Tất cả chuyên mục

TP Hạ Long, được chia cách thành 2 khu vực là Hòn Gai và Bãi Cháy bởi vịnh Cửa Lục. Giao thông kết nối duy nhất hiện nay là cầu Bãi Cháy. Tuy nhiên, những năm gần đây, lượng phương tiện gia tăng, giao thông trên cầu hoạt động theo làn hỗn hợp đã khiến nguy cơ mất ATGT ngày một cao.
Cầu Bãi Cháy là hạ tầng giao thông đường bộ duy nhất nối 2 bờ vịnh Cửa Lục. |
Theo thống kê từ Sở GTVT, hiện trung bình mỗi ngày có khoảng gần 39.000 lượt xe ô tô các loại và gần 30.000 lượng xe máy lưu thông qua cầu Bãi Cháy. So với thời điểm khoảng năm 2015, chưa đầy 4 năm, số lượng phương tiện qua cầu Bãi Cháy mỗi ngày đã tăng gấp 2.
Với lượng phương tiện đông như vậy, tuy nhiên hiện nay mỗi chiều đường của cầu Bãi Cháy chỉ hoạt động bởi 2 làn xe hỗn hợp. Tình trạng xe máy và ô tô đi chung, dành làn của nhau thường xuyên xảy ra, chưa kể 2 chiều cầu Bãi Cháy có dốc, phương tiện phóng nhanh, vượt ẩu vi phạm các nguyên tắc đảm bảo ATGT; lái xe không quen đường, gặp xe máy phía trước sẽ không khỏi lúng túng trong xử lý... dẫn đến nguy cơ xảy ra TNGT rất cao. Thêm nữa, vào giờ cao điểm, tình trạng ùn tắc thường xuyên xảy ra, chỉ cần một vụ va chạm nhỏ là cầu Bãi Cháy tắc cục bộ kéo dài.
Thiếu tá Võ Quang Hòa, Đội trưởng Đội CSGT, Công an TP Hạ Long cho biết: Những bất cập trên cầu Bãi Cháy hiện nay đang rất rõ, trong khi làn đường dành cho xe thô sơ phía ngoài cùng gần như không có xe qua lại. Vì thế, để đảm bảo ATGT khu vực cầu, giải pháp tình thế hiện nay theo tôi lên tách riêng làn xe ô tô và xe máy, cho phép xe máy đi vào làn xe thô sơ hiện tại, dành 2 làn xe cơ giới hiện nay cho riêng ô tô. Tuy nhiên, khi triển khai tách làn, cần lưu ý công tác tổ chức, đảm bảo ATGT tại các nút giao, đường dẫn lên, xuống cầu.
Cầu Bãi Cháy mỗi chiều hiện có 2 làn hoạt động hỗn hợp. |
Trao đổi vấn đề này với ông Nguyễn Thanh Tùng, Ủy viên Thường trực, Chánh VP Ban ATGT tỉnh được biết: Hiện Ban đã báo cáo Tổng Cục đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) và được chấp thuận cho tách làn thí điểm xe ô tô và xe máy tại cầu Bãi Cháy vào đầu tháng 10/2019. Đến cuối năm 2019, sẽ tách làn toàn tuyến đoạn từ ngã tư Minh Khai đến ngã tư Loong Toòng (TP Hạ Long) theo đúng chỉ đạo của UBND tỉnh tại Hội nghị sơ kết ATGT 6 tháng đầu năm 2019.
Với mục tiêu tạo đột phá trong phát triển hạ tầng giao thông kết nối, trong những năm qua, TP Hạ Long đã dành nguồn vốn, ưu tiên đầu tư cho các công trình giao thông. Các tuyến đường nội thị được mở rộng, trong đó tại 2 đầu cầu Bãi Cháy, nút giao Loong Toòng và đường Cái Lân đều đã được nâng cấp từ 4 làn xe lên 10 làn xe, đáp ứng tối đa nhu cầu đi lại của người dân và du khách.
Trong khi, phương án mở thêm công trình nối hai bờ vịnh Của Lục vẫn chưa được triển khai, cầu Bãi Cháy đang trở thành "nút thắt cổ chai” trên toàn tuyến và đang rơi vào tình trạng mãn tải. Giải pháp tình thế tách làn đang được nhiều người dân đồng thuận và đánh giá cao.
![]() |
Dù đã bố trí làn ngoài cùng dành cho xe thô sơ, tuy nhiên hiện có khá nhiều người đi xe máy đang chọn làn này để đi. |
Anh Lê Hải Sơn, phường Cao Xanh, TP Hạ Long cho biết: Mỗi lần qua cầu Bãi Cháy tôi đều cảm thấy rất khó chịu, lượng xe qua lại đã đông, xe máy đi chung với làn xe ô tô, phóng nhanh, lạng lách, chở hàng cồng kềnh chiếm nguyên một làn đường khiến xe ô tô rất khó để di chuyển. Đi qua đây mà không để ý, đổ dốc gặp xe máy chắn ngang, không xử lý kịp thời là tai nạn như chơi.
Bằng chứng là thời gian qua trên phạm vi cầu Bãi Cháy và đường dẫn rất hay xảy ra các vụ va chạm giao thông. Trong đó có không ít các vụ tai nạn gây thiệt hại cả người và tài sản. Điển hình như ngày 27/7, trong lúc đổ dốc cầu Bãi Cháy phía Hòn Gai, một chiếc xe khách mất lái do tránh xe máy phía trước, gây tai nạn liên hoàn khiến 2 người chết tại chỗ, nhiều người bị thương, phương tiện hư hỏng.
Thiết nghĩ, trong điều kiện lượng phương tiện gia tăng như hiện nay, hạ tầng giao thông chưa hoàn thiện, việc thí điểm tổ chức tách riêng làn xe ô tô và xe máy trên cầu Bãi Cháy là giải pháp phù hợp. Tuy nhiên, cũng cần phải tính toán phương án tổ chức giao thông hợp lý tại các nút giao với đường dẫn cầu Bãi Cháy để tránh xung đột, ùn tắc và mất ATGT.
Đỗ Phương
[links()]
Ý kiến ()