định, do vậy, công tác xử lý phải được triển khai theo từng giai đoạn, tại từng vị trí thực tế, nếu không nguy cơ phá vỡ kết cấu khối nền phía dưới sẽ không thể sửa chữa được nền đường...
Như vậy, nếu hoàn thiện đắp xong toàn bộ phần đắp nền đường và gia tải để thực hiện quy trình chờ lún theo hình thức cuốn chiếu, thì phải đến tháng 4/2023 dự án mới có thể tiến hành dỡ tải để thi công các hạng mục tiếp theo như cấp phối đá dăm, trải thảm nhựa và hoàn thiện mặt đường... xong trong tháng 7/2023.
Từ các điều kiện thực tế khó khăn và biện pháp thi công hiện tại, đặc biệt thời tiết cực đoan đã xuất hiện đầu mùa mưa khi mưa diễn ra nhiều ngày liên tiếp thời gian qua... có thể thấy, nút giao lớn nhất Quảng Ninh khó đảm bảo được tiến độ theo kế hoạch vào tháng 7/2022.
Để công trình được đảm bảo an toàn kỹ, mỹ thuật, hạn chế những rủi ro sau khi đưa vào khai thác, trở thành động lực mới kết nối khu vực miền Tây của tỉnh, rất cần có sự tính toán lại tiến độ cụ thể cho dự án. Song song với đó, cần sự vào cuộc, quan tâm của các đơn vị, địa phương có liên quan trong việc tháo gỡ khó khăn về nguồn đất đắp. Chủ đầu tư và nhà thầu cũng cần chủ động, lập lại biểu đồ tiến độ cụ thể cho từng hạng mục để thi công đồng loạt khi những khó khăn được tháo gỡ.
Đỗ Phương
Liên kết website
Ý kiến ()