4
18
/
1100247
“100 ngày đặc biệt”- Chiến dịch riêng có của Quảng Ninh
longform
“100 ngày đặc biệt”- Chiến dịch riêng có của Quảng Ninh

Cuối tháng 12 tới đây, Quảng Ninh sẽ khánh thành và đưa vào sử dụng 3 công trình giao thông động lực, trọng điểm mới, gồm: Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái, đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả và Cầu Cửa Lục 1. Như vậy, sau đúng tròn 3 năm (2018) khai thác sân bay Vân Đồn, cao tốc Hải Phòng – Vân Đồn và cảng biển quốc tế Hạ Long, Quảng Ninh đã có thêm 3 công trình mới. Đây không chỉ là những công trình mang ý nghĩa “mở đất, mở đường” cho nhiệm kỳ mới, mà còn khẳng định truyền thống thần tốc, quyết liệt, mạnh dạn đổi mới của Quảng Ninh…

Để tiếp tục tạo đột phá, ngay năm đầu thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV, nhiệm kỳ 2020-2025, Quảng Ninh đã tập trung tăng tốc, triển khai thêm các công trình giao thông trọng điểm, mở rộng không gian phát triển đô thị, thu hút thêm nguồn lực đầu tư. Điểm nhấn trong đó là 3 công trình Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái, Đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả và Cầu Cửa Lục 1.

3 công trình điểm nhấn Cầu Cửa Lục 1, Đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả và Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái.

Đây là chuỗi dự án hạ tầng chiến lược, mang giá trị mỹ quan kiến trúc, đô thị nổi bật của địa phương. Đồng thời giữ vị trí, vai trò hết sức quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của trục tam giác phát triển kinh tế Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh nói chung và tỉnh Quảng Ninh nói riêng. Qua đó, góp phần hình thành hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông kết nối mới, đảm bảo công tác quốc phòng, an ninh vùng Đông bắc của Tổ quốc.

Với ý nghĩa đó, Quảng Ninh đã tập trung, dồn lực, từng bước tháo gỡ, giải quyết khó khăn, chia sẻ cùng nhà đầu tư về phương án tài chính, ưu tiên chính sách hỗ trợ, công tác GPMB và biện pháp thi công để sớm nhất, đưa các dự án vào khai thác, phát huy hiệu quả sau đầu tư. Đặc biệt, đúng dịp Quốc khánh 2/9 vừa qua, tỉnh đã phát động đợt thi đua cao điểm “100 ngày đêm hoàn thành 3 công trình động lực” để tăng thêm khí thế, nhiệt huyết cho các công trường.

Đồng chí Nguyễn Tường Văn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng Thi đua - Khen thưởng tỉnh, phát động thi đua cao điểm “100 ngày đêm hoàn thành 3 công trình động lực”.

Phát động cao điểm 100 ngày đêm hoàn thành 3 công trình động lực.

Ngay sau khi phát động, trên các công trường, nhiều mũi thi công được triển khai, thi đua để về đích trước hẹn... Không chỉ thi đua giữa các công trình, nhà thầu với nhau, mà các tổ nhóm của trên 3.000 cán bộ, công nhân trên các công trường cũng đều lập kế hoạch tiến độ riêng cho mình, bám sát tiến độ tổng thể của cả dự án. Nhờ đó, đến thời điểm này, hầu hết các nhà thầu đều thực hiện tăng gấp đôi nhân lực, phương tiện, tổ chức thi công liên tục nhiều ca, nhiều kíp, đồng loạt nhiều hạng mục.

Nhân lực và phương tiện được tổng huy động triển khai đồng loạt trên nhiều mũi thi công.

Không khí thi đua tràn ngập trên các công trường ngay sau lễ phát động.

Hiện trên công trường thi công cao tốc Vân Đồn – Móng Cái có gần 500 phương tiện, máy móc với công nghệ thi công hiện đại nhất được áp dụng, cùng gần 2.000 cán bộ, công nhân, 3 phòng thí nghiệm hiện trường, thi công trên toàn tuyến dài 80km. Dù thời gian qua, thời tiết khu vực tuyến đi qua mưa nhiều, khó khăn trong triển khai thi công nền đường, song các nhà thầu đã chủ động sắp xếp công việc phù hợp, khoa học để công trường không gián đoạn dù chỉ một ngày.

Đại công trường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái với rất nhiều hạng mục thi công.

“Ông Nguyễn Tiến Oánh, Phó Tổng Giám đốc điều hành cao tốc đoạn Tiên Yên - Móng Cái, cho biết: Ban điều hành dự án đã yêu cầu các nhà thầu xây dựng chi tiết, bám sát tiến độ tổng thể và thực hiện rà soát theo ngày. Trong quá trình triển khai, chủ đầu tư thực hiện đánh giá, giám sát năng lực nhà thầu để kịp thời có phương án điều chuyển khối lượng hoặc tăng cường thêm nhà thầu tại các gói thầu năng lực chưa đảm bảo. Các nhà thầu năng lực yếu sẽ loại khỏi công trường.

Lãnh đạo tỉnh kiểm tra tiến độ thi công các công trình.

Tương tự, tại Đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả, nút thắt, đường găng tiến độ của toàn dự án là hầm xuyên núi cũng đã được “gỡ bỏ” khi 2 đầu hầm đã chính thức được thông. Bước vào giai đoạn nước rút hoàn thiện, không khí thi công cũng rất khẩn trương, các nhà thầu đã bổ sung, nâng cấp thiết bị, tổ chức thi công đồng bộ cả 2 phía hầm, tập trung thi công tường, vòm ngược và hoàn thiện bê tông vỏ hầm trong cả 3 ca liên tục.

Đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả với hầm xuyên núi đã được thông.

Đặc biệt, tại công trình giao thông trọng điểm đang được người dân Quảng Ninh mong đợi nhất là Cầu Cửa Lục 1 – cây cầu 6 làn xe đầu tiên của tỉnh có vai trò quan trọng trong kết nối nhanh, phục vụ nhân dân các phường, xã trung tâm của huyện Hoành Bồ trước đây với trung tâm TP Hạ Long sau khi sáp nhập và mang sứ mệnh kết nối các tuyến sản phẩm du lịch mới chưa từng có ở Hạ Long, trong những ngày này cũng đang diễn ra hết sức sôi động. Tranh thủ thời tiết thuận lợi những tháng cuối năm, các nhà thầu chủ động lập tiến độ theo tuần, triển khai giám sát theo ngày, rút ngắn thời gian thi công đối với tất cả các hạng mục; quyết tâm, quyết liệt tăng tốc với phong trào “Kỷ cương, hành động, trách nhiệm, hiệu quả thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ”. Cùng với đó, các nhà thầu cũng tập trung giải quyết những nhiệm vụ trọng tâm, việc mới, việc khó, các chỉ tiêu, nhiệm vụ đang thực hiện nhưng chưa đạt hiệu quả cao; treo băng rôn, pano tại công trường, văn phòng hiện trường... để tạo điểm nhấn, khí thế thi đua sôi nổi.

Với nỗ lực thi công khẩn trương, cầu Cửa Lục 1 đã hợp long nhịp vòm cuối cùng.

Ông Lê Văn Quang, đại diện nhà thầu Thịnh Phát - thi công hạng mục đường dẫn Cầu Cửa Lục 1, cho biết: Nhà thầu đã huy động lượng máy móc thiết bị gấp 2 so với hồ sơ, tổ chức thi công liên tục trên toàn tuyến. Để động viên cán bộ, công nhân trên công trường, đơn vị đã phát động thi đua trong nội bộ công ty, triển khai nhiều chế độ thưởng trong thời gian thi công 100 ngày. Từ đó tại các tổ đội thi công đã ký cam kết mục tiêu, thi đua hoàn thành các hạng mục quan trọng, gắn với những phần việc mẫu, tiến độ mẫu để lập thành tích cao nhất. Gói thầu thi công đường dẫn Cầu Cửa Lục 1 đang là gói thầu chậm và khó khăn nhất của dự án do thời gian trước đây vướng mắc công tác GPMB phía Hoành Bồ; thêm vào đó, thời tiết 2 tháng vừa qua mưa nhiều nên tiến độ không được như mong muốn. Tuy nhiên, chủ đầu tư đã phối hợp với TP Hạ Long thực hiện giải quyết dứt điểm những vướng mắc bàn giao diện thi công theo giới tuyến cho nhà thầu trong tháng 9 vừa qua. Hiện khu vực này đã thực hiện đạt trên 90% tổng hạng mục và đang chuyển sang thi công đắp nền K98, dự kiến sẽ thi công cấp phối và thảm nhựa mặt đường dẫn trong tháng 11/2021.

Khí thế lao động sôi nổi trên công trường cầu Cửa Lục 1.

Đã hơn 3 tháng qua, Quảng Ninh chưa phát hiện ca nhiễm Covid – 19 trong cộng đồng, với điều kiện an toàn đó, nhiệm vụ đẩy nhanh tốc độ phát triển và hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội đồng bộ, hiện đại; thúc đẩy liên kết vùng là rất quan trọng. Vì thế, với không khí thi đua sôi nổi trên các công trường giao thông trọng điểm của tỉnh, tin tưởng 100 ngày thần tốc, các dự án giao thông trọng điểm của tỉnh sẽ cán đích theo đúng kế hoạch. Như vậy, Quảng Ninh không chỉ có thêm các dự án giao thông động lực mới, mà còn đảm bảo mục tiêu tăng trưởng 2 con số trong năm 2021 một cách thuận lợi.

Có thể nói, đây không phải là lần đầu tiên Quảng Ninh phát động đợt thi đua đặc biệt mang lại hiệu quả cao. Trước đó, khi xây dựng Khu kinh tế Vân Đồn, đặc biệt là Sân bay quốc tế Vân Đồn, Quảng Ninh đã phát động Chiến dịch Quang Trung nhằm đẩy nhanh tiến độ GPMB các dự án. Chiến dịch đã thành công rực rỡ tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân. Hay như trong quá trình triển khai Dự án Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái sau điều chỉnh đã gặp phải không ít vướng mắc liên quan đến công tác GPMB. Để gỡ những khó khăn, Quảng Ninh đã phát động Chiến dịch 30 ngày đêm hoàn thành công tác GPMB Dự án Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái sau điều chỉnh.

Quảng Ninh từng khiến dư luận sửng sốt khi lập lên kỳ tích 30 ngày đêm giải phóng mặt bằng cao tốc Vân Đồn - Móng Cái.

Với cách làm sáng tạo, sự tuyên truyền, vận động phù hợp, khơi dậy niềm tự hào, giá trị văn hóa con người Quảng Ninh, chỉ sau 15 ngày phát động, chiến dịch đã thành công, cả 5 địa phương có tuyến cao tốc đi qua đều tổ chức bàn giao mặt bằng với tổng số 187,12ha, liên quan đến 1.186 hộ dân và tổ chức cho chủ đầu tư triển khai thực hiện dự án. Và để đẩy nhanh tiến độ công trình, chiến dịch 500 ngày đêm hoàn thành tuyến cao tốc này được phát động ngay sau đó. Với tinh thần khẩn trương, tích cực, hiệu quả, chủ đầu tư và các nhà thầu đã đồng loạt tăng tốc thi công công trình...

Điều này đã chứng minh rất rõ những nỗ lực, thần tốc, tiến độ, sáng tạo và vận dụng linh hoạt các cơ chế chính sách của chính quyền năng động. Để từ đó, tiếp tục hoàn thiện đồng bộ hạ tầng giao thông nhằm tạo nền cho phát triển, thu hút đầu tư về địa bàn, nâng cao chất lượng sống của nhân dân cả trong bối cảnh khó khăn nhất.

Tiến độ công trình được đảm bảo cả ngày lẫn đêm.

Nếu cách đây gần 3 năm (cuối năm 2018) Quảng Ninh trở thành tỉnh điển hình trong đổi mới, tạo nên sự thay đổi mạnh mẽ về hạ tầng giao thông với những công trình hiện đại bậc nhất cả nước như Sân bay Vân Đồn, cao tốc Hải Phòng – Hạ Long – Vân Đồn và Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long; được Bộ GTVT đề nghị chia sẻ cách làm và nhân rộng cả nước như ông Nguyễn Văn Thể, Bộ trưởng Bộ GT-VT đã từng đề cập thì chỉ gần 3 tháng nữa thôi, sau đúng 3 năm, Quảng Ninh lại tiếp tục để cả nước biết đến khi hoàn thành thêm 3 dự án giao thông trọng điểm nữa ngay trong bối cảnh dịch Covid – 19 đang tác động, gây khó khăn đến hầu khắp các lĩnh vực.

Chỉ sau 3 năm khi hoàn thành tuyến cao tốc Hải Phòng – Hạ Long – Vân Đồn, Quảng Ninh đã nối dài tuyến cao tốc đến với thành phố cửa khẩu Móng Cái, là một trong những tỉnh sở hữu đường cao tốc dài nhất Việt Nam, góp 1/10 chỉ tiêu 2.000km đường cao tốc của Chính phủ. Các tuyến đường đã cho thấy rõ vai trò kết nối, rút ngắn thời gian di chuyển, liên kết chặt chẽ các khu kinh tế, cực tăng trưởng phía Bắc từ Thủ đô Hà Nội - Hải Phòng - Hạ Long - Vân Đồn đến vùng đất biên giới Móng Cái. Mở ra những cơ hội phát triển, thu hút đầu tư cho cả khu vực, nhất là với KKT ven biển Quảng Yên, KKT Vân Đồn và KKT cửa khẩu Móng Cái.

Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái là mảnh ghép quan trọng của con đường thông thương xuyên suốt 3 đầu tàu kinh tế Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh.

Đặc biệt, trong bối cảnh ngành du lịch đang “đóng băng” do ảnh hưởng của dịch bệnh, Quảng Ninh đã đi trước, đón đầu cho mục tiêu trở thành trung tâm du lịch bậc nhất miền Bắc với hạ tầng kết nối du lịch đẳng cấp, hiện đại, đồng bộ khi tăng tốc đầu tư thêm tuyến đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả. Khi du lịch phục hồi trở lại, chắc chắn khách du lịch sẽ ngỡ ngàng trước không gian du lịch mới của Quảng Ninh. Đó là tuyến đường đẹp nhất miền Bắc nối Vịnh Hạ Long với Vịnh Bái Tử Long – di sản thiên nhiên Thế gới và Vườn di sản ASEAN. Tuyến đường hình thành, còn tạo quỹ đất hai bên đường để phát triển đô thị, góp phần giảm tải lưu lượng giao thông cho Quốc lộ 18, kết nối 2 đô thị lớn của tỉnh là Hạ Long và Cẩm Phả, góp phần hoàn thiện hệ thống giao thông khu vực phía Đông của tỉnh.

Đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả hứa hẹn là tuyến đường đẹp nhất miền Bắc.

Tại khu vực trung tâm tỉnh, sẽ là sự tỏa sáng của Cầu Cửa Lục 1 – công trình điểm nhấn kiến trúc cảnh quan, ấn tượng với cảm hứng mô phỏng "Cánh chim biển". Cầu Cửa Lục 1 sẽ đáp ứng nhu cầu kết nối nhanh các khu vực TP Hạ Long, góp phần mở thêm quỹ đất về khu vực phía Bắc thành phố. Bên cạnh đó, còn mang sứ mệnh quan trọng là hiện thực hóa chiến lược phát triển mới của TP Hạ Long theo mô hình đa cực, trong đó vịnh Cửa Lục làm trung tâm kết nối các tuyến sản phẩm du lịch mới chưa từng có ở Hạ Long đó là Lâm Viên rừng tại khu bảo tồn quốc gia Đồng Sơn - Kỳ Thượng để cùng với vịnh Hạ Long tạo thành chuỗi du lịch rừng - biển đồng bộ, hấp dẫn, độc đáo mà ít nơi nào có được.

Cầu Cửa Lục 1 điều tiết hướng phát triển đa cực (ảnh dựng minh họa)

Có thể thấy, sự mạnh mẽ, đổi mới với những chiến lược phát triển khác biệt để bền vững của Quảng Ninh thông qua những dự án giao thông mới sắp hoàn thành đã nhanh chóng trở thành tâm điểm chú ý của nhà đầu tư từ ngay trong quá trình triển khai các dự án. Đây cũng chính là động lực để Quảng Ninh thu hút làn sóng chuyển dịch đầu tư mới, để từ đó từng bước hình thành lên hàng loạt các khu nghỉ dưỡng, khách sạn đẳng cấp quốc tế; các trung tâm thương mại; trung tâm sản xuất chế biến chế tạo của các thương hiệu hàng đầu thế giới và nhiều khu đô thị kiểu mẫu được quy hoạch đồng bộ…

Quảng Ninh hôm nay đã và đang thực sự đổi khác về mọi mặt, khẳng định tầm vóc mới, diện mạo mới, vị thế mới, là địa phương đi đầu trong thúc đẩy liên kết vùng cũng như liên kết quốc tế. Đây cũng là minh chứng cụ thể nhất cho tư duy dám nghĩ, dám làm của lãnh đạo tỉnh và là điều kiện để vùng đất Đông Bắc Tổ quốc tiếp tục là địa phương tăng trưởng mạnh mẽ ngay cả trong bối cảnh khó khăn bởi dịch bệnh.


Thực hiện: Minh Thu - Đỗ Phương

Kỹ thuật đồ họa: Mạnh Hà


Thực hiện kịch bản tăng trưởng 3 tháng cuối năm: Kỳ vọng 2021
Rất nhiều hy vọng được Chính phủ gửi gắm đến các địa phương “vùng xanh an toàn” như Quảng Ninh trong 3 tháng còn lại của năm để bù đắp cho tốc độ tăng trưởng chung của cả nước 2021.  
   
2 triệu tấn than và 1% điểm tăng trưởng GRDP
TKV đặt mục tiêu rất cao trong quý IV/2021, đó là sản xuất từ 1,5-2 triệu tấn than, cùng Tổng công ty Đông Bắc đóng góp khoảng 1 điểm % tăng trưởng GRDP cho tỉnh.  
   
Tăng công suất, vận hành sản xuất điện an toàn
Các đơn vị sản xuất điện đã khắc phục khó khăn, thách thức để đảm bảo cung ứng đủ điện cho hoạt động kinh tế - xã hội và đời sống nhân dân, giữ vững đà tăng trưởng và tạo thêm động lực cho nền kinh tế.
   
Bổ sung năng lực cho ngành chế biến, chế tạo
Tất cả những cơ chế, chính sách tốt nhất, hiệu quả nhất, đã, đang được Quảng Ninh triển khai, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho ngành công nghiệp chế biến, chế tạo.  
   
Phục hồi du lịch Quảng Ninh: An toàn, linh hoạt, hiệu quả
Để hoạt động du lịch được phục hồi thì một trong những yếu tố tiên quyết nhất chính là phải đảm bảo được môi trường du lịch an toàn.