4
18
/
1100281
Phát huy vai trò hạt nhân ở cơ sở
longform
Phát huy vai trò hạt nhân ở cơ sở

Đội ngũ các cán bộ, đảng viên chính là những người đi đầu trong tham gia công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại địa phương. Có thể thấy, dù trong thời điểm dịch bệnh diễn biến căng thẳng, hay khi trạng thái “bình thường mới” đã được thiết lập như hiện nay, họ vẫn là những hạt nhân quan trọng ở cơ sở, để góp sức giữ “vùng xanh” an toàn cho Quảng Ninh.



Nhớ lại thời điểm tháng 5/2021, ông Lại Ngọc Hà, Bí thư Chi bộ, Trưởng khu phố 1 (phường Cao Xanh, TP Hạ Long) cho biết: “Đó là những ngày không quên của tôi và rất nhiều người dân trong khu. Bởi lần đầu tiên trên địa bàn khu xuất hiện 1 ca dương tính với SARS-CoV-2. Ngay lập tức, toàn khu phố bước vào “trạng thái chiến đấu”. Công tác khoanh vùng, dập dịch, kiểm soát địa bàn được triển khai rất nhanh, theo đúng chỉ đạo, hướng dẫn của thành phố, của phường. Tổ phòng, chống Covid-19 cộng đồng của khu phố tăng cường sử dụng hệ thống loa truyền thanh, gọi điện thoại, nhắn tin để động viên toàn thể nhân dân đồng lòng thực hiện nghiêm “ai ở đâu thì ở yên tại đó”. Nhờ cách làm nhanh chóng, quyết liệt của chính quyền, sự đồng lòng của nhân dân, dịch bệnh đã sớm được kiểm soát, không lây lan ra cộng đồng”.

Tổ tự quản phòng, chống dịch Covid-19 khu 1 (phường Cao Xanh, TP Hạ Long) lên phương án rà soát, nắm tình hình, di biến động dân cư trên địa bàn.

Khi cuộc sống trở lại trạng thái bình thường mới, với vai trò là Bí thư Chi bộ, Trưởng khu phố, bản thân ông Hà cùng nhiều cán bộ, đảng viên, nhân dân trong khu phố tích cực tham gia công tác phòng, chống dịch bệnh. “Nếu chỉ một phút giây lơ là, có thể phải trả giá bằng sức khoẻ, thậm chí là mạng sống của nhiều người. Bởi vậy, khi dịch bệnh chưa được đẩy lùi hoàn toàn, bản thân tôi luôn xác định phải nêu cao tinh thần tự giác, nghiêm túc chấp hành khuyến cáo, quy định của Bộ Y tế, địa phương. Tôi nghĩ đây là điều mà mỗi người dân nên làm, để bảo vệ bản thân, gia đình và xã hội trước đại dịch” - Ông Hà chia sẻ.

Không riêng ông Hà, đội ngũ cán bộ, đảng viên cơ sở hiện vẫn đang là hạt nhân quan trọng tham gia công tác phòng, chống dịch ở mỗi địa phương. Điển hình như tại khu phố 8, phường Quang Trung, TP Uông Bí. Để đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho người dân, Chi bộ khu phố đã tham mưu cho Đảng ủy phường đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân thông qua nhiều hình thức. “Cùng với hệ thống truyền thanh địa phương, các thành viên trong Ban Công tác mặt trận khu phố, cũng như nhiều đảng viên thường xuyên tuyên truyền cho người dân bằng điện thoại, tin nhắn. Thậm chí đến từng nhà để trao đổi trực tiếp trên cơ sở đảm bảo 5K. Bản thân chúng tôi cũng gương mẫu đi đầu thực hiện các quy định trong phòng chống dịch bệnh, tiêm vắc-xin... Từ đó, tạo được sự yên tâm, đồng tình của người dân trong khu phố. Đến nay, cơ bản người dân trong khu phố trong diện chỉ định tiêm vắc-xin đã hoàn thành mũi 2” - Bà Đinh Thị Thuận, Phó Bí thư Chi bộ, Trưởng Ban Công tác mặt trận khu phố 8 (phường Quang Trung, TP Uông Bí) cho biết.

Người dân TP Cẩm Phả đợi tiêm vắc xin phòng Covid-19 mũi 1.

Còn bà Nguyễn Thị Hoa, Trưởng Ban Công tác mặt trận khu phố Hai Giếng 2 (phường Cẩm Thủy, TP Cẩm Phả), thì chia sẻ: “Bản thân tôi phụ trách 1 nhóm zalo gồm đại diện 324 hộ gia đình trong khu phố, liên tục cung cấp thông tin về ưu điểm của việc tiêm chủng, quy trình thủ tục tiêm vắc xin... Ngoài ra, chi bộ còn phân công các chi ủy viên phụ trách từng nhóm dân cư để đến trực tiếp từng nhà phát tờ rơi tuyên truyền, động viên bà con cam kết thực hiện tiêm vắc xin. Đến ngày tiêm chủng, khu phố còn thuê 1 chuyến xe để đưa những người cao tuổi cùng di chuyển đến địa điểm tiêm và trở về nhà an toàn”.

Với cách làm giống như của ông Hà, bà Thuận, bà Hoa, hàng ngàn cán bộ, đảng viên ở khu dân cư trong tỉnh đã tham gia tích cực vào chiến dịch tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19. Từ công tác tuyên truyền, vận động, cho tới tích cực tham gia hỗ trợ tối đa cho ngành y tế trong rà soát xét nghiệm diện rộng, lập danh sách người dân đủ điều kiện để sớm tổ chức tiêm vắc-xin phòng Covid-19. Đây là điều kiện quan trọng để tỉnh Quảng Ninh tiếp tục là địa bàn "vùng xanh" an toàn.

Quảng Ninh đã bước vào trạng thái bình thường mới theo đúng tinh thần chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết 128/NQ-CP (ngày 11/10/2021) về quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”. Theo đó, các lực lượng giữ vai trò nòng cốt, tiên phong, xung kích trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 như: y tế, quân đội, công an đã và đang tích cực phối hợp với các lực lượng liên quan xây dựng kế hoạch, phương án triển khai đảm bảo an toàn, thích ứng trong trạng thái bình thường mới.

Nhân viên y tế thực hiện phun khử khuẩn khu vực có ca dương tính với Covid-19 tại phường Cao Xanh, TP Hạ Long trong thời điểm phong tỏa.

Góp sức giữ “vùng xanh” cho tỉnh, đảm bảo sức khoẻ, tính mạng cho nhân dân, đội ngũ các cán bộ, đảng viên ở khắp các thôn, bản, khu phố toàn tỉnh vẫn tiếp tục phải là chiến sĩ gương mẫu, đi đầu để huy động sức mạnh toàn dân trong cuộc chiến với “giặc Covid-19”. Thực tế, họ vẫn đang hằng ngày miệt mài với các nhiệm vụ tuyên truyền, vận động; tham gia công tác giám sát các trường hợp cách ly trở về địa phương, giúp khoanh vùng, truy vết khi tại địa bàn xuất hiện trường hợp có yếu tố dịch tễ...

Mới đây, Ban Dân vận Tỉnh ủy đã tổ chức hội nghị trao đổi kinh nghiệm về phát huy vai trò của đội ngũ cán bộ thôn, bản, khu phố trong thực hiện công tác dân vận trên địa bàn tỉnh. Qua thảo luận, ý kiến các đại biểu đều đánh giá rất cao hiệu quả hoạt động của đội ngũ tại cơ sở trong củng cố khối đại đoàn kết, đồng thuận xã hội, đóng góp vào mọi nhiệm vụ chính trị của địa phương. Được biết, để nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác dân vận trong tình hình mới theo tinh thần chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, cấp ủy, chính quyền các địa phương, cơ quan MTTQ và các tổ chức CT-XH trong tỉnh đã thống nhất sẽ duy trì có hiệu quả hoạt động giao ban giữa cấp ủy với đội ngũ bí thư chi bộ, trưởng thôn, khu, trưởng Ban Công tác mặt trận theo định kỳ, giúp giải quyết thấu đáo những vấn đề phát sinh từ thực tiễn cơ sở, trong đó có các nội dung liên quan đến công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Cán bộ khu phố Hai Giếng 2 (phường Cẩm Thủy, TP Cẩm Phả) tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19 đến từng hộ dân.

Đồng chí Nguyễn Văn Hồi, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh, cho biết: Thời gian tới, khối MTTQ và các tổ chức chính trị xã hội các cấp từ tỉnh đến cơ sở tiếp tục tập trung cao nhất cho công tác tuyên truyền, vận động để khơi dậy tinh thần đoàn kết, truyền thống "Kỷ luật và Đồng tâm" của người dân để cùng chung tay chiến thắng dịch bệnh; tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức của nhân dân trước yêu cầu của việc chuyển trạng thái mới. Khi đã xác định rõ tâm thế, vai trò, trách nhiệm của mình, MTTQ và các tổ chức chính trị xã hội phải tiếp tục tăng cường tuyên truyền để người dân tuân thủ nghiêm ngặt các quy định phòng chống dịch theo chỉ đạo của Trung ương, của bộ, ngành, của tỉnh như quy định 5K, quét mã QR... Đồng thời, phải tiếp tục đẩy mạnh, lan tỏa sâu rộng hơn nữa phong trào toàn dân chung tay phòng, chống dịch; chung tay tố giác tội phạm, người nhập cảnh trái phép, người từ tỉnh ngoài vào địa bàn không khai báo cũng như không thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch.

Thực hiện: Hoàng Giang

Kỹ thuật đồ họa: Tất Đạt


Mỗi người dân là một chiến sĩ
Với phương châm “Mỗi khu dân cư, mỗi gia đình là một pháo đài; mỗi người dân là một chiến sĩ trên mặt trận phòng, chống dịch”, nhân dân tỉnh Quảng Ninh đã và đang tích cực nâng cao ý thức tự giác, phát huy hiệu quả vai là trung tâm, chủ thể trong phòng, chống dịch.  
     
Khẳng định vai trò của người đứng đầu
Hơn 2 năm đối phó với đại dịch Covid-19 đã cho thấy tinh thần quyết liệt, quyết tâm của cả hệ thống chính trị tỉnh Quảng Ninh, đặc biệt là vai trò của người đứng đầu trong công tác lãnh, chỉ đạo, điều hành triển khai các nhiệm vụ.