Tất cả chuyên mục

UBND tỉnh vừa ban hành Chỉ thị số 03/CT-UBND (ngày 13/4/2025) về việc tăng cường công tác quản lý, bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh.
Theo đó, ngày 18/3/2025, UBND tỉnh đã có văn bản số 718/UBND-KTTC về việc tăng cường công tác quản lý, bảo vệ rừng bị thiệt hại sau bão trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, thời gian vừa qua tình hình cháy rừng, hành vi vi phạm các quy định về quản lý, bảo vệ rừng (đặc biệt đối với diện tích rừng bị ảnh hưởng sau Bão số 3) diễn biến phức tạp, gây ảnh hưởng không nhỏ đến tài nguyên, môi trường rừng và đời sống nhân dân.
Thực hiện Công điện số 36/CĐ-TTg ngày 13/4/2025 của Thủ tướng Chính phủ về tập trung khắc phục hậu quả do cháy rừng trên địa bàn phường Đại Yên, thành phố Hạ Long và thị trấn Bình Liêu, tỉnh Quảng Ninh; tiếp tục chủ động triển khai quyết liệt đồng bộ, hiệu quả các giải pháp về phòng cháy, chữa cháy rừng, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu:
1. Thủ trưởng các sở, ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị có liên quan tăng cường công tác tuyên truyền, tổ chức vận động nhân dân chấp hành nghiêm các quy định về quản lý, bảo vệ rừng. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Luật Lâm nghiệp năm 2017; Chỉ thị số 13-CT/TW ngày 12/01/2017 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng; Kết luận số 61-KL/TW ngày 17/8/2023 của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 13-CT/TW ngày 12/01/2017 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng; Chỉ thị số 05/CT-TTg ngày 18/5/2022 của Thủ tướng Chính phủ tăng cường công tác quản lý bảo vệ rừng, xử lý tình trạng phá rừng, lấn chiếm đất rừng trái pháp luật; Công điện số 36/CĐ-TTg ngày 13/4/2025 của Thủ tướng Chính phủ; Nghị quyết số 19-NQ/TU ngày 28/11/2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về phát triển lâm nghiệp bền vững tỉnh Quảng Ninh đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030; văn bản số 718/UBND-KTTC ngày 18/3/2025 của UBND tỉnh.
2. Chủ tịch UBND các địa phương: Hạ Long, Bình Liêu tiếp tục chỉ đạo khắc phục nhanh hậu quả vụ cháy rừng phường Đại Yên, thành phố Hạ Long và thị trấn Bình Liêu, huyện Bình Liêu; điều tra làm rõ nguyên nhân, xử lý nghiêm những đối tượng cố tình vi phạm các quy định của pháp luật về phòng cháy, chữa cháy rừng; khắc phục hậu quả sau cháy rừng và phục hồi diện tích rừng bị cháy.
Đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu địa phương trong việc quản lý, bảo vệ rừng đặc biệt trong bối cảnh đang sắp xếp lại đơn vị hành chính các cấp theo Kết luận số 137-KL/TW ngày 28/3/2025 của Bộ Chính trị, Ban Bí thư; tuyệt đối không để xảy ra tình trạng lơ là, buông lỏng trong công tác quản lý, bảo vệ rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng dẫn đến cháy rừng, mất rừng. Yêu cầu các chủ rừng thực hiện nghiêm quy định về đốt dọn nương rẫy, xử lý thực bì theo quy định tại Điều 9 Quyết định số 29/2020/QĐ-UBND ngày 18/9/2020 của UBND tỉnh về việc ban hành quy định về phòng cháy, chữa cháy rừng trên địa bàn tỉnh; chỉ đạo các cơ quan chuyên môn thường xuyên theo dõi thông tin cấp dự báo cháy rừng trên trang điện tử của Chi cục Kiểm lâm: https://www.quangninh.gov.vn/bannganh/chicuckiemlam/Trang/Default.aspx
Sẵn sàng lực lượng, phương tiện kịp thời triển khai các biện pháp phòng cháy, chữa cháy rừng theo phương châm 4 tại chỗ, hạn chế đến mức thấp nhất các thiệt hại do cháy rừng gây ra; thực hiện nghiêm quy chế phối hợp trong công tác bảo vệ rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng. Khi cháy rừng xảy ra phải điều tra làm rõ nguyên nhân, đối tượng gây cháy rừng để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.
Chủ tịch UBND các địa phương chịu trách nhiệm nếu để xảy ra tình trạng cháy rừng, phá rừng, khai thác rừng trái pháp luật trên địa bàn quản lý mà không phát hiện, xử lý kịp thời; chỉ đạo các cơ quan chức năng, đơn vị có liên quan tăng cường kiểm tra, giám sát các khu vực rừng bị ảnh hưởng do thiên tai nhằm chủ động phòng ngừa, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi lợi dụng việc dọn dẹp rừng bị thiệt hại để đốt, phá, hủy hoại rừng trái pháp luật nhằm mục đích tư lợi cá nhân; phổ biến, tuyên truyền, triển khai Chỉ thị này đến các chủ rừng là tổ chức có quản lý diện tích rừng tự nhiên và rừng trồng bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước trên địa bàn; yêu cầu các chủ rừng có diện tích rừng trồng bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước bị thiệt hại do thiên tai kiểm tra, rà soát, thống kê đầy đủ, chính xác toàn bộ diện tích rừng trồng được hình thành từ các nguồn vốn Ngân sách Nhà nước, trồng rừng thay thế; lập hồ sơ thanh lý rừng theo Điều 9 Nghị định 140/2024/NĐ-CP ngày 25/10/2024 của Chính phủ.
3. Sở Nông nghiệp và Môi trường phối hợp chặt chẽ với UBND các địa phương: Hạ Long, Bình Liêu và các đơn vị có liên quan chỉ đạo khắc phục nhanh hậu quả vụ cháy rừng phường Đại Yên, thành phố Hạ Long và thị trấn Bình Liêu, huyện Bình Liêu; điều tra làm rõ nguyên nhân, xử lý nghiêm những đối tượng cố tình vi phạm các quy định của pháp luật về phòng cháy, chữa cháy rừng; khắc phục hậu quả sau cháy rừng và phục hồi diện tích rừng bị cháy;
Chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc thanh lý rừng trồng thuộc sở hữu toàn dân, nhằm phòng cháy rừng, có giải pháp xử lý triệt để cây gãy đổ sau bão; phục hồi rừng sau thanh lý theo quy định của pháp luật; phối hợp chặt chẽ với UBND các địa phương thực hiện hoàn thành mục tiêu trồng mới 32.000ha rừng trong năm 2025 (rừng bị thiệt hại sau bão số 3) nhằm nâng cao tỷ lệ che phủ rừng trong giai đoạn 2025-2030.
Tổ chức triển khai thực hiện đồng bộ, quyết liệt các giải pháp quản lý, bảo vệ, phát triển rừng theo quy định của Luật Lâm nghiệp năm 2017, Luật Đất đai năm 2024 và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật; thực hiện hiệu quả công tác quản lý Nhà nước về lâm nghiệp theo quy định; tham mưu, tổ chức triển khai, thực hiện kịp thời, hiệu quả công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng trên địa bàn tỉnh; thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện trách nhiệm quản lý Nhà nước về lâm nghiệp của UBND các địa phương và cơ quan liên quan theo quy định.
Chỉ đạo chủ rừng thực hiện nghiêm Phương án quản lý rừng bền vững và Phương án phòng cháy, chữa cháy rừng; có giải pháp triệt để xử lý thực bì an toàn; đẩy mạnh công tác chuyển đổi số trong ngành lâm nghiệp, trong đó tập trung ứng dụng công nghệ GIS, ảnh viễn thám trong công tác quản lý rừng, tăng cường khả năng phát hiện sớm cháy rừng, mất rừng để triển khai các biện pháp ngăn chặn, xử lý kịp thời.
Chỉ đạo lực lượng Kiểm lâm: Tăng cường công tác tham mưu giúp UBND các cấp thực hiện công tác quản lý Nhà nước về lâm nghiệp trên địa bàn quản lý bảo đảm kịp thời, hiệu quả; thực hiện nghiêm nhiệm vụ quản lý, bảo vệ rừng, bảo đảm chấp hành pháp luật lâm nghiệp; nắm tình hình từ sớm, từ xa, từ cơ sở để kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong lĩnh vực lâm nghiệp. Đẩy mạnh chuyển đổi số; ứng dụng công nghệ hiện đại trong quản lý, bảo vệ rừng và cánh báo phòng cháy rừng.
4. Công an tỉnh chỉ đạo các phòng nghiệp vụ, lực lượng Công an cấp xã tăng cường phối hợp chặt chẽ với lực lượng Kiểm lâm, các đơn vị chủ rừng trong hoạt động tuần tra, truy quét, điều tra, xác minh, xử lý nghiêm các vụ vi phạm về lĩnh vực lâm nghiệp trên địa bàn tỉnh; phối hợp với lực lượng Kiểm lâm tổ chức kiểm tra việc thực hiện các biện pháp an toàn về phòng cháy rừng đối với các chủ rừng; huy động kịp thời lực lượng, phương tiện tham gia chữa cháy rừng khi có cháy rừng xảy ra.
5. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng và chính quyền địa phương trong công tác tuần tra, kiểm soát, bảo vệ rừng khu vực biên giới và vùng trọng điểm; sẵn sàng huy động lực lượng, phương tiện tham gia xử lý cây gãy đổ sau bão còn lại, chữa cháy rừng khi có yêu cầu.
6. Các Ban quản lý rừng phòng hộ, đặc dụng và các công ty lâm nghiệp trên địa bàn tỉnh chủ động báo cáo đề nghị thanh lý rừng trồng bị thiệt hại sau bão; lập phương án thanh lý rừng trồng, đề nghị thanh lý rừng trồng kịp thời; lập phương án trồng lại rừng (thống kê diện tích và đề xuất nguồn vốn trồng rừng thay thế đối với rừng quy hoạch rừng phòng hộ, đặc dụng); quản lý đất rừng trồng sau thanh lý rừng theo quy định của pháp luật về đất đai và lâm nghiệp.
Chấp hành nghiêm trách nhiệm của chủ rừng trong quản lý, bảo vệ rừng; quản lý chặt chẽ diện tích đất lâm nghiệp được giao, được thuê; phối hợp với chính quyền địa phương thực hiện các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý kịp thời các hành vi phá rừng, khai thác lâm sản trái pháp luật.
Không được tự ý khai thác tận thu, tận dụng cây rừng tự nhiên và rừng trồng bằng vốn ngân sách Nhà nước (kể cả rừng, cây rừng bị thiệt hại do thiên tai); chỉ được khai thác, xử lý theo phương án được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.
Tổ chức thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Phương án quản lý rừng bền vững; phương án phòng cháy, chữa cháy rừng được cấp có thẩm quyền phê duyệt; chịu trách nhiệm nếu để xảy ra tình trạng cháy rừng, phá rừng, lấn chiếm rừng, hủy hoại rừng, khai thác rừng trái pháp luật trong phạm vi được giao quản lý mà không kịp thời phát hiện, ngăn chặn, gây hậu quả nghiêm trọng.
7. Trung tâm Truyền thông tỉnh phối hợp chặt chẽ với Sở Nông nghiệp và Môi trường, chính quyền địa phương và các đơn vị liên quan tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện nghiêm các quy định của Nhà nước về bảo vệ rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng; nêu gương các cá nhân, tổ chức làm tốt công tác bảo vệ rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng; thường xuyên cập nhật kịp thời đưa tin cảnh báo, cấp dự báo cháy rừng trong thời gian cao điểm nắng nóng để người dân biết, chủ động phòng ngừa.
8. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể tỉnh chỉ đạo Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và tổ chức đoàn thể địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, vận động hội viên, đoàn viên và các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia bảo vệ rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng; phối hợp với với các cấp ủy đảng, chính quyền và cơ quan chức năng phát hiện, kiên quyết đấu tranh với các hành vi vi phạm pháp luật về lĩnh vực lâm nghiệp.
Ý kiến ()