Tất cả chuyên mục
Thứ Ba, 05/11/2024 09:24 (GMT +7)
Hải quan Quảng Ninh: Thúc đẩy dịch vụ cảng biển
Thứ 6, 13/05/2022 | 13:33:31 [GMT +7] A A
Trung bình mỗi năm, các khu vực cảng biển của tỉnh đảm nhận trên 40% tổng lượng hàng hóa và hành khách khu vực phía Bắc. Nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất để hoạt động cảng biển Quảng Ninh trở thành một trong những mũi nhọn của nền kinh tế dịch vụ, Cục Hải quan Quảng Ninh đã không ngừng nâng cao năng lực quản lý về hải quan, kết nối các hãng tàu với doanh nghiệp XNK.
Ngày 23/1/2022, Cảng container quốc tế Cái Lân (CICT) đã đón tàu container mang số hiệu WIDE BRAVO V.152N của hãng tàu MAERSK LINE từ Đan Mạch vận chuyển 855 container cập cảng. Đây là chuyến tàu container đầu tiên của hãng MAERSK LINE cập Cảng CICT Cái Lân trong năm 2022. Trước đó, quý IV/2021, hãng tàu này cũng đưa thí điểm thành công 4 chuyến tàu container vào khai thác tuyến Cái Lân đi các nước châu Âu và Bắc Mỹ.
Việc đưa một trong những công ty vận tải container lớn nhất thế giới cả về quy mô đội tàu lẫn năng lực vận chuyển hàng hoá về cảng Cái Lân có sự đóng góp rất lớn của Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Hòn Gai. Riêng trong năm 2021, đơn vị này đã nhiều lần đứng ra tổ chức các hội nghị kết nối doanh nghiệp trong các khu công nghiệp với các hãng tàu biển lớn trên thế giới. Thông qua hội nghị, các bên liên quan đã tìm hiểu, nắm bắt nhu cầu, cung ứng và cam kết sử dụng dịch vụ nhằm hướng đến mở lại được tuyến tàu container chuyên tuyến quốc tế qua cảng Cái Lân và dần hình thành chuỗi cung ứng dịch vụ logistics đồng bộ, hiện đại.
Cùng với kết nối hãng tàu với các bên liên quan, để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp thông quan hàng hóa, 3 năm qua, Cục Hải quan Quảng Ninh đã tập trung tổ chức triển khai có hiệu quả Hệ thống thông quan tự động VNACCS/VCIS đối với 100% tờ khai xuất, nhập khẩu; 100% tờ khai thực hiện nộp thuế điện tử 24/7.
Hải quan Quảng Ninh cũng tập trung triển khai hệ thống giám sát hải quan tự động giám sát hàng hóa ra vào cảng biển, kho bãi (VASSCM) tại cảng Cái Lân và cảng Quảng Ninh. Trong 3 năm qua, hệ thống đã thực hiện giám sát đối với gần 12.000 bộ tờ khai hàng hóa XNK với tổng số 40,5 triệu tấn hàng rời, trên 34.000 container hàng hóa, gần 13.000 container rỗng và 2,68 triệu kiện hàng gửi kho ngoại quan. Nhờ được triển khai sớm nên mặc dù lượng tờ khai và hàng hóa lớn nhưng VASSCM đã đảm bảo sự gắn kết giữa các khâu nghiệp vụ trong giám sát vận chuyển hàng hóa. Hồ sơ thủ tục đưa hàng ra khỏi kho bãi cảng đơn giản hơn, từ đó giảm đáng kể thời gian đi lại và chi phí cho doanh nghiệp. Hiện thời gian thông quan hàng nhập khẩu là 4 giờ 48 phút, hàng xuất khẩu là 1 giờ 27 phút (giảm khoảng 60% so với năm 2018).
Đặc biệt, trong giai đoạn 2019-2021, Hải quan Quảng Ninh đã áp dụng sâu rộng kỹ thuật quản lý rủi ro vào tất cả các khâu nghiệp vụ hải quan, hoàn thành 100% chỉ tiêu thu thập thông tin hồ sơ doanh nghiệp đáp ứng yêu cầu đánh giá tuân thủ, phân loại rủi ro trên hệ thống nghiệp vụ. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức, ý thức tự nguyện tuân thủ pháp luật hải quan của doanh nghiệp, giảm thiểu tỷ lệ phân luồng đỏ kiểm tra thực tế hàng hóa tại các chi cục hải quan cảng biển. Năm 2021, tỷ lệ phân luồng đỏ là 5,03% (giảm khoảng 40% so với năm 2018).
Bên cạnh đó, Cục Hải quan tỉnh chủ động phối hợp với các sở, ban, ngành, các cơ quan quản lý làm tốt công tác tham mưu với tỉnh các giải pháp đẩy mạnh phát triển cảng biển và dịch vụ cảng biển. Từ năm 2019, đơn vị đã ký kết quy chế phối hợp với Cục Hải quan TP Hải Phòng và các lực lượng chức năng của tỉnh để nâng cao hiệu quả phối hợp giải quyết thủ tục đối với phương tiện tàu thuyền, hàng hóa xuất nhập cảnh, quá cảnh, chuyển cảng; phối hợp trong đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và trong hỗ trợ doanh nghiệp...
Nhờ những nỗ lực không nhỏ của ngành Hải quan, nhất là các chi cục hải quan khối cảng biển nên lượng hàng hóa, kim ngạch và số thu ngân sách giai đoạn 2019-2021 đã có sự tăng trưởng mạnh mẽ từ 10-20% so với những năm trước đó. Cụ thể, các chi cục hải quan khối cảng biển đã tiếp nhận và đăng ký trên 82.000 bộ tờ khai, tổng kim ngạch XNK đạt gần 22 tỷ USD, tổng số thuế thu đạt trên 30.000 tỷ đồng. Đồng thời, thực hiện thủ tục cho trên 32.000 lượt phương tiện tàu biển xuất nhập cảnh trên hệ thống một cửa quốc gia. Đây là những tín hiệu hết sức đáng mừng cho các hoạt động cảng biển, góp phần vào triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 36-NQ/TW ban hành ngày 22/10/2018 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
Hoàng Nga
Liên kết website
Ý kiến ()