Tất cả chuyên mục

Quảng Ninh phấn đấu năm 2024 đón ít nhất 16 triệu lượt du khách, trong đó ít nhất 3 triệu lượt khách quốc tế; năm 2025 đón khoảng 17,5 triệu lượt du khách, trong đó ít nhất 4,5 triệu lượt khách quốc tế. Đến năm 2030 du lịch Quảng Ninh thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, phát triển bền vững.
Trong định hướng phát triển du lịch, Quảng Ninh xác định rõ mục tiêu phấn đấu trở thành trung tâm du lịch kết nối với khu vực và quốc tế, địa bàn trọng điểm du lịch hàng đầu quốc gia, trung tâm nghỉ dưỡng giải trí cao cấp. Du lịch có hệ thống cơ sở vật chất đồng bộ, hiện đại; sản phẩm đa dạng, đặc sắc, chất lượng đẳng cấp, thương hiệu mạnh, sức hấp dẫn toàn cầu, năng lực cạnh tranh cao; liên kết hiệu quả với các hãng hàng không, tàu biển, tập đoàn du lịch hàng đầu quốc tế. Du lịch tiếp tục là ngành kinh tế mũi nhọn, động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội nhanh, bền vững và góp phần bảo đảm quốc phòng - an ninh...
Bên cạnh bám sát các nghị quyết của Chính phủ, Bộ Chính trị về các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc phát triển du lịch hiệu quả, bền vững; phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn...; tỉnh tập trung triển khai Đề án phục hồi và phát triển bền vững ngành Du lịch đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, cùng nhiều chương trình hành động phát triển mạnh mẽ ngành Du lịch của tỉnh. Đặc biệt, tỉnh dành nhiều nguồn lực, kêu gọi đầu tư hệ thống cơ sở vật chất đồng bộ, hiện đại; xây dựng các sản phẩm du lịch đa dạng, đặc sắc, đẳng cấp, thương hiệu mạnh và sức hấp dẫn toàn cầu năng lực cạnh tranh cao.
Đến nay Quảng Ninh đạt nhiều thành tựu quan trọng trong hoàn thiện đồng bộ hạ tầng giao thông với đầy đủ các loại hình từ cảng biển, cảng hàng không, cao tốc... Đồng thời phát triển đa dạng các loại hình, sản phẩm du lịch mới dựa trên những tiềm năng, thế mạnh của địa phương. Điển hình, đối với Vịnh Hạ Long, bên cạnh duy trì những sản phẩm du lịch sẵn có, tỉnh quan tâm phục dựng, phát huy giá trị văn hóa - lịch sử của Vịnh Hạ Long để phát triển các sản phẩm du lịch sinh thái, văn hóa, cộng đồng gắn với kinh tế đêm, du lịch thông minh, du lịch chất lượng cao; liên kết xây dựng các sản phẩm du lịch kết nối vùng, miền và kết nối với các di sản thế giới trong nước và quốc tế. Theo kế hoạch phát triển các sản phẩm du lịch của tỉnh năm 2024 sẽ có sản phẩm tàu du lịch tham quan, lưu trú kết nối Vịnh Hạ Long và Vịnh Bái Tử Long. Trên Vịnh Hạ Long, các sản phẩm trải nghiệm, hoạt động vui chơi, giải trí dưới nước mở rộng tại nhiều khu vực với nhiều loại hình, hứa hẹn hấp dẫn lớn với du khách, như: Thuyền buồm, kayak, xuồng cao tốc, tắm biển; các dịch vụ trên các bãi cát tự nhiên của Di sản, tham quan các di chỉ khảo cổ, trải nghiệm văn hoá, cuộc sống của ngư dân, nuôi cấy, chế tác ngọc trai, câu cá, đánh cá với ngư dân, chèo thuyền rồng, du thuyền kết hợp tổ chức đám cưới…
Để phát huy giá trị Vườn Quốc gia Bái Tử Long, hiện một số tuyến, điểm tham quan, sản phẩm du lịch mới trên Vịnh Bái Tử Long đã được BQL Vườn Quốc gia Bái Tử Long, địa phương và các doanh nghiệp đề xuất theo hướng kết hợp trải nghiệm tham quan, vui chơi giải trí trên biển; khám phá du lịch sinh thái rừng, nghỉ đêm trên Vịnh Bái Tử Long. Khi đủ điều kiện và được chấp thuận khai thác, các sản phẩm này sẽ mở rộng không gian du lịch và giảm tải cho Vịnh Hạ Long cũng như làm mới các sản phẩm du lịch biển đảo của Quảng Ninh...
Tỉnh thường xuyên nắm bắt xu hướng phát triển du lịch, quan tâm tổ chức các hội thảo quảng bá, xúc tiến du lịch. Điển hình, tháng 1/2024 tỉnh tổ chức Hội nghị tham vấn cho Đề án phát triển Quảng Ninh trở thành trung tâm du lịch kết nối khu vực và thế giới. Thông qua hội nghị, tỉnh nắm bắt nhiều ý tưởng phát triển du lịch bền vững, nhất là giải pháp bảo vệ môi trường, bảo tồn đa dạng sinh học liên kết nội vùng, ngoại vùng để tạo ra chuỗi sản phẩm du lịch bổ trợ cho nhau, như du lịch Vùng tam giác rồng Hạ Long (Quảng Ninh) - Hoàng Long (Ninh Bình) - Thăng Long (Hà Nội); đào tạo, phát triển nhân lực ngành Du lịch; định vị du lịch Quảng Ninh với thế giới bằng Di sản Vịnh Hạ Long và Danh thắng Yên Tử...
Đầu tháng 4/2024, UBND TP Hạ Long tổ chức Hội thảo xúc tiến, quảng bá du lịch thành phố với chủ đề "Hạ Long - Trải nghiệm trọn vẹn". Qua đó đã có nhiều giải pháp trong xây dựng các điểm đến, trải nghiệm du lịch gắn với đặc trưng thiên nhiên, văn hóa, con người Hạ Long; liên kết quảng bá hình ảnh điểm đến; đẩy mạnh ứng dụng nền tảng mạng xã hội để quảng bá xúc tiến du lịch; xây dựng văn hoá ứng xử với khách du lịch, tạo sự thân thiện, cởi mở, niềm tin đối với khách du lịch... Qua đây góp phần giới thiệu, quảng bá điểm đến và các sản phẩm du lịch, dịch vụ mang giá trị nổi trội, khác biệt của Hạ Long tới các nhà đầu tư; đẩy mạnh liên kết, hợp tác phát triển du lịch với thị trường trọng điểm trong nước, quốc tế...
Ý kiến (0)