Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 08/11/2024 05:30 (GMT +7)
Du lịch Quảng Ninh "về đích" các mục tiêu năm 2019
Chủ nhật, 29/12/2019 | 07:47:55 [GMT +7] A A
Thực hiện chủ đề công tác năm 2019 về “Nâng cao chất lượng và hiệu quả dịch vụ”, ngành du lịch Quảng Ninh đã phát huy tốt những kết quả đạt được trên đà tăng trưởng cao và hiệu quả sau đầu tư của các dự án hạ tầng động lực về giao thông, du lịch, dịch vụ, đô thị trên địa bàn tỉnh. Qua đó tạo bước tiến quan trọng cho hoạt động du lịch trên các lĩnh vực, đóng góp tích cực vào việc phát triển kinh tế - xã hội chung của tỉnh.
Mở rộng quảng bá, xúc tiến du lịch trong nước và quốc tế
Lượng khách du lịch đến Quảng Ninh trong năm 2019 đạt trên 14 triệu lượt. |
Các hoạt động du lịch, lễ hội diễn ra sôi động đã thu hút lượng khách du lịch đến Quảng Ninh trong năm 2019 đạt trên 14 triệu lượt, trong đó khách quốc tế đạt 5,749 triệu lượt, tăng lần lượt là 14% và 15% so với năm trước. Thời gian lưu trú của khách du lịch đã có chuyển biến rõ rệt trong các năm gần đây. Nếu như năm 2017 con số này là 2,16 ngày thì năm 2018 là 2,60 ngày và năm nay là 2,74 ngày.
Vì thế, mức chi tiêu bình quân cho một du khách đến Quảng Ninh cũng tăng lên, năm nay đạt 2,1 triệu đồng/lượt khách, tăng 9% so với năm 2018. Trong đó, khách quốc tế là 2,45 triệu đồng/lượt khách, tăng 4,1%; khách nội địa là 1,86 triệu đồng/lượt khách, tăng 15,6%. Những thay đổi này đã góp phần đưa tổng doanh thu từ khách du lịch năm nay đạt 29.487 tỷ đồng, tăng 25% so với năm trước, đóng góp vào thu ngân sách nội địa của tỉnh 3.568 tỷ đồng, tăng 30% so với năm 2018 (chiếm 10,7% tổng thu ngân sách nội địa của tỉnh).
Kết quả này có được nhờ sự vào cuộc đồng bộ của ngành du lịch, các đơn vị, địa phương, doanh nghiệp trong thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm. Theo đó, công tác tuyên truyền quảng bá, xúc tiến du lịch trong nước và nước ngoài được mở rộng. Năm 2019, Quảng Ninh tiếp tục tập trung quảng bá, xúc tiến thông qua các chương trình Roadshow nhằm khai thác hiệu quả các thị trường truyền thống như: Trung Quốc, Đông Bắc Á như Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, khách các nước ASEAN như Singapore, Malaysia, Thái Lan...
Bên cạnh đó chú trọng xúc tiến phát triển các thị trường khách tiềm năng lớn, có khả năng chi trả cao như: Khách du lịch đi bằng tàu biển, khách châu Âu (Anh, Pháp, Tây Ban Nha...). Các hoạt động quảng bá, xúc tiến tại nước ngoài đạt hiệu quả cao năm 2019, như tại Vương quốc Anh, Hội chợ Hanatour tại Hàn Quốc, tại Nhật Bản, Trung Quốc. Quảng Ninh cũng lần đầu tiên tham gia đối tác Chương trình Clipper Race là cuộc đua thuyền buồm dài nhất thế giới có truyền thống 20 năm mùa giải 2019-2020.
Điều đáng ghi nhận là cộng đồng doanh nghiệp đã có sự hưởng ứng mạnh mẽ, tham gia và hỗ trợ tích cực với các cơ quan quản lý nhà nước trong các sự kiện nói trên, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động xúc tiến, quảng bá.
Thành viên đoàn famtrip gồm các doanh nghiệp châu Âu trong một chuyến khảo sát trên Vịnh Hạ Long, tháng 11/2019. |
Đối với thị trường trong nước, tập trung xúc tiến, khai thác khách nội địa từ các tỉnh phía Nam đến Quảng Ninh qua sân bay quốc tế Vân Đồn. Năm 2019, tỉnh đã triển khai các chương trình hợp tác liên kết phát triển du lịch, quảng bá điểm đến với các địa phương, như: Hải Phòng, Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Ninh Bình, Thanh Hóa; với các doanh nghiệp du lịch lớn như: Vietravel, Saigontourist...
Tổ chức gian hàng tại Hội chợ VITM Hà Nội, Hội chợ ITE TP Hồ Chí Minh và Hội chợ du lịch quốc tế Cần Thơ. Phối hợp với các tổ chức, doanh nghiệp, cơ quan truyền thông trong và ngoài nước tổ chức các đoàn famtrip, presstrip đến các địa phương, các điểm du lịch để tăng cường hiệu quả quảng bá.
Năm 2019 Quảng Ninh cũng ghi dấu ấn khi tổ chức thành công các sự kiện: Lễ bế mạc Năm Du lịch quốc gia 2018 - Hạ Long - Quảng Ninh, Diễn đàn Du lịch ASEAN 2019 (ATF 2019), Hội nghị Thường trực Diễn đàn du lịch Đông Bắc Á (EATOP) tiến tới Đại hội đồng EATOP vào năm 2020. Qua đó góp phần quảng bá mạnh mẽ thương hiệu du lịch Quảng Ninh - Hạ Long: Chuyên nghiệp, thân thiện mến khách...
Gia tăng các sản phẩm, tuyến điểm du lịch mới
Du lịch văn hóa tâm linh là một trong 4 dòng sản phẩm du lịch chính của Quảng Ninh. Ảnh: Du khách hành hương về Yên Tử lên tới cả triệu lượt khách/năm. |
Các sản phẩm du lịch mới được đưa vào khai thác, không gian du lịch được mở rộng đã tăng sức hấp dẫn, kéo dài thời gian lưu trú, tăng mức chi tiêu bình quân của khách du lịch. Quảng Ninh hiện có 4 dòng sản phẩm du lịch chính gồm: Du lịch biển đảo; du lịch văn hóa, tâm linh; du lịch cộng đồng sinh thái và du lịch biên giới. Công tác quản lý, khai thác các tuyến điểm du lịch được quan tâm đặc biệt.
Trong năm 2019, Khu du lịch Trà Cổ - Móng Cái được công nhận là Khu du lịch cấp quốc gia; khu du lịch Cái Chiên - Hải Hà được công nhận là Khu du lịch cấp tỉnh; thêm nhiều điểm du lịch trên địa bàn được công nhận, như: Phố đi bộ Tiên Yên, Cung Quy hoạch, Hội chợ và Triển lãm tỉnh, Vụng Cặp Táo (Vịnh Hạ Long). Qua đó nâng số điểm du lịch toàn tỉnh lên 91 điểm và 2 khu du lịch địa phương, 1 khu du lịch quốc gia.
Các địa phương, doanh nghiệp đã chủ động phát triển các sản phẩm dựa theo lợi thế, điều kiện của từng khu vực, do đó đã phát huy được thương hiệu của từng sản phẩm du lịch. Các sản phẩm du lịch mới đã và đang được hình thành như: Khu tắm nước nóng Onsen Quang Hanh Cẩm Phả; tổ hợp dịch vụ du lịch tại Vân Đồn; các điểm du lịch tại Bình Liêu, Tiên Yên...
Công tác quản lý nhà nước về môi trường kinh doanh du lịch, quản lý lữ hành, cơ sở lưu trú du lịch, cơ sở mua sắm... đã được tăng cường, đạt được hiệu quả thiết thực, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch. Qua đó, tiếp tục khẳng định thương hiệu, vị thế của Quảng Ninh, một trung tâm du lịch lớn của cả nước.
Hiện nay, toàn tỉnh có 2.019 cơ sở lưu trú du lịch với 33.167 buồng, trong đó 1.524 cơ sở với 27.109 buồng đã xếp hạng loại, 481 cơ sở lưu trú du lịch trên đất liền với 6.013 buồng chưa xếp hạng loại. Toàn tỉnh có 47 cơ sở kinh doanh đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch (gồm 21 điểm mua sắm, 25 nhà hàng, 1 cơ sở kinh doanh dịch vụ vui chơi giải trí) và 11 bãi tắm du lịch.
Khu du lịch Cái Chiên - Hải Hà mới được công nhận là Khu du lịch cấp tỉnh năm 2019. Ảnh: Quế Ninh |
Bên cạnh những kết quả khả quan, đánh giá của ngành du lịch về những hạn chế trong hoạt động du lịch cũng chỉ rõ: Các sản phẩm du lịch mới chủ yếu tập trung khai thác lợi thế tài nguyên sẵn có; các sản phẩm văn hóa, giải trí, mua sắm còn thiếu và kém sức hấp dẫn.
Các dự án du lịch trọng điểm chậm được đưa vào kinh doanh khai thác nên chưa tạo ra được sự đột phá trong phát triển du lịch. Môi trường kinh doanh du lịch đã được cải thiện rõ rệt, song vẫn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, đặc biệt trong hoạt động lữ hành, quản lý khách nước ngoài và các cơ sở bán hàng phục vụ khách du lịch.
Kết cấu hạ tầng và các dịch vụ hỗ trợ được quan tâm song mới tập trung ở các trung tâm chính, như: Hạ Long, Uông Bí, Vân Đồn, Móng Cái. Một số địa phương khác như: Bình Liêu, Tiên Yên, Ba Chẽ, Hoành Bồ… điều kiện hạ tầng còn hạn chế, khó khăn để tiếp cận các khu, điểm du lịch. Việc liên kết các tour, tuyến, điểm du lịch; công tác phối hợp quản lý du lịch của các địa phương còn chưa đồng bộ, thiếu chặt chẽ.
Nguyên nhân của tình trạng này ngoài những yếu tố hạn chế về nhận thức, nhân sự bộ máy quản lý nhà nước về du lịch thì một nguyên nhân quan trọng, theo đánh giá của ngành du lịch liên quan tới những chính sách, quy định quản lý du lịch từ trung ương chưa phù hợp với tình hình thực tế dẫn đến khó khăn trong công tác quản lý, đặc biệt là cơ chế quản lý lữ hành, quản lý cơ sở lưu trú.
Rồi nguồn lực dành cho đầu tư phát triển dịch vụ, du lịch còn ở mức thấp, chưa tương xứng để đáp ứng yêu cầu phát triển. Sự cạnh tranh của các điểm đến trong nước và khu vực ngày càng gay gắt...
Dù còn những khó khăn, tuy nhiên mục tiêu phấn đấu năm 2020 của tỉnh vẫn gia tăng ở tất cả các con số. Theo đó, lượng khách phấn đấu đạt 15,5 triệu lượt, trong đó khách quốc tế là 6,5 triệu; tổng thu từ khách du lịch 34.000 tỷ đồng. Du lịch đóng góp vào tổng thu ngân sách nội địa của tỉnh không ít hơn 11,5%. Thời gian lưu trú của khách du lịch đạt từ 2,8 đến 2,85 ngày; mức chi tiêu bình quân là 2,3 triệu đồng/lượt khách...
Phan Hằng
[links()]
Liên kết website
Ý kiến ()