Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 22/11/2024 21:19 (GMT +7)
Tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh để các đơn vị kinh doanh vận tải phát triển
Thứ 2, 28/08/2023 | 13:28:09 [GMT +7] A A
Ngày 13/2/2020, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 51/KH-UBND về đổi mới tăng cường công tác quản lý nhà nước, quản lý thuế đối với hoạt động vận tải trên địa bàn tỉnh, nhằm tăng cường và khắc phục những tồn tại, hạn chế trong công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động GT-VT, từng bước quản lý toàn diện hoạt động vận tải bằng hệ thống công nghệ thông tin hiện đại, đồng bộ và phát triển hoạt động kinh doanh vận tải đường bộ, đường thuỷ trên địa bàn tỉnh đảm bảo bền vững, lành mạnh, phù hợp với thực tiễn. Qua đó, góp phần nâng cao hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp vận tải, chống thất thu thuế của Nhà nước và thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Để làm rõ hơn nội dung này, phóng viên Trung tâm Truyền thông tỉnh đã có cuộc phỏng vấn Giám đốc Sở GT-VT Hoàng Quang Hải (ảnh).
- Ông có thể cho biết về nhiệm vụ của Sở GT-VT trong thực hiện Kế hoạch 51/KH-UBND? + Nhiệm vụ đầu tiên Sở GT-VT đã thành lập Trung tâm Giám sát, điều hành vận tải đường bộ (hoạt động từ tháng 1/2021) trên cơ sở tổ chức lại và giao thêm nhiệm vụ giám sát hoạt động của các phương tiện vận tải trên hệ thống giám sát hành trình của Bộ GT-VT cho Trung tâm Sát hạch lái xe. Đến nay, trung tâm đã hoạt động ổn định, hỗ trợ tích cực công tác quản lý nhà nước trong hoạt động vận tải đường bộ, nhất là việc cung cấp thông tin sản lượng vận tải cho cơ quan thuế, cung cấp kịp thời thông tin để các lực lượng chức năng xử lý vi phạm về điều kiện kinh doanh. Cùng với đó, sở thực hiện rà soát điều chỉnh những quy hoạch đề án phát triển các loại hình vận tải hành khách đường bộ. Đối với tuyến cố định, đã rà soát phối hợp với các tỉnh bạn tham mưu cho Bộ GT-VT bổ sung, điều chỉnh quy hoạch mạng lưới tuyến liên tỉnh theo hướng tăng lộ trình đi trên đường cao tốc, giảm tuyến đi "xuyên tâm" đô thị. Tham mưu cho UBND tỉnh điều chỉnh mạng lưới tuyến vận tải nội tỉnh phù hợp với thực tế. Đối với xe buýt, taxi, xe điện, sở đã xây dựng 2 đề án phát triển theo hướng hiện đại, nâng cao chất lượng phục vụ, gắn với phục vụ du lịch. Nội dung này, Sở GT-VT đang tiếp tục tiếp thu ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh và ý kiến tham gia của các sở, ngành để hoàn thiện đề án. |
Về công tác quản lý nhà nước, thúc đẩy đổi mới phương thức phục vụ các loại hình vận tải, Sở GT-VT đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Quy chế phối hợp trong công tác quản lý nhà nước, quản lý thu thuế đối với hoạt động vận tải trên địa bàn tỉnh; quy định về quản lý hoạt động của xe ô tô vận tải trung chuyển hành khách trên địa bàn tỉnh; quy định về bãi đỗ xe. Bên cạnh đó, tăng cường kiểm tra việc chấp hành các quy định về kinh doanh vận tải và nghĩa vụ kê khai nộp thuế của các cá nhân, tổ chức kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô trên địa bàn tỉnh. Trong đó hằng tháng tổng hợp số liệu cấp giấy phép kinh doanh vận tải, phù hiệu vận tải để cung cấp cho cơ quan thuế, Công an tỉnh và các địa phương quản lý.
Về việc tuyên truyền, kiểm tra, xử lý vi phạm, sở đã tổ chức tập huấn triển khai các quy định về kinh doanh vận tải; các hội nghị chuyên đề để quán triệt tìm giải pháp chấn chỉnh những tồn tại đối với từng lĩnh vực. Đồng thời, tổ chức các hội nghị gặp mặt doanh nghiệp để nắm bắt tình hình hoạt động, giải quyết kịp thời những khó khăn vướng mắc cho doanh nghiệp kinh doanh vận tải. Phối hợp với Công an tỉnh, công an các địa phương trong công tác đảm bảo ATGT và quản lý hoạt động vận tải.
- Việc triển khai Kế hoạch 51/KH-UBND của UBND tỉnh đã đạt được kết quả như thế nào, thưa ông?
+ Từ khi thực hiện Kế hoạch số 51/KH-UBND của UBND tỉnh, đã chấn chỉnh được tình trạng đơn vị kinh doanh vận tải thành lập với mục đích cấp phù hiệu cho các phương tiện hoạt động, không trực tiếp quản lý phương tiện, mà giao cho chủ phương tiện quản lý; không tổ chức thực hiện các điều kiện kinh doanh vận tải theo quy định. Đến nay, các đơn vị kinh doanh vận tải đã chịu trách nhiệm kê khai, nộp thuế đối với phương tiện của đơn vị.
Bên cạnh đó, đã chấm dứt được tình trạng xe mang biển kiểm soát ngoài tỉnh lợi dụng quy định để đăng ký cấp phù hiệu tại Quảng Ninh, nhưng không hoạt động vận tải tại Quảng Ninh nhằm trốn tránh sự kiểm soát và trốn thuế. Hiện không còn tình trạng xe mang biển ngoài tỉnh đề nghị cấp phù hiệu nhưng không hoạt động kinh doanh vận tải tại Quảng Ninh.
Hoạt động vận tải trên địa bàn tỉnh đã có sự tăng trưởng đáng kể. 6 tháng đầu năm 2023, sản lượng vận tải hành khách đạt 24,214 triệu hành khách (tăng 43% so với cùng kỳ năm 2022), sản lượng vận tải hàng hoá đạt 81,977 triệu tấn (tăng 30% so với cùng kỳ năm 2022).
Từ tháng 3/2020 đến nay, lực lượng chức năng đã thực hiện tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho 14.000 trường hợp. Sở GT-VT đã thực hiện thu hồi 187 giấy phép kinh doanh vận tải, trong đó có 144 hộ cá thể, 43 doanh nghiệp, HTX. Từ năm 2021 đến 30/6/2023 Trung tâm Sát hạch lái xe và Giám sát giao thông vận tải đường bộ đã tổ chức giám sát 306.275 lượt phương tiện. Từ kết quả giám sát hoạt động của trung tâm, Sở GT-VT đã ban hành 20 quyết định thu hồi phù hiệu của 1.185 xe thuộc 633 đơn vị kinh doanh vận tải vi phạm theo quy định. Ngoài ra, Thanh tra Sở GT-VT đã lập biên bản xử phạt hành chính 6.396 trường hợp, phạt tiền trên 15 tỷ đồng; tước quyền sử dụng giấy phép lái xe ô tô đối với 215 trường hợp.
- Để tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động vận tải trên địa bàn tỉnh, Sở GT-VT sẽ tiếp tục tập trung thực hiện những giải pháp gì trong thời gian tới, thưa ông?
+ Thời gian tới, Sở GT-VT sẽ tiếp tục phối hợp với công an, ngành thuế và các địa phương xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm điều kiện kinh doanh, tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh để các đơn vị kinh doanh vận tải phát triển. Cùng với đó, chỉ đạo các lực lượng của sở rà soát, xác minh, cung cấp thông tin phương tiện có dấu hiệu kinh doanh vận tải trái phép (thông qua mạng xã hội, tuần tra trên đường...) tới Công an tỉnh, UBND cấp huyện để phối hợp tuyên truyền, xử lý vi phạm.
Tiếp tục đề xuất với Bộ GT-VT phối hợp với Bộ TT-TT, Tổng cục Thuế, Bộ Công an, định danh toàn bộ tài khoản mạng xã hội, đặc biệt là các tài khoản nhóm (liên kết với mã số thuế cá nhân, căn cước công dân) để quản lý, xử lý những cá nhân vi phạm về điều kiện kinh doanh vận tải, trật tự ATGT và việc thực hiện nghĩa vụ thuế đối với cơ quan nhà nước. Nội dung này, ngày 10/5/2023 Sở đã có văn bản báo cáo Bộ GT-VT.
- Xin cảm ơn ông!
Thu Trang (Thực hiện)
Liên kết website
Ý kiến ()